Đơn vị khai thác nợ đầm đìa, hầm Hải Vân nguy cơ bị cắt điện

Liên tục nhiều tháng, công ty CP quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) không chi trả tiền điện khiến công trình này đối mặt nguy cơ bị cắt điện.

Theo nguồn tin của VietNamNet, ngày 26/10, Giám đốc công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng Ngô Tấn Cư đã gửi công văn cầu cứu Bộ trưởng GTVT về việc công ty CP quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) chậm thanh toán tiền điện.
Công văn nêu, thời gian qua Điện lực Đà Nẵng luôn đảm bảo cung cấp điện cho hoạt động vận hành của hầm đường bộ Hải Vân như hợp đồng ký kết. Tuy nhiên, HAMADECO không chi trả tiền điện trong nhiều kỳ liên tiếp dù Điện lực Đà Nẵng liên tục có văn bản hối thúc.
Cụ thể hiện nay HAMADECO đang nợ gần 2,7 tỷ đồng tiền điện. Trong đó, kỳ 3 tháng 9/2018 nợ gần 700 triệu đồng, 3 kỳ tháng 10 nợ tổng cộng gần 2 tỷ.
Điện lực Đà Nẵng cho biết, nếu tiếp tục không chi trả, dự kiến tiền điện phát sinh từ nay đến 25/12 sẽ thêm chừng 4 tỷ đồng.
Don vi khai thac no dam dia, ham Hai Van nguy co bi cat dien
Công ty HAMADECO đã nợ điện lực Đà Nẵng gần 3 tỷ đồng và sẽ tiếp tục nợ thêm do phía chủ đầu tư chưa thanh toán phí vận hành 
Đến nay Điện lực Đà Nẵng đã ít nhất 3 lần gửi văn bản yêu cầu thanh toán tiền điện nhưng HAMADECO vẫn không chi trả.
Hết tiền
Nguồn tin của VietNamNet cho hay, lý do HAMADECO nợ đầm đìa tiền điện là bởi công ty CP đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) không thanh toán chi phí vận hành khiến đơn vị không có nguồn thanh toán cho Điện lực Đà Nẵng.
Hôm 30/8, TGĐ HAMADECO Nguyễn Xuân Hưởng đã gửi công văn cho công ty Đèo Cả yêu cầu thanh toán tiền vận hành.
Hiện tại, công ty Đèo Cả mới chỉ thanh toán cho HAMADECO chi phí quản lý vận hành hầm Hải Vân đến quý 1/2018.
“Do công ty Đèo Cả chưa thanh toán phí quản lý vận hành nên HAMADECO gặp khó khăn trong hoạt động, không có nguồn để thanh toán cho điện lực”, công văn này nêu.
Ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc Điện lực Đà Nẵng cho hay vừa làm việc với lãnh đạo công ty Đèo Cả. Tuy nhiên, tại cuộc làm việc, lãnh đạo Đèo Cả cho rằng gặp khó khăn về tiền, chưa có phương án nào để chi trả phí vận hành.
Don vi khai thac no dam dia, ham Hai Van nguy co bi cat dien-Hinh-2
Chủ đầu tư cho hay, mỗi năm chi phí vận hành, quản lý hầm đường bộ Hải Vân mất chừng 100 tỷ đồng 
Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Minh Đức, Phó TGĐ công ty Đèo Cả, Giám đốc BQL dự án Hải Vân xác nhận đã làm việc với Điện lực Đà Nẵng để mong được chia sẻ khó khăn tài chính.
Ông Đức xác nhận đến thời điểm này, Đèo Cả mới chỉ thanh toán được cho HAMADECO phí quản lý vận hành đến quý 1/2018. Tổng chi phí vận hành hầm Hải Vân mỗi năm khoảng 100 tỷ đồng; chi trả số tiền này đang là “nhiệm vụ bất khả thi” của công ty.
Phía Đèo Cả đang làm việc với Bộ GTVT để giải quyết vướng mắc liên quan đến chi phí vận hành. Vướng mắc là theo hợp đồng BOT và phương án tài chính được Bộ GTVT duyệt cho dự án Đèo Cả, công ty sẽ được thu phí hoàn vốn tại trạm Nam Hải Vân và trạm La Sơn - Túy Loan (Đà Nẵng).
“Hiện nay, Bộ GTVT chưa thống nhất với nhà đầu tư nhưng đã báo cáo Chính phủ về việc đề nghị bỏ trạm La Sơn - Túy Loan, và chưa có phương án khả dĩ nào để bù đắp lại. Tiến độ dự kiến thu của trạm La Sơn-Túy Loan thì đã cận kề (1/1/2019 - PV)”, ông Đức cho hay.
Ông Đức cho biết thêm, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của hầm Hải Vân, nhà đầu tư không được thu hoàn vốn số tiền xấp xỉ 1.200 tỷ, đồng thời thu bù đắp khoản chi phí vận hành hầm Hải Vân, mỗi năm xấp xỉ 100 tỷ.
“Từ năm 2016, ban đầu Bộ GTVT giao cho nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý vận hành và ứng chi phí để chi trả cho hoạt động này. Đến giờ những thông số đầu vào đã bị thay đổi rất nhiều rồi, đồng thời nhà đầu tư không được thu phí tại trạm nam Hải Vân, dự kiến trạm La Sơn-Túy Loan cũng không được thu. Việc này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn tài chính của nhà đầu tư, không có nguồn để chi trả cho phí quản lý vận hành”, Phó TGĐ công ty Đèo Cả nói.
Trước mắt, công ty Đèo Cả mong muốn Điện lực chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, đồng thời với dự án, cũng đề nghị ngành điện có thêm tiếng nói gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ để có hướng tháo gỡ.
“Trường hợp Bộ GTVT không có giải pháp sớm tháo gỡ, và Điện lực kiên quyết xử lý theo điều khoản hợp đồng thì chúng tôi rất khó khăn”, ông Đức cho biết.

