Đọ “độ khủng” của các đại gia Việt chơi máy bay riêng

Không khoe siêu xe, nhiều đại gia Việt đã chứng minh mình “vượt tầm” khi vung hàng trăm tỷ đồng sắm máy bay riêng.

Bầu Đức – người Việt Nam sắm máy bay riêng đầu tiên

Ông Đoàn Nguyên Đức mua chiếc máy bay hiệu Beechcraft King Air 350, số seri FL-417 do hãng Raytheon Aircraft (Mỹ) sản xuất; động cơ Pratt & Whitney PT 6-60 A (Canada), trị giá 7 triệu USD từ năm 2008.

Sau 5 tháng nằm ở sân bay Tân Sơn Nhất chờ hoàn tất các thủ tục, chiếc máy bay này đã chính thức được bay và ông Đức trở thành doanh nhân Việt Nam đầu tiên trong thời kỳ hiện đại sở hữu máy bay.

 

Thời kỳ đầu, ông Đức đã thuê phi hành đoàn 3 người bao gồm 2 phi công và 1 phục vụ. Gần đây, thông tin về việc phi công bầu Đức đột tử lần nữa khẳng định chiếc máy bay của bầu Đức vẫn hoạt động tích cực phục vụ cho ông bầu lắm tiền nhiều của này.

Bầu Long – ông chủ tập đoàn Hòa Phát 2 lần sắm máy bay triệu đô

Năm 2010, ông Trần Đình Long đã bỏ ra 5 triệu đô la để sở hữu chiếc máy bay riêng trực thăng riêng. Sau đó, ông còn phải tiêu tốn thêm 2 tỷ đồng mỗi tháng để nuôi chiếc máy bay triệu đô này.

 

Mức tiền cụ thể được tính toán như sau: Để máy bay cất cánh được trên bầu trời, mỗi tháng ông chủ Tập đoàn Hòa Phát phải bỏ ra 300 triệu đồng để thuê phi công của Vietnam Airlines lái. Nếu tính cả tiền thưởng, và các chi phí khác phát sinh, chi phí cho phi công không chỉ dừng lại ở mức 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mỗi tháng ông Long phải ném vào đó thêm vài trăm triệu đồng để thuê bến đỗ. Vị đại gia này từng quyết định thuê nguyên một mảnh đất rộng chục hecta tại tỉnh Yên Bái để làm sân bay cho riêng mình.

Ngoài chi phí thuê phi công, bãi đỗ, chủ tịch Trần Đình Long còn phải mất nhiều khoản phí khác như chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa…

Theo một nguồn tin thân cận của ông Long, cộng tất cả các chi phí lại, mỗi tháng đại gia Trần Đình Long phải mất trên dưới 2 tỷ đồng “nuôi” máy bay. Số tiền này có thể mua được một chiếc ô tô hạng sang.

Kể từ thời điểm mua máy bay cho đến năm 2011, chỉ tính riêng tiền chi phí "nuôi" máy bay hàng tháng, vị đại gia này đã “đốt” khoảng hai chục chiếc ô tô hạng sang.

Sau đó, chiếc trực thăng loại 6 chỗ ngồi này đã được đổi bằng máy bay mới loại 12 chỗ cùng chủng loại, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của vị doanh nhân này. Được biết, chiếc máy bay mới này có giá trị 7 triệu USD.

So với phi cơ riêng mang mã hiệu VN-D686 mà ông Long bỏ hơn 5 triệu đôla Mỹ để mua hồi tháng 6/2010, chiếc trực thăng loại 12 chỗ ngồi vừa được vị chủ tịch này đưa về Việt Nam hiện đại hơn rất nhiều.

Đại gia Sơn vung vài trăm tỷ sắm 10 máy bay riêng

Cuối năm 2011, báo chí và dư luận xôn xao về việc một doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 10 chiếc máy bay cá nhân hạng nhỏ. Và người bỏ tiền túi ra mua những chiếc máy bay này là ông Cao Văn Sơn - chủ tịch HĐQT Công ty Hành tinh xanh (Green Planet).

 

Ở thời điểm đó, ông Sơn cho biết: “Tất cả thành viên trong gia đình tôi đều đã có công ăn việc làm, cuộc sống ổn định rồi. Tôi có chút tiền thì muốn đầu tư vào mấy cái máy bay, chủ yếu là để chơi và thỏa mãn niềm đam mê, mất thì thôi”

Những chiếc máy bay của Green Planet là loại 2 chỗ ngồi, hai trong số đó do Cộng hòa Czech sản xuất, còn lại xuất xứ từ Mỹ.

Trong số 10 máy bay này, chiếc có giá thấp nhất 2 triệu USD và chiếc có giá cao nhất 14 triệu USD. Mức giá này chưa tính thuế nhập khẩu, VAT...

Ngoài ra, theo Giám đốc thương mại Công ty Vinacopter Việt Nam Jussi Hoikka, ở thời điểm năm 2011, cho biết, công ty đang có một số lượng khách hàng Việt Nam tìm hiểu kiểu máy bay phù hợp để đặt mua.

Theo ông Hoikka, trong năm 2010 công ty đã bán được bốn máy bay trực thăng cho các “đại gia” người Việt, và từ đầu năm 2011 đã bán được 2 chiếc.

VietjetAir “tậu” mới 3 tàu bay Airbus hiện đại nhất

Hãng hàng không tư nhân giá rẻ VietjetAir cho biết, vừa ký hợp đồng thuê 3 tàu bay mới xuất xưởng và hiện đại nhất của Airbus là A320 “Sharklet” từ AWAS - một trong các Công ty cho thuê tàu bay hàng đầu thế giới. 

Quy trình lắp ráp máy bay lớn nhất hành tinh

Sức chứa của Airbus A380 vào khoảng 500 hành khách, nhưng nó có thể chịu tải trọng lên đến 853 người. Chính vì vậy, nó được coi là chiếc máy bay chở khách lớn nhất hành tinh.
 Sức chứa của Airbus A380 vào khoảng 500 hành khách, nhưng nó có thể chịu tải trọng lên đến 853 người. Chính vì vậy, nó được coi là chiếc máy bay chở khách lớn nhất hành tinh.

Toulouse, thành phố phía Nam nước Pháp là nơi hãng Airbus tiến hành lắp ráp các chi tiết để tạo ra những chiếc máy bay Airbus A380 hoàn chỉnh. Trước khi bắt đầu công việc lắp ráp ở thành phố Toulouse, tất cả các bộ phận cần được vận chuyển đến đây. Hành trình này sẽ trải qua những chiếc thuyền lớn và tốn rất nhiều thời gian vận chuyển.
Toulouse, thành phố phía Nam nước Pháp là nơi hãng Airbus tiến hành lắp ráp các chi tiết để tạo ra những chiếc máy bay Airbus A380 hoàn chỉnh. Trước khi bắt đầu công việc lắp ráp ở thành phố Toulouse, tất cả các bộ phận cần được vận chuyển đến đây. Hành trình này sẽ trải qua những chiếc thuyền lớn và tốn rất nhiều thời gian vận chuyển.

Sau đó, các bộ phận của máy bay A380 sẽ được vận chuyển bằng những chiếc xe tải, di chuyển rất chậm trên đường đi. Hành trình này diễn ra 2 tuần/lần và là một sự kiện gây chú ý tại những nơi mà nó đi qua.
Sau đó, các bộ phận của máy bay A380 sẽ được vận chuyển bằng những chiếc xe tải, di chuyển rất chậm trên đường đi. Hành trình này diễn ra 2 tuần/lần và là một sự kiện gây chú ý tại những nơi mà nó đi qua.

Khi các bộ phận khác nhau của máy bay được đem tới Toulouse, chúng sẽ được chuyển đến tập kết ở đại công xưởng lắp ráp máy bay A380.
Khi các bộ phận khác nhau của máy bay được đem tới Toulouse, chúng sẽ được chuyển đến tập kết ở đại công xưởng lắp ráp máy bay A380.

Kích thước quá khổ của chiếc A380 khiến cho công xưởng lắp ráp của nó cũng rất khổng lồ. Khu vực này rộng đến 50 ha.
Kích thước quá khổ của chiếc A380 khiến cho công xưởng lắp ráp của nó cũng rất khổng lồ. Khu vực này rộng đến 50 ha.

Khu đại công xưởng lắp ráp hoàn thiện này dài 490 m, rộng 250 m và cao đến 46 m.
 Khu đại công xưởng lắp ráp hoàn thiện này dài 490 m, rộng 250 m và cao đến 46 m.

Có hơn 1.300 nhân viên, làm việc 2 ca/ngày và mỗi ca 9 giờ đồng hồ để lắp ráp nên những chiếc máy bay chở khách khổng lồ. Để làm việc trên chiếc A380 cao đến 24 m, các công nhân phải đứng làm việc trên những chiếc bệ đỡ được nâng cao.
Có hơn 1.300 nhân viên, làm việc 2 ca/ngày và mỗi ca 9 giờ đồng hồ để lắp ráp nên những chiếc máy bay chở khách khổng lồ. Để làm việc trên chiếc A380 cao đến 24 m, các công nhân phải đứng làm việc trên những chiếc bệ đỡ được nâng cao.

Đặc biệt, đôi cánh khổng lồ của chiếc máy bay này có chiều dài lên đến 80 m.
Đặc biệt, đôi cánh khổng lồ của chiếc máy bay này có chiều dài lên đến 80 m.

Do chiếc A380 quá lớn, việc di chuyển nó sẽ diễn ra rất khó khăn. Trong nhà máy, ba phần của thân máy bay sẽ được phương tiện định vị bằng vô tuyến đưa vào đúng vị trí, nhằm đảm bảo chính xác khi ráp 3 phần thẳng hàng lại với nhau.
Do chiếc A380 quá lớn, việc di chuyển nó sẽ diễn ra rất khó khăn. Trong nhà máy, ba phần của thân máy bay sẽ được phương tiện định vị bằng vô tuyến đưa vào đúng vị trí, nhằm đảm bảo chính xác khi ráp 3 phần thẳng hàng lại với nhau.

Các phần ráp nối chồng lên nhau từ 10-12 cm và các công nhân sẽ sử dụng 19.000 chiếc đinh tán để ráp nối.
 Các phần ráp nối chồng lên nhau từ 10-12 cm và các công nhân sẽ sử dụng 19.000 chiếc đinh tán để ráp nối.

Dọc theo bộ phận hạ cánh (gồm khoảng 22 lốp xe), các giá treo được cài đặt để gắn bánh xe vào động cơ.
Dọc theo bộ phận hạ cánh (gồm khoảng 22 lốp xe), các giá treo được cài đặt để gắn bánh xe vào động cơ.

Sau khi được hoàn thiện việc lắp ráp, chiếc máy bay sẽ được kéo đến khu vực kế bên để kiểm tra hệ thống điện và thủy lực. Hệ thống dây điện trong mỗi chiếc máy bay này dài đến hơn 480 km.
 Sau khi được hoàn thiện việc lắp ráp, chiếc máy bay sẽ được kéo đến khu vực kế bên để kiểm tra hệ thống điện và thủy lực. Hệ thống dây điện trong mỗi chiếc máy bay này dài đến hơn 480 km.

Gần cuối quá trình này, những động cơ sẽ được lắp đặt sau cùng. Do những động cơ này cực kỳ đắt, nên hãng Airbus không muốn lắp ráp chúng cho đến khi chắc chắn chiếc máy bay gần như đã sẵn sàng cho việc giao hàng.
 Gần cuối quá trình này, những động cơ sẽ được lắp đặt sau cùng. Do những động cơ này cực kỳ đắt, nên hãng Airbus không muốn lắp ráp chúng cho đến khi chắc chắn chiếc máy bay gần như đã sẵn sàng cho việc giao hàng.

Sau đó, các cuộc thử nghiệm cuối cùng sẽ được thực hiện bên ngoài các dây chuyền lắp ráp. Khi chiếc A380 hoàn thiện được chuyển đến tay khách hàng, đó mới là lúc để ăn mừng.
Sau đó, các cuộc thử nghiệm cuối cùng sẽ được thực hiện bên ngoài các dây chuyền lắp ráp. Khi chiếc A380 hoàn thiện được chuyển đến tay khách hàng, đó mới là lúc để ăn mừng.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.