Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có gì đặc biệt?

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông kết nối hạ tầng cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Xác định tầm quan trọng này, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đều sẵn sàng cho việc triển khai dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng

Ngày 16/6, tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Dự án có chiều dài khoảng 53,7 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Từ năm 2022 chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2026.

Du an cao toc Bien Hoa - Vung Tau co gi dac biet?

Danh mục các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 17.837 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 14.270 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 là 3.567 tỷ đồng.

Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả; khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu; thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 519,64 ha. Trong đó, đất trồng lúa khoảng 34,29 ha, đất dân cư khoảng 30,45 ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 205,31 ha, đất trồng cây hàng năm khoảng 52,63 ha, đất nuôi trồng thủy hải sản khoảng 2,55 ha và đất khác khoảng 194,41 ha. Giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch.

Bà Rịa – Vũng Tàu dồn sức giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cho biết, ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành chức năng và địa phương phải đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư đúng tiến độ cũng như đủ khối lượng các loại nguyên vật liệu.

Du an cao toc Bien Hoa - Vung Tau co gi dac biet?-Hinh-2

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51 hiện đã quá tải.

HĐND tỉnh đã thống nhất bố trí 670 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương chi trả 50% chi phí giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết thêm, thời gian qua, ngoài bố trí vốn chi trả chi phí giải phóng mặt bằng, tỉnh cũng tiến hành nhiều hoạt động chuẩn bị cho việc triển khai dự án như: thành lập Tổ công tác hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng; thực hiện công tác chuẩn bị mặt bằng xây dựng dự án; đề nghị Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) và đơn vị tư vấn TEDI bàn giao trước tim mốc tuyến đường cao tốc để địa phương chủ động hơn trong việc quản lý tài nguyên đất và triển khai xây dựng.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng có văn bản yêu cầu người dân các địa phương nằm trong diện di dời giải tỏa để thi công dự án cao tốc không được tự ý xây dựng, cơi nới nhà cửa và các công trình khác. Sở GTVT đã họp với 2 địa phương là thành phố Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ bàn giao tim mốc tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tại các địa bàn: Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Tóc Tiên, Châu Pha của thị xã Phú Mỹ; xã Tân Hưng và xã Hòa Long của thành phố Bà Rịa.

Theo ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Bà Rịa, qua khảo sát, tổng số hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án trên địa bàn thành phố dự kiến khoảng 600 hộ. Diện tích đất bị thu hồi dự kiến hơn 300.000m2. Trong đó, bồi thường đất ở dự kiến hơn 260 lô; giao đất ở dự kiến hơn 140 lô. Hiện công tác kiểm đếm, thống kê đang được hoàn thiện để báo cáo UBND tỉnh.

Đồng Nai chuẩn bị tái định cư cho hơn 2.000 hộ dân

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương và cam kết số vốn ngân sách địa phương vào dự án với 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng tương đương với hơn 2.600 tỷ đồng. Trong trường hợp điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án, tỉnh Đồng Nai cũng cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm (tương ứng với 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng).

Du an cao toc Bien Hoa - Vung Tau co gi dac biet?-Hinh-3
 

Cả Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đều khẩn trương chuẩn bị mặt bằng làm dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo ông Vũ Xuân Dự, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở GTVT, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, Bộ GTVT đề xuất thực hiện phân kỳ đầu tư đối với dự án. Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án được đề xuất đầu tư với quy mô từ 4 - 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/giờ. Trong đó, đoạn từ thành phố Biên Hòa - Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp (Long Thành) đến quốc lộ 56 sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 6 làn xe); riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) sẽ đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 8 làn xe).

Do đó, để phục vụ xây dựng dự án, Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi diện tích đất gần 373ha trên địa bàn thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành. Với diện tích đất cần thu hồi như trên, dự kiến dự án sẽ phải thực hiện bố trí tái định cư cho hơn 2.000 hộ dân.

Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cũng cho biết, Thành phố đã tiến hành rà soát lại quỹ đất trên địa bàn. Qua rà soát, hiện có 4 khu đất gồm 3 khu trên địa bàn phường Phước Tân và 1 khu tại phường Tam Phước được lựa chọn để xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án.

Trong khi đó, huyện Long Thành phải bố trí tái định cư cho hơn 1 ngàn hộ dân. Hiện nay, huyện xác định được 2 khu đất để xây dựng các khu tái định cư gồm 1 khu có diện tích gần 30ha thuộc địa bàn xã Long Đức và 1 khu có diện tích khoảng 32ha tại xã Long Phước.

Đánh giá về vai trò của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án quan trọng quốc gia, nếu được đầu tư xây dựng sẽ mang lại nhiều giá trị to lớn, mở ra con đường huyết mạch góp phần mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Đồng Nai. Tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt là khi kết hợp với sân bay Long Thành, kết nối với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành.

Vùng Đông Nam bộ có 6 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh. Đây là vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước, trong đó có 4 địa phương trong vùng gồm: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu là những địa phương có tỷ lệ điều tiết ngân sách về Trung ương thuộc nhóm cao nhất cả nước.

 >>> Mời độc giả xem thêm video 11.100 tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái:

(Nguồn: Nhân Dân) 

Cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận Nghệ An sau hơn nửa năm triển khai

UBND tỉnh Nghệ An ra "tối hậu thư" GPMB cao tốc Bắc Nam, các mũi thi công trên công trường, các địa phương huy động nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ

Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai
 Dọc tuyến dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, không khí thi công diễn ra khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-2
 Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, có chiều dài gần 50km, tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với thời gian thi công khoảng 2 năm.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-3
Dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-4
Các cây cầu trên tuyến cao tốc đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-5
Tuyến đường cao tốc hiện đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An đang dần thành hình.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-6
Đại diện Ban quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, quá trình triển khai dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng dịch COVID-19, mưa lụt... Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án 6 đã đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-7
Như Tiền phong đã đưa tin, ngày 09/3/2022 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh có công văn phê bình Chủ tịch thị xã Hoàng Mai và các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên do trước đó không thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-8
 Một hộ dân ở xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An chưa bàn giao mặt bằng.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-9
Để triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT trước ngày 25/3/2022. Hiện đã giải phóng mặt bằng được 87,54km trên tổng số 87,84km, đạt 99,6%. 
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-10
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thi công dự án trong khoảng 2 năm; thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. 

>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Nhiều địa phương bắt đầu giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam. (Nguồn: VNEWS)

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chằng chịt 'ổ gà, ổ voi'

Sau 8 năm khai thác, cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện xuống cấp nghiêm trọng; mặt đường nhựa nhiều đoạn xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng nặng...

Cao toc Noi Bai - Lao Cai chang chit 'o ga, o voi'
Với tổng mức đầu tư trên 1,45 tỷ USD, cao tốc Nội Bài-Lào Cai xuống cấp sau 8 năm đưa vào sử dụng. 
Cao toc Noi Bai - Lao Cai chang chit 'o ga, o voi'-Hinh-2
Mặt đường xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng, bong rộp tại các đoạn đường từ  KM211 - KM210, KM201 – KM200. 

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.