Video:Xem xe điện Volkswagen ID mới thử nghiệm va chạm.
Đức đối mặt nguy cơ mất gần 200.000 việc làm ngành ôtô. |
Báo cáo cho biết những công việc liên quan đến hàn, gia công kim loại, và quản lý hành chính sẽ trở nên khan hiếm. Trong khi đó, ngành ô tô sẽ cần nhiều nhân lực hơn trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, kỹ thuật điện, và kỹ thuật cơ khí. Tuy nhiên, tổng số việc làm mới được tạo ra sẽ không đủ để bù đắp cho số lượng việc làm bị mất đi. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi các công nhân hiện tại chủ động học hỏi và đào tạo lại, vẫn sẽ có nhiều người không thể tìm được công việc mới vào năm 2035.
Quá trình thay đổi trong cơ cấu công việc của ngành đã diễn ra trong những năm gần đây nhưng sẽ tăng tốc mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Tình hình này rõ nét nhất tại Volkswagen, nơi công ty vừa yêu cầu công nhân cắt giảm lương và có khả năng đóng cửa ba nhà máy, điều chưa từng có trong lịch sử. Cách đây không lâu, có thông tin Audi – thương hiệu con của VW – sẽ đóng cửa nhà máy ôtô sản xuất Q8 e-tron tại Brussels vào tháng 2/2025.
Volkswagen đã cắt giảm chi phí lao động để duy trì khả năng cạnh tranh. |