Đua ngựa cưới vợ xinh ở Bắc Hà

(Kiến Thức) - Một mũ nhựa thô sơ, một đôi dép hoặc đôi giầy cáu bẩn, thậm chí chân không đi gì. Ngựa không cần yên, không cần bàn đạp, cứ thế kỵ sĩ lao đi và cống hiến những pha "bẻ cua" ngoạn mục.

Đua ngựa xưa 
Anh Vàng Văn Cương, cựu vô địch giải đua ngựa Bắc Hà cho biết: Đua ngựa là môn thể thao dân tộc độc đáo của huyện Bắc Hà từ lâu đời. Ngày xưa, vào mùa xuân, ở các bản làng vùng cao các xã Bản Phố, Hoàng Thu Phố, Lùng Phình, Bản Già, Lùng Cải, Tả Chải, Na Hối, Thải Giàng Phố (Bắc Hà) và Cán Cấu, Sín Chéng (Si Ma Cai) thanh niên trai tráng người Mông, Tày, Nùng rủ nhau đi chơi tết, đi hội xuân, hội xuống đồng thường đi thành từng đoàn. 
Vì đi đường xa hàng chục cây số đường núi nên họ mang theo ngựa và rủ nhau cùng đua. Ai đến đích trước thì bữa tiệc hôm đó được ngồi mâm trên và được quyền chọn sơn nữ xinh đẹp nhất làm vợ. Đua kiểu này không mang tính ăn thua nên hầu như không có ai bị chết do ngã ngựa, chỉ thỉnh thoảng có người bị thương. 
Trước những năm 1930, giải đua ngựa ở Bắc Hà thường được tổ chức vào mùa xuân nên nguy hiểm hơn vì có tính chất quy mô toàn vùng. Chuyện thắng, thua có ảnh hưởng đến danh dự dân tộc, dòng họ, vùng miền nên các kỵ sĩ đều "quyết tử" giành chiến thắng. 
Theo các cao niên ở Bắc Hà, hồi đó đường đua lấy điểm xuất phát từ ngã ba chợ cũ và đích đến là bãi đất trống trước dinh thự Hoàng A Tưởng. Các kỵ sĩ khi đến đích phải nhảy xuống bắn 5 phát súng vào tấm bia cách chỗ đứng vài chục mét. Sau đó lên cướp quả cầu đỏ và lại nhảy lên ngựa phi nước đại, quay ngược lại điểm xuất phát. 
Giải nhất thuộc về người nào phi ngựa nhanh nhất và bắn giỏi nhất. Thời đó, đường đua ở Bắc Hà có nhiều chỗ dốc, chỗ cua gấp, rất nguy hiểm nên gần như trong cuộc đua nào cũng có người và ngựa bị thương, thậm chí vì sự ác liệt của danh dự dòng họ mà có người thiệt mạng.
Người Bắc Hà không bao giờ thịt con ngựa về nhất.
Người Bắc Hà không bao giờ thịt con ngựa về nhất. 
Sau năm 1975, ở Bắc Hà tổ chức đúng một buổi diễu hành với 200 con tuấn mã đi khắp cao nguyên, sau đó thì không tổ chức nữa. Đến năm 1980, Ban chỉ huy quân sự huyện Bắc Hà tổ chức giải đua ngựa, bắn súng chọn kỵ sĩ, xạ thủ giỏi để tham gia dân binh vận chuyển lương thực bằng đường bộ. 
Giải năm đó có hơn 50 kỵ sĩ người Tày, Nùng, Dao, Mông tham gia. Họ chia làm 22 lượt, mỗi lượt 3 kỵ sĩ tranh tài đua từ ngã 5 khu chợ Bắc Hà đến trước dinh Hoàng A Tưởng. Sau đó các kỵ sĩ phải nhảy xuống ngựa và bắn 3 viên đạn vào tấm bia treo cạnh bìa rừng cấm đối diện nhà Hoàng A Tưởng. 
Súng để bắn là loại CKC do huyện đội phân phát chứ không phải là súng săn truyền thống. Do không quen súng nên chỉ có 8 người bắn trúng bia, không có ai trúng cả 3 phát. Giải đó, Đại úy Lý Seo Thống, Đội trưởng đội quân lương - Ban chỉ huy quân sự huyện Bắc Hà (nay đã 70 tuổi vẫn còn sống ở xã Bản Phố) về nhất, còn ông Vàng Văn Rởi, ở thôn Na Hối Tày đạt giải nhì.
Ông Rởi, người về nhì trong giải đua ngựa bắn súng năm 1980.
 Ông Rởi, người về nhì trong giải đua ngựa bắn súng năm 1980.
Đua ngựa thời hiện đại
