Dòng máy bay chữa cháy chuyên dụng Canadair đã quay trở lại

Vào năm 2016, De Havilland Aircraft of Canada Ltd. đã mua lại quyền sản xuất dòng máy bay này và đến năm 2023, hãng đã đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu để sản xuất 22 chiếc DHC-515.

Máy bay chữa cháy Canadair, còn gọi là DHC-515, là dòng máy bay đặc biệt được thiết kế để đối phó với các đám cháy rừng. Với khả năng chứa tới 6.137 lít nước và tốc độ bay hơn 320 km/h, những chiếc máy bay này có thể nhanh chóng thu thập nước từ hồ hoặc biển trong vòng 12 giây và thả xuống đám cháy ở độ cao chỉ 30 mét. Điều này giúp chúng cực kỳ hiệu quả trong việc dập tắt hoặc kiểm soát các đám cháy lớn.

Dòng máy bay Canadair đã ngừng sản xuất từ năm 2015 do những khó khăn tài chính của nhà sản xuất Bombardier. Tuy nhiên, vào năm 2016, De Havilland Aircraft of Canada Ltd. đã mua lại quyền sản xuất dòng máy bay này và đến năm 2023, hãng đã đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu để sản xuất 22 chiếc DHC-515.

Mặc dù sản xuất dự kiến sẽ hoàn thành muộn nhất vào cuối năm 2026, nhưng nhu cầu cấp thiết đối với các máy bay chữa cháy đã thúc đẩy quá trình này, đồng thời đặt nền móng cho việc sản xuất hàng loạt trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Dong may bay chua chay chuyen dung Canadair da quay tro lai
 
Chiếc máy bay được mong đợi nhất thế giới

De Havilland đã mất nhiều năm để khởi động lại việc sản xuất dòng máy bay này, do chi phí cao và cần sự cam kết mua hàng đủ lớn từ các đối tác. Thỏa thuận với EU cho phép hãng bắt đầu sản xuất trở lại, nhưng thách thức vẫn còn lớn khi nguồn cung ứng linh kiện và chi phí vận hành là những yếu tố ảnh hưởng lớn.

Tuy nhiên, với tình hình cháy rừng diễn ra phức tạp và nhu cầu đối với các loại máy bay chữa cháy hiện đại ngày càng tăng, De Havilland có cơ hội phát triển và mở rộng thị trường trong tương lai. Các quốc gia có thể cần nâng cấp đội máy bay chữa cháy của mình, đặc biệt là các máy bay đã cũ hoặc bị hư hỏng do sử dụng nước mặn lâu ngày.

Câu chuyện ly kỳ về máy bay chở khách nằm dưới đáy Biển Đỏ

Sau khi ngừng sử dụng vào đầu những năm 2000, máy bay phản lực Lockheed Martin L1011 Tristar bị đánh chìm xuống vịnh Aqaba của Jordan. Theo đó, những người thích lặn biển có thể thám hiểm máy bay nằm dưới đáy Biển Đỏ.

Cau chuyen ly ky ve may bay cho khach nam duoi day Bien Do
 Máy bay chở khách Lockheed Martin L1011 Tristar nằm dưới đáy Biển Đỏ trở thành một trong những điểm du lịch hấp du khách thích lặn biển. Nhiều người tới đây khám phá và tìm hiểu câu chuyện về chiếc máy bay này.

Cận cảnh “siêu máy bay” lớn nhất Việt Nam vừa đáp xuống Nội Bài

Boeing 787-10 là một trong những phiên bản máy bay thế hệ mới và hiện đại nhất trong “gia đình” máy bay thân rộng của tập đoàn Boeing.

Can canh “sieu may bay” lon nhat Viet Nam vua dap xuong Noi Bai
 Sáng 31/7, máy bay thân rộng Boeing 787-10 của Vietnam Airlines chính thức hạ cánh tại sân bay Nội Bài (TP Hà Nội). Đây là chiếc Boeing 787-10 thứ 5 và là máy bay thân rộng thứ 30 gia nhập đội bay của Vietnam Airlines. Ảnh: Baodautu 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.