Đường sắt Cát Linh - Hà Đông 8 lần lỡ hẹn: “Bao giờ cho đến bao giờ?“

(Kiến Thức) - Sau 8 lần lỡ hẹn, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng, chỉ còn 1%. Thế nhưng 1% này lại quyết định khi nào dự án về đích? 

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, được xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ Trung Quốc.
Đến ngày 10/10/2011, dự án chính thức khởi công và lộ trình về đích ban đầu ấn định vào tháng 6/2014. Từ tháng 10/2014 - 6/2015, sẽ tổ chức chạy thử và đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2015.
Duong sat Cat Linh - Ha Dong 8 lan lo hen:
 Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã 8 lần lỡ hẹn. Ảnh: Vneconomy. 
Tuy nhiên, đến nay sau 11 năm phê duyệt, 8 năm thi công, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành tới 99% khối lượng và chỉ còn 1% các hạng mục phụ trợ, nhưng vẫn chưa thể cán đích và đã 8 lần lỡ hẹn từ chạy thử đến khai thác thương mại các đoàn tàu với người dân Thủ đô.
Tháng 7/2015, Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc báo cáo tiến độ các nhà ga trên tuyến chỉ đạt mới đạt 30 - 50% khối lượng và xin lùi tiến độ. Lãnh đạo Bộ GTVT khi đó đã yêu cầu thay tổng thầu và phải quyết liệt đưa dự án đúng mốc 30/6/2016.
Đến đầu năm 2016, dự án lại lỗi hẹn vì thi công nhỏ giọt. Bộ GTVT lại ra "tối hậu thư" yêu cầu ngày 31/12/2016 phải hoàn thành xây lắp dự án, cuối quý II/2017 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, tổng thầu EPC lại thất hứa và xin lùi đến đầu năm 2018.
Duong sat Cat Linh - Ha Dong 8 lan lo hen:
 Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa biết khi nào về đích. Ảnh: Vietnam Finance
Quá sốt ruột với dự án này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ “chốt” tiến độ hoàn thành trong quý IV/2018, thời gian vận hành, chạy thử và thực hiện các công việc khác từ 3 - 6 tháng.
Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019. Dịp 30/4, dự án tiếp tục lỡ hẹn, lùi đến quý 2/2019.
Thế nhưng, cho đến thời điểm này, dường như Bộ GTVT đã bất lực toàn tập khi tổng thầu EPC tiếp tục thất hứa, thậm chí còn chưa thể chốt "mốc" về đích là khi nào dù khối lượng công việc chỉ còn 1%.
Không chỉ chậm tiến độ, đến thời điểm này dự án đã đội vốn tới 40%, từ tổng mức ban đầu được phê duyệt năm 2008 hơn 550 triệu USD (trong đó vốn vay ưu đãi của Trung Quốc 419 triệu USD). Đến nay, tổng mức đầu tư đã vọt lên 891,9 triệu USD, đội giá thêm 339,1 triệu USD.
Theo tính toán, với số lượng vay phát sinh như trên, dự án đang phải trả lãi, gốc phát sinh cho China EximBank là 14,4 triệu USD/năm, trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỷ đồng vốn vay. Nếu cộng cả 2 khoản vay, mỗi ngày, phía Việt Nam đang phải trả cả lãi lẫn gốc khoảng 2,4 tỷ đồng. Như vậy, nếu chậm 1 năm chúng ta phải trả tới 876 tỷ đồng.

Video: Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông quanh co lời giải đáp. Nguồn: VTC1. 

Trả lời cử tri Hà Nội về tình trạng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn, Bộ GTVT mới đây cho biết, dự án chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân bao gồm cả chủ quan và khách quan.
Về nguyên nhân chủ quan, theo Bộ GTVT, do thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Do chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài.
Về phía tổng thầu, do Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế.
Bộ GTVT đến nay đã tổng hợp báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để tập trung chỉ đạo giải quyết; chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để xử lý dứt điểm, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết…song dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa biết ngày nào cán đích.

Cận cảnh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp đưa vào khai thác

Trước thông tin đường sắt nội đô đầu tiên của Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào khai thác vào tháng 4/2019 sau bao lần lỡ hẹn. Nhiều người dân không khỏi háo hức được trải nghiệm trên phương tiện giao thông công cộng mới.