Bẵng đi gần 30 năm giải đua ngựa Bắc Hà đi vào quên lãng, mãi đến năm 2007 mới trở lại nhưng chỉ có đua ngựa mà không có thi bắn súng. Đoạn đường đua cũng không vắt vẻo, gấp khúc như trước nữa mà thi chạy trên đường bằng. Ông Lý Seo Thống cho biết: "Bây giờ đua ngựa khác xưa nhiều quá. Nhưng trang phục tự do hồn nhiên kiểu "có gì dùng nấy" thì giống trước. Người Bắc Hà vốn không trọng vấn đề xấu đẹp bên ngoài mà tất cả là lòng tự tôn".
Cho đến nay, đã 7 giải đua ngựa được tổ chức. Số tiền mà kỵ sĩ về nhất được thưởng chỉ vỏn vẹn 20 triệu đồng nhưng tất cả đều hồ hởi với cuộc thi. Họ muốn đem danh dự về cho dòng tộc, làng bản dù đường đua muôn vàn hiểm nguy. Đã có người bị ngựa đá, ngựa giẫm suýt mất mạng nhưng không ai từ bỏ ước mơ chinh phục chiến thắng.
Ở những nơi khác, người ta gọi kỵ sĩ là "nài". Ở Bắc Hà, từ "nài" có vẻ lạ lẫm, vì đi với "nài" bao giờ cũng là trang phục bảo hộ đến tận chân răng. Các kỵ sĩ Bắc Hà cùng lắm chỉ có một chiếc mũ bảo hiểm không biết thật hay giả, một đôi giầy vải và một chiếc áo mỏng ghi số. Ấy vậy, nhưng trên đường đua họ lại là những kỵ sĩ chuyên nghiệp. Không màng đến sống chết, không nghĩ đến hiểm nguy, ngựa cứ tung vó là truy phong tiến về phía trước, kể cả khi trời mưa gió.
Các “kỵ sĩ” với những trang phục rất thô sơ khi đua ngựa.
Các “kỵ sĩ” với những trang phục rất thô sơ khi đua ngựa.  
Có chết cũng không thịt ngựa 
Sau 7 giải đua, nhiều du khách có lời đề nghị tới ngành chức năng nên giết thịt con ngựa về nhất để bán lấy may như các hội chọi trâu ở Đồ Sơn (Hải Phòng) và Hàm Yên (Tuyên Quang). Trong khi đó, ở Bắc Hà chưa lần nào con ngựa về nhất bị giết thịt. Với nhiều người, bán đấu giá thịt ngựa giải nhất cũng là cách thu hút du lịch ngày hội và xây dựng thương hiệu cho ngựa Bắc Hà.
Ngay lập tức, lời đề nghị giết thịt tuấn mã bị các kỵ sĩ phản đối dữ dội. Anh Vàng Văn Huỳnh, nhà vô địch giải đua ngựa năm 2013 cho biết: "Phải khó khăn lắm, tôi mới "tầm" được con ngựa tốt. Nếu đem giết thịt thì tôi nghĩ không ai còn dám đem ngựa ra đua. Như con ngựa của tôi đây, khi nào nó chết thì đem chôn chứ không ăn thịt".
Anh Vàng Văn Cương - cựu vô địch giải đua ngựa năm 2007 kể về lịch sử đua ngựa ở Bắc Hà.
Anh Vàng Văn Cương - cựu vô địch giải đua ngựa năm 2007 kể về lịch sử đua ngựa ở Bắc Hà. 
Ông Lý Seo Thống nhớ lại: "Đua ngựa thời xưa cũng không ai đòi giết con tuấn mã vô địch. Con ngựa là đầu cơ nghiệp, biết là số tiền thu về khi bán thịt con ngựa nhất sẽ nhiều hơn thực tế nhưng rất khó để kiếm ra một con ngựa dũng mãnh. Hơn nữa, các kỵ sĩ trên khắp thế giới cũng không bao giờ giết thịt con ngựa của mình". 
Đem chuyện tham vấn ông Ngô Văn Huân, cán bộ Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Bắc Hà thì được cho biết: "Chuyện xây dựng thương hiệu cho ngựa Bắc Hà rất quan trọng, nhưng đa số người dân không đồng ý để giết thịt con ngựa về nhất. Người Bắc Hà rất coi trọng ngựa, với họ ngựa còn như một người bạn nên không thể áp dụng kiểu giết thịt trâu chọi vào giải đua ngựa".
"Khi ngựa tung vó truy phong, người kỵ sĩ thấy mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tuy đua ngựa xưa và nay có khác nhau về cung cách, luật lệ nhưng đồng nhất với nhau về sức mạnh cùng tốc độ của ngựa và sự khéo léo, bản lĩnh của kỵ sĩ".
Ông Lý Seo Thống (cựu vô địch giải đua ngựa năm 1980)

