Dự định mở thêm 3.000 cửa hàng, Long Châu “gánh” lợi nhuận cho FRT thế nào?

Nửa đầu năm 2023, chuỗi dược Long Châu mang về nguồn thu chính cho FPT Retail và được xem là động lực tăng trưởng trong dài hạn của doanh nghiệp này.

Theo báo cáo tài chính quý II/2023, Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.170 tỷ đồng và lãi gộp gần 1.083 tỷ đồng, đều tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét riêng từng chuỗi, FPT Shop đóng góp 3.605 tỷ đồng doanh thu, giảm 18% do sức cầu tiêu dùng suy giảm với các thiết bị công nghệ và “cuộc chiến” về giá. Ngược lại, chuỗi dược Long Châu bứt phá với doanh thu gần gấp đôi cùng kỳ, lên 3.615 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 14.924 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của FPT Retail đến từ chuỗi dược phẩm Long Châu. Theo báo cáo tài chính kiểm toán của FPT Retail, nửa đầu năm 2023, mảng dược đã mang về cho FPT Retail gần 7.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước. Theo chia sẻ từ FPT Retail, mỗi cửa hàng Long Châu mang về doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/tháng. Long Châu đã theo sát Pharmacity và nằm trong top đầu các chuỗi dược phẩm hiện tại.
Du dinh mo them 3.000 cua hang, Long Chau “ganh” loi nhuan cho FRT the nao?
 Dự định mở thêm 3.000 cửa hàng, Long Châu "gánh" lợi nhuận cho FRT thế nào? (ảnh minh họa: Internet).
Sau khi khấu trừ các loại chi phí, Long Châu ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 280 tỷ đồng, cao gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ. Theo ước tính, mỗi ngày Long Châu ghi nhận EBITDA hơn 3 tỷ đồng. Dù không công bố chi tiết, thế nhưng FRT Retail ước tính từ chỉ tiêu lợi ích cổ đông không kiểm soát trên báo cáo hợp nhất, Long Châu có thể ghi nhận lãi sau thuế khoảng 108 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023.
Hiện nay, Long Châu đang là chuỗi mang về nguồn lợi nhuận lớn cho FRT, nhất là trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu nhưng thuốc vẫn là một trong những mặt hàng thiết yếu không bị ảnh hưởng nhiều, do đó chủ trương của FRT vẫn là mở rộng hệ thống nhà thuốc này.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống Long Châu liên tục mở rộng vùng phủ đã mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý II, nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên 1.243 nhà thuốc, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023. Nhờ đó, tổng tài sản của FPT Long Châu tăng 53% sau 1 năm, đạt gần 4.000 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2023.
Theo FPT Retail, cửa hàng thuốc Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ như danh mục sản phẩm đa dạng, lượng khách đến cửa hàng cao và nguồn cung ứng trực tiếp nhiều hơn nên mang lại mức giá cạnh tranh hơn so với các công ty cùng ngành.
Điều này giúp chuỗi cửa hàng thuốc giành được thị phần từ cửa hàng thuốc truyền thống nhanh hơn so với các chuỗi thương mại hiện đại khác (An Khang và Pharmacity). Long Châu cũng có thể giành được một phần thị phần từ nhà thuốc bệnh viện, khi chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu tạo ra 25 - 30% doanh thu từ thuốc kê đơn.
Theo ghi nhận của SSI Research tại hội thảo Ngày Doanh nghiệp Việt Nam do Goldman Sachs & SSI tổ chức, lãnh đạo FPT Retail thông tin, công ty đặt mục tiêu có 3.000 cửa hàng Long Châu (so với 1.243 cửa hàng tính đến cuối quý II/2023) trong 5 năm tới.
Trong thời gian tới, Long Châu có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của mình ở các khu vực ngoại thành và nông thôn, nơi được cho là mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt hơn so với các thành phố lớn do chi phí vận hành thấp hơn, bao gồm chi phí nhân viên và chi phí thuê cửa hàng.
Việc tăng tốc mở mới các nhà thuốc ảnh hưởng đến lợi nhuận trước mắt do chi phí nhưng sẽ là động lực tăng trưởng lớn cho FRT trong tương lai. Công ty đặt mục tiêu các cửa hàng thuốc mở mới sau 6 tháng bắt buộc phải có lãi.
Mặc dù doanh thu tăng trưởng nhưng do ảnh hưởng của việc cạnh tranh giá tại các mặt hàng ICT và chi phí trong quá trình mở rộng Long Châu nên FPT Retail bị sụt giảm về lợi nhuận. Tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2023, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 213 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 216 tỷ đồng.
Giải trình về nguyên nhân kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2023, lãnh đạo FPT Retail cho biết, mặc dù trong kỳ công ty con là Công ty CP Dược phẩm Long Châu mở mới 565 cửa hàng so với cuối quý II/2022, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu hợp nhất toàn công ty, nhưng lợi nhuận của Long Châu chưa đủ lớn để bù đắp phần lỗ đến từ mảng ICT của công ty mẹ. Vậy nên, lợi nhuận sau thuế thu nhập hợp nhất lỗ là do lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính riêng giảm mạnh, âm 318 tỷ đồng…

