“Đôi cánh ma thuật” chiến lược B-1B “gãy cánh”

(Kiến Thức) - Máy bay ném bom chiến lược cánh cụp cánh xòe B-1B Lancer của Không quân Mỹ vừa gặp nạn khi đang bay huấn luyện.

“Đôi cánh ma thuật” chiến lược B-1B “gãy cánh”
Trang mạng Không quân Mỹ đưa tin, máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer xuất phát từ căn cứ Ellsworth (bang Nam Dakota) và gặp nạn trên không phận bang Montana trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện. Rất may là 4 thành viên phi hành đoàn đã sống sót.
“Phi hành đoàn trên máy bay gồm 2 phi công và 2 sĩ quan điều khiển hệ thống vũ khí. Tất cả 4 thành viên của phi hành đoàn đã phóng kịp thời ra khỏi máy bay”, trang mạng Hải quân Mỹ đưa tin.
Hiện trường vụ rơi máy bay B-1B.
Hiện trường vụ rơi máy bay B-1B.
“Chúng tôi đang tích cực làm việc để bảo đảm sự an toàn cho các thành viên phi hành đoàn và đã gửi đội phản ứng nhanh đến bảo vệ hiện trường và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tại nơi xảy ra tai nạn”, chỉ huy Liên đội máy bay ném bom 28 Đại tá Kevin Kennedy nói.
Các quan chức không quân sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Không có thông tin chi tiết về vụ tai nạn kể từ khi được thông báo cho tới nay.
Máy bay ném bom chiến lược cánh cụp cánh xòe B-1B Lancer.
Máy bay ném bom chiến lược cánh cụp cánh xòe B-1B Lancer.
Boeing B-1B Lancer là máy bay ném bom chiến lược cánh cụp cánh xòe duy nhất của Không quân Mỹ, đi vào phục vụ từ năm 1986. Nó có đặc điểm là giảm đáng kể độ phản hồi sóng radar (nghĩa là có khả năng tàng hình) và đạt vận tốc vượt âm thanh Mach 1,25. B-1B Lancer cùng với Tu-160 (Nga) là hai máy bay ném bom chiến lược duy nhất trên thế giới đạt tốc độ vượt âm thanh.
B-1B Lancer hiện được triển khai tại căn cứ không quân Ellsworth ở Nam Dakota (Liên đội máy bay ném bom 28) và căn cứ Dyess ở Texas (Liên đội số 7).
Theo quan chức Không quân Mỹ mong đợi B-1B sẽ tiếp tục phục vụ tới năm 2030.

Tận mắt “quan tài bay” của Không quân Ấn Độ

Tận mắt “quan tài bay” của Không quân Ấn Độ
Theo thống kê mới nhất được Không quân Ấn Độ cung cấp, chỉ trong vòng 3 năm nước này đã mất tới 29 chiến đấu cơ và 6 phi công. Còn theo một báo cáo khác từ năm ngoái, trong 30 năm nước này mất tất cả 482 máy bay do tai nạn. Ở cả hai báo cáo, có một điểm chung là đều xuất hiện 2 cái tên MiG-21 và MiG-27. Đây được xem là những “tội đồ” của không quân nước này do gặp nhiều tai nạn trong nhiều năm.
Theo thống kê mới nhất được Không quân Ấn Độ cung cấp, chỉ trong vòng 3 năm nước này đã mất tới 29 chiến đấu cơ và 6 phi công. Còn theo một báo cáo khác từ năm ngoái, trong 30 năm nước này mất tất cả 482 máy bay do tai nạn. Ở cả hai báo cáo, có một điểm chung là đều xuất hiện 2 cái tên MiG-21 và MiG-27. Đây được xem là những “tội đồ” của không quân nước này do gặp nhiều tai nạn trong nhiều năm.

Thậm chí, phi công Ấn Độ từ lâu gọi những chiếc tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 là “quan tài bay” vì độ an toàn thấp của nó.
Thậm chí, phi công Ấn Độ từ lâu gọi những chiếc tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 là “quan tài bay” vì độ an toàn thấp của nó.

MiG-21 được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất thế giới. Dù đã ra đời từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng nó vẫn phục vụ phổ biến ở hàng chục quốc gia. Ấn Độ đưa vào sử dụng MiG-21 từ những năm 1960, tới ngày nay họ vẫn còn khoảng 260 chiếc loại này.
MiG-21 được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất thế giới. Dù đã ra đời từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng nó vẫn phục vụ phổ biến ở hàng chục quốc gia. Ấn Độ đưa vào sử dụng MiG-21 từ những năm 1960, tới ngày nay họ vẫn còn khoảng 260 chiếc loại này.

Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã trải qua một chương trình hiện đại hóa sâu rộng lên chuẩn MiG-21 Bison. Chương trình này đã giúp MiG-21 có được sức mạnh mới chiến đấu ngang ngửa với F-15/16 đời đầu của Mỹ. Nhưng điều đó không thể giúp nó thoát khỏi danh hiệu “quan tài bay”.
Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã trải qua một chương trình hiện đại hóa sâu rộng lên chuẩn MiG-21 Bison. Chương trình này đã giúp MiG-21 có được sức mạnh mới chiến đấu ngang ngửa với F-15/16 đời đầu của Mỹ. Nhưng điều đó không thể giúp nó thoát khỏi danh hiệu “quan tài bay”.

Hầu hết các vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 được được giải thích là do “lỗi kỹ thuật và con người”. Nhưng các quan chức Nga (“cha đẻ” MiG-21) cho rằng, Ấn Độ đã mua phải linh kiện thay thể rởm từ các nhà cung cấp phụ tùng ngoài Nga. Đây có lẽ là sự giải thích khá hợp lý, vì ngoài Ấn Độ các nước khác dùng MiG-21 không xảy ra nhiều vụ tai nạn tới vậy.
Hầu hết các vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 được được giải thích là do “lỗi kỹ thuật và con người”. Nhưng các quan chức Nga (“cha đẻ” MiG-21) cho rằng, Ấn Độ đã mua phải linh kiện thay thể rởm từ các nhà cung cấp phụ tùng ngoài Nga. Đây có lẽ là sự giải thích khá hợp lý, vì ngoài Ấn Độ các nước khác dùng MiG-21 không xảy ra nhiều vụ tai nạn tới vậy.

Dù bất kể nguyên nhân tai nạn là do đâu, Ấn Độ kiên quyết sẽ loại bỏ 260 chiếc MiG-21 trong giai đoạn 2014-2017.
Dù bất kể nguyên nhân tai nạn là do đâu, Ấn Độ kiên quyết sẽ loại bỏ 260 chiếc MiG-21 trong giai đoạn 2014-2017.

Loại máy bay thứ hai được xem là “quan tài bay” trong Không quân Ấn Độ là cường kích cơ cánh cụp cánh xòe MiG-27. Ấn Độ đang duy trì khoảng 120 chiếc loại này.
Loại máy bay thứ hai được xem là “quan tài bay” trong Không quân Ấn Độ là cường kích cơ cánh cụp cánh xòe MiG-27. Ấn Độ đang duy trì khoảng 120 chiếc loại này.

Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau MiG-21. Theo số liệu thống kê 3 năm, có tới 8 chiếc MiG-27 gặp nạn (MiG-21 là 12 chiếc).
Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau MiG-21. Theo số liệu thống kê 3 năm, có tới 8 chiếc MiG-27 gặp nạn (MiG-21 là 12 chiếc).

Các vụ tai nạn hầu hết được giải thích với lý do tương tự như với MiG-21.
Các vụ tai nạn hầu hết được giải thích với lý do tương tự như với MiG-21.

Ấn Độ dự kiến cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-27 vào năm 2025.
Ấn Độ dự kiến cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-27 vào năm 2025.

“Bóng ma” B-2 có gì mà làm Triều Tiên nổi giận?

“Bóng ma” B-2 có gì mà làm Triều Tiên nổi giận?
Ngay sau khi Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến lược B-2 tới Hàn Quốc tham gia tập trận chung Mỹ - Hàn. Phía Triều Tiên ngay lập tức có những phản ứng quyết liệt nhất, Chủ tịch Kim Jong-un ký ra lệnh cho các đơn vị tên lửa chiến lược sẵn sàng mở cuộc tấn công Mỹ - Hàn.

Mỹ điều “đôi cánh ma thuật” chiến lược B-1B tới Guam?

Mỹ điều “đôi cánh ma thuật” chiến lược B-1B tới Guam?
Thông tin này được The Aviationist có được từ chuyên gia công nghệ, nhà báo điều tra Steve Douglass (thành phố Amarillo, bang Texas). Theo đó, ông này đã có được thông tin về những chiếc máy bay B-1B đang trong hành trình tới khu vực được cho là căn cứ không quân Andersen (Guam) qua đài liên lạc vô tuyến.

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.

Tin mới

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Theo truyền thông Nga, hiện tại, quân Nga đang tích cực các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine. Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho rằng, cuộc tấn công sẽ sớm bắt đầu vào mùa hè này.