Cơn “sốt” ngựa... bạch

- Từ cuối tháng 3 đến nay, trên khắp các tỉnh Đông và Tây Bắc như Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn xuất hiện nhiều thương lái đi thu mua ngựa bạch về sản xuất cao. Vì thế, người dân các tỉnh này cũng đổ xô đi nuôi ngựa bạch, mà không biết rằng đó chỉ là ngựa trắng.
Ngoài lấy sức kéo, ngựa đang được săn lùng để lấy cao.
Ngoài lấy sức kéo, ngựa đang được săn lùng để lấy cao.

Đi "tầm" ngựa bạch

Một trong những địa phương nuôi ngựa bạch nổi tiếng được các thương lái kháo nhau là xã Dương Thành, Phú Bình, Thái Nguyên với hàng trăm cá thể ngựa thuần chủng. Ông Trần Văn Tương, một người nuôi ngựa bạch bảo: "Bốn năm trước dân đã đổ xô nuôi ngựa. Thế rồi, một đận chẳng ai mua nên ngựa được giết thịt bán với giá rẻ. Từ đầu năm tới giờ, ngựa bạch lại tăng giá ầm ầm".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây xã Dương Thành chỉ có 3 hộ nuôi ngựa. Nhưng rồi thấy lãi nên bây giờ con số ấy đã tăng ở mức 60 với gần 150 con ngựa bạch "xịn". Họ lập cả một HTX dịch vụ ngựa để nhân giống, bảo tồn gen đến buôn bán kiếm lời.

Một tay buôn ngựa ở đây cho hay: "Ngựa bạch Dương Thành số lượng tăng giảm thất thường lắm. Sáng có thể chỉ mươi con, chiều tối đã có vài trăm con là chuyện bình thường".

Thì ra, Dương Thành không chỉ là nơi nuôi ngựa bình thường mà còn là chốn buôn bán, trao đổi, quy tụ ngựa bạch để các thương lái có thể lựa chọn mua đi bán lại, tùy ý và tùy thích.

Xã Lãng Công của huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc cũng là một địa chỉ thu hút các lái buôn ngựa chuyên nghiệp tìm đến. So với Thái Nguyên, ở Vĩnh Phúc không có nhiều cá thể ngựa nhưng là nơi trung chuyển ngựa bạch từ các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn xuống để chế biến ngay tại nhà dân.

Khi chúng tôi hỏi giá, anh nài ngựa vẻ bối rối, rút điện thoại gọi ông chủ về. Một lúc sau, ông chủ dáng gầy tong teo xưng tên là Chí bảo: "Nếu các cậu mua riêng một con về thì giá cao đấy. Nhưng nếu giết thịt ở đây thì cũng hữu nghị thôi, 50 triệu một con đực".

Ở đất Bắc Giang, các thương lái hầu hết tập trung về xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên. Ở xã này, ngoài nuôi ngựa bạch lấy cao, người dân còn để tận dụng sức kéo nên ngựa càng có giá.
Không ít người đã nuôi ngựa trắng nhưng nhầm tưởng là ngựa bạch.
Không ít người đã nuôi ngựa trắng nhưng nhầm tưởng là ngựa bạch.

Một người nuôi, mười người mua

Tại thôn An Lập, xã Ngọc Lý chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Quang - người có thâm niên 36 năm nuôi ngựa bạch. Ông Quang cho biết: "Tôi chưa bao giờ và chưa thấy ai nuôi ngựa bạch mà lỗ bao giờ, chỉ có lãi, thậm chí giàu có nhờ ngựa là đằng khác".

Theo ông Quang, mấy chục năm liền cả xã chỉ có mình ông nuôi ngựa, các lái buôn phải đến "đăng ký" với ông cả năm trời thì may ra mới có "hàng". Đến khi một nửa làng nuôi ngựa, thì lại có hàng trăm lái buôn kéo đến. Giá không giảm mà lại tăng.