Cuộc chơi dược phẩm của các ông lớn: Long Châu “vượt mặt” Pharmacity, An Khang

Chuỗi bán lẻ nhà thuốc với 3 tên tuổi lớn là Pharmacity, Long Châu và An Khang đều có động thái mạnh mẽ trong việc mở rộng thị trường. Trong diễn biến mới nhất, Long Châu đã thành công “vượt mặt” hai đối thủ cạnh tranh.

Long Châu bứt tốc và vượt mặt
Năm 2017, CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã CK: FRT) đánh dấu việc gia nhập ngành dược bằng việc mua lãi chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu. Tháng 11/2018, FRT thành lập CTCP Dược phẩm FPT Long Châu (FPT Pharma) - động thái được cho là nhằm đẩy mạnh tốc độ mở rộng chuỗi nhà thuốc.
Trong giai đoạn từ 2019 đến nay, doanh thu bán hàng của Long Châu có xu hướng tăng trưởng rõ rệt. Theo đó, năm 2019 doanh thu Long Châu đạt 511 tỉ đồng, chỉ chiếm 3% tổng doanh thu của FPT Retail. Đến nửa đầu năm 2022, doanh thu của chuỗi đã lên tới 4.008 tỉ đồng, đóng góp đến 35% doanh thu cho công ty mẹ.
Theo báo cáo tài chính quý 1/2022, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT ghi nhận doanh thu đạt 7.786 tỷ đồng, tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm 2021, hoàn thành 29% kế hoạch doanh thu năm 2022. Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 2.159 tỷ đồng, tăng trưởng 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương doanh thu mỗi ngày khoảng 24 tỷ đồng.
Cuoc choi duoc pham cua cac ong lon: Long Chau
Doanh số của Long Châu đạt gấp đôi so với Pharmacity và An Khang
Chuỗi nhà thuốc Long Châu còn dự kiến vẫn tiếp tục mở rộng thị phần với ít nhất có khoảng 800 cửa hàng vào cuối năm nay và đóng góp lợi nhuận khoảng 50-100 tỷ đồng.
Đáng ngạc nhiên hơn, là Long Châu đang tỏ ra vượt trội hơn về mức doanh số bình quân trên mỗi cửa hàng đạt đến 1,4-1,5 tỷ đồng/tháng. Đây là con số cao hơn gấp đôi so với Pharmacity hay An Khang.
Pharmacity - dẫn đầu về số lượng nhà thuốc

1000 nhà thuốc FPT Long Châu chiếm lĩnh thị trường, nguồn vốn từ đâu?

Mới đây, FPT Long Châu đã chính thức công bố khai trương nhà thuốc thứ 1.000 trên đường Trần Chánh Chiếu, quận 5, TP.HCM, đánh dấu một hành trình "bùng nổ" khi vượt 125% kế hoạch mở rộng quy mô hệ thống của cả năm 2022.

Tìm hiểu cho thấy, riêng số lượng nhà thuốc Long Châu mở mới trong năm nay bằng 1,5 lần số lượng cửa hàng mở trong khoảng thời gian từ 2017 - 2021. Từ quý III/2022, Long Châu mở rộng chuỗi với tốc độ nhanh hơn gấp nhiều lần so với trước đây. Đây là chuỗi nhà thuốc đầu tiên và duy nhất phủ khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam.

Hệ thống nhà thuốc Long Châu trực thuộc Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT – thành viên Tập đoàn FPT. Cụ thể, năm 2017 Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đánh dấu việc gia nhập ngành dược bằng việc mua lãi chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu. Tháng 11/2018, FRT thành lập Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.