Liên tục tai nạn trong hầm Hải Vân

(Kiến Thức) - Liên tục xảy ra những vụ tai nạn trong hầm Hải Vân như hiện tượng ô tô bốc cháy, tai nạn liên hoàn,... khiến người dân hoang mang, lo sợ.

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện những vụ tai nạn trong hầm Hải Vân như: hiện tượng ôtô bốc cháy trong hầm Hải Vân, tai nạn liên hoàn,... khiến những người dân khi lưu thông qua đây đặt nhiều vấn đề nghi ngại. Báo điện tử Kiến Thức xin điểm lại một số vụ việc liên quan đến hầm Hải Vân sau:
Xe tải bốc cháy dữ dội trong hầm Hải Vân

Hoảng hốt phát hiện những vết nứt chạy dài ở hầm Hải Vân

(Kiến Thức) - Những vết nứt chạy dài gần 2km ở hầm Hải Vân đang khiến những người dân di chuyển qua đây hoang mang. Tuy nhiên, Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết không đáng lo ngại.

Can canh nhung vet nut chay dai o ham Hai Van
 Nhiều tháng qua, các tài xế chạy xe tuyến Đà Nẵng - Huế và người dân di chuyển qua hầm Hải Vân đều hoang mang khi chứng kiến tình trạng những vết nứt kéo dài khoảng 2km ở hầm Hải Vân. Ảnh: Lao Động.
Can canh nhung vet nut chay dai o ham Hai Van-Hinh-2
Đây không phải là lần đầu tiên hầm Hải Vân xảy ra tình trạng bị nứt. Tuy nhiên, lần này trầm trọng hơn, khiến người dân lưu thông qua hoang mang từ khi nhà đầu tư tiến hành nổ mìn, triển khai dự án hầm Hải Vân 2 bên cạnh. Ảnh: Người Lao Động.
Can canh nhung vet nut chay dai o ham Hai Van-Hinh-3
 Nhiều vết nứt nằm dưới lớp sơn epoxy bong tróc tạo ra màu đen nham nhở. Ảnh: Tiền Phong.

Can canh nhung vet nut chay dai o ham Hai Van-Hinh-4
 Liên quan đến sự việc, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả cho hay, từ khi nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ Giao thông vận tải, qua khảo sát đã cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. Đến tháng 12/2016, Công ty đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Ảnh: Zing.vn.
Can canh nhung vet nut chay dai o ham Hai Van-Hinh-5
 "Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định”, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết. Ảnh: Vietnamnet.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.