Tại xã Ngọc Lý này, giá ngựa bạch được bán theo nhu cầu thị trường. Tức là khi ngựa bạch ở mức bình thường thì dao động từ 50 - 60 triệu đồng/con đực, 30 - 40 triệu đồng/con cái. Nhưng khi ngựa bạch đã khan hiếm thì giá trị đưa ra là không tưởng, có thể lên tới 80 triệu đồng/con bất kể là cái hay đực.

Cũng vì lý do đó, mà từ 3 - 4 hộ nuôi nhỏ lẻ những năm 2000, bây giờ ở Ngọc Lý đã tăng lên thành tổ hợp chuyên nuôi, cung ứng ngựa bạch và xuất hiện nhiều đại gia nuôi ngựa.

Tuy vậy, hộ gia đình nào chẳng may nuôi phải chú ngựa phản chủ thì có cho cũng không ai lấy. Các thương lái cũng rất sành và kỵ giống ngựa bạch phản chủ có khoáy "xuyên tông", "lầu tẩy", nhỡ có mua phải mà giết thịt thì chỉ còn nước... chờ chết.
Ban đêm, soi đèn vào mắt ngựa bạch sẽ có màu đỏ rực.
Ban đêm, soi đèn vào mắt ngựa bạch sẽ có màu đỏ rực.

Trắng có phải là bạch?

Không ít người ngộ nhận ngựa bạch là ngựa có màu trắng, điều đó không sai, nhưng không phải đã đúng. Chính vì vậy, không ít người đã bị lừa một cách quá đơn giản khi đi "tầm" ngựa bạch về nấu cao.

Để phân biệt giữa ngựa trắng và ngựa bạch, chúng tôi tìm đến Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển chăn nuôi miền núi phía Bắc tại thị xã Sông Công, Thái Nguyên. TS Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Trung tâm cho hay: "Không ít người hiểu ngựa trắng là ngựa bạch. Để phân biệt 2 loại ngựa này khá đơn giản. Toàn thân ngựa bạch có màu trắng hồng hoặc trắng mây. Da ngựa trắng hồng, xung quanh viền mắt màu hồng, con ngươi mắt có màu đỏ hồng, ban đêm soi đèn có màu đỏ rực. Cả bốn móng có màu trắng ngà, các bộ phận như mũi, miệng, bộ phận sinh dục đều có màu hồng nhuận".

TS Nguyễn Văn Đại khẳng định: "Thịt và cao ngựa bạch có nhiều tác dụng nên được nhiều đại gia săn lùng. Tuy nhiên, để có một cá thể ngựa bạch "xịn" thì không phải dễ, tại Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển chăn nuôi miền núi phía Bắc cũng chỉ có trên 30 cá thể ngựa bạch thuần chủng".

Tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, chúng tôi cũng đã từng gặp không ít các hộ nuôi ngựa trắng nhưng cứ khăng khăng là ngựa bạch. Anh Nông Văn Tú ở xã Phong Nậm nuôi 2 con ngựa trắng nhưng anh bảo đó là ngựa bạch, anh đang chờ các lái buôn đến để mua nhưng người ta trả giá chỉ ở mức 15 triệu đồng.

Ngay tại các địa phương có truyền thống nuôi ngựa bạch như Ngọc Lý (Bắc Giang), Dương Thành (Thái Nguyên) cũng không ít hộ do không có kinh nghiệm đã mua nhầm chủng loại, chỉ khi các lái buôn đến mua thì gia chủ mới ngã ngửa khi biết đó là ngựa trắng.
Ngựa bạch được xếp vào động vật quý hiếm, cần được bảo tồn.
Ngựa bạch được xếp vào động vật quý hiếm, cần được bảo tồn.

Những cô gái lái xe ngựa trên đất cù lao

- Một loại hình du lịch độc đáo giữa cù lao trên sông Tiền mênh mông nước của tỉnh Bến Tre là du khách được đi xe ngựa thăm Cù lao xanh. Điều đặc biệt, tài xế xe ngựa toàn là nữ xuất thân từ nghề sông nước.

Vừa điều khiển ngựa vừa "alô"... 500m nữa tới rồi!
Vừa điều khiển ngựa vừa "alô"... 500m nữa tới rồi!

Đọc nhiều nhất

Tin mới