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac
 Để phục vụ cho kế hoạch tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019, đơn vị tiếp nhận, vận hành vừa đưa ra phương án vận hành, trong đó có chạy tàu miễn phí nửa tháng để người dân Thủ đô trải nghiệm.
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-2
Tuyến có thời gian hoạt động từ 5h đến 23h hàng ngày; tần suất 5 đến 10 phút/ chuyến; mỗi lần tiếp cận ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-3
Phía trong nhà ga, các khu vực quầy "check in" đã cơ bản được lắp đặt đầy đủ. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-4
Tàu chạy có vận tốc tối đa 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân sẽ chạy ở tốc độ 35km/h và tốc độ cho phép chạy đến 65km/h. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-5
Với tốc độ trên và được chạy trên đường không có chướng ngại vận, từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại (dài 13,1km) Metro số 2A sẽ chạy ổn định hết 15 - 20 phút/lượt. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-6
Để vận hành các đoàn tàu, Metro Hà Nội sẽ sử dụng 651 nhân sự. Thời gian đầu, sinh viên tình nguyện hướng dân khách lên, xuống tàu  
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-7
Thang cuốn đưa hành khách lên nhà ga, tuy nhiên thang không có mái che nên phần nào phương an giữ vệ sinh hoặc mua bẩn sẽ ảnh hưởng đến trang thiết bị. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-8
Nhà ga khu vực Thượng Đình. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-9
 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-10
 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-11
Nhà ga cuối Cát Linh cơ bản đã hoàn thành.
 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-12
 Với mục tiêu tăng năng lực cho vận tải công cộng Hà Nội, từ tháng 10/2011 tuyến ĐSĐT đầu tiên Hà Nội Cát Linh – Hà Đông đã được khởi công.  
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-13
Sau hơn 7 năm thi công, với nhiền lần vỡ tiến độ từ tháng 9/2018 dự án đã đi vào vận hành thử nghiệm và có mục tiêu đưa vào hoạt động thương mai trước Tết.  
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-14
Tuy nhiên, mục tiêu này đã không thực hiện được và đến nay dự án được Bộ GTVT thông tin sẽ vận hành chính thức từ tháng 4/2019.
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-15

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-16
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa dự kiến sẽ đưa vào khai thác, tuy nhiên một số hạng mục nhỏ ở nhiều nha ga vẫn nhếch nhác, bẩn thỉu. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-17
Nước ứ đọng thành vũng lớn trước cửa thanh máy. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-18
 Tấm kính lan can bị vỡ vẫn chưa được thay mới.
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-19
Đường ống nước thải mưa bị bục chảy xuống mặt đường Nguyễn Trãi. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-20
Sơn bong tróc, nham nhở ở một số nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, đường sắt Cát Linh-Hà Đông đang xây dựng thế nào?

Dự kiến tuyến đường sắt Hà Đông - Cát Linh (Hà Nội) được thử nghiệm chở khách vào tháng 4/2019 sau nhiều lần lỡ hẹn, nhưng theo ghi nhận của phóng viên nhiều hạng mục trên tuyến đường vẫn còn ngổn ngang và có dấu hiệu xuống cấp.

Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành tháng 12/2018 và khai thác thương mại trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đưa vào khai thác, nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang và có dấu hiệu xuống cấp.
Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?-Hinh-2
Ghi nhận của phóng viên, tại khu vực phía dưới thang cuốn nhà ga vành đai 3 chưa được dọn dẹp, thu dọn gọn gàng trước thông tin thí điểm chở khách tháng 4/2019.
Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?-Hinh-3
Hành lang dẫn lên tuyến đường sắt vẫn thi công dở dang chưa được lắp kính an toàn. 
Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?-Hinh-4
Bạt che chắn công trình rơi xuống làn đường xe lưu thông gây mất an toàn giao thông.
Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?-Hinh-5
Nhiều tấm kính hành lang để ngổn ngang trên lối đi, một số tấm kính có dấu hiệu nứt vỡ.
Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?-Hinh-6
Sơn cột chống mái hành lang đi bộ lên nhà ga đường sắt hoen gỉ.
Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?-Hinh-7
 
Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?-Hinh-8
Tường bị nứt vỡ chưa được sửa chữa khi các công nhân thi công cột chống mái hành lang đi bộ.
Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?-Hinh-9
Lối dành cho người đi bộ nhưng để xe đạp.
Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?-Hinh-10
Thang cuốn tại ga Phùng Khoang chưa được lắp mái che, nhiều rác vứt ngổn ngang. 
Sau nhieu lan lo hen, duong sat Cat Linh-Ha Dong dang xay dung the nao?-Hinh-11
Ngày 15/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thị sát dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) và yêu cầu tổng thầu cùng các đơn vị liên quan nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối cho hành khách. Tuy nhiên, sau nhiều lần lỡ hẹn khiến nhiều người dân không khỏi hoài nghi về ngày chính thức được đưa vào hoạt động của tuyến đường. 

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.