Điều chưa biết về lưỡng quốc Trạng nguyên Việt-Trung Mạc Đĩnh Chi

Mạc Đĩnh Chi là một trong những kỳ tài trong lịch sử khoa bảng nước ta. Ông được phong là lưỡng quốc trạng nguyên.

Điều chưa biết về lưỡng quốc Trạng nguyên Việt-Trung Mạc Đĩnh Chi
Mạc Đĩnh Chi tự là Tiết Phu, hiệu Tích Am, quê ở làng Lũng Động, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương (nay thuộc thôn Lũng Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, Hải Dương).
Theo tài liệu của các nhà sử học Đinh Xuân Lâm và Trương Hữu Quýnh, ông sinh năm 1272 trong gia đình nghèo, mồ côi cha từ nhỏ. Hàng ngày, hai mẹ con phải vào rừng đốn củi bán.
Mẹ ông đã hy sinh tất cả để nuôi con ăn học. Bà chỉ mong con thoát cảnh nghèo, có thể thi cử đỗ đạt, giúp ích cho đời. Hiểu được lòng mẹ, Mạc Đĩnh Chi không ngừng gắng sức học tập.
Theo sách Những tấm gương hiếu học xưa và nay, Mạc Đĩnh Chi đọc sách gần như mọi lúc, mọi nơi, kể cả lúc kiếm củi.
Ông thức dậy từ rất sớm, vào rừng lấy củi xong mới về học tiếp. Nhiều lần, Mạc Đĩnh Chi đến lớp muộn, thầy giáo hiểu được hoàn cảnh của học trò nên không trách phạt. Nhiều hôm, thầy còn bảo Mạc Đĩnh Chi ở lại làm thêm việc, cốt để ông được ăn bữa no.
Mạc Đĩnh Chi mượn sách của thầy và bạn để học. Không có tiền mua nến, ông đốt củi, lá cây để đọc sách.
Dieu chua biet ve luong quoc Trang nguyen Viet-Trung Mac Dinh Chi
Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi. Ảnh: Truyện xưa tích cũ. 
Trong kỳ thi năm Giáp Thìn (1304), Mạc Đĩnh Chi thi đỗ hội nguyên, sau đó thi Đình đỗ trạng nguyên khi mới chỉ 24 tuổi. Ông ra làm quan, trải qua ba triều vua, gồm Trần Anh Tông, Trần Minh Tông và Trần Hiến Tông.
Ông được vua Trần tin dùng, thăng đến chức Đại liêu ban tả Bộc xạ (tể tướng). Ông hai lần được cử sang phương Bắc vào các năm 1308 và 1322.
Ngay trong chuyến đi đầu tiên, ông đã chứng minh tài năng, cốt cách của người Việt, buộc vua Nguyên phải phong mình làm trạng nguyên Bắc triều (lưỡng quốc trạng nguyên).
Bên cạnh đức hiếu học, nét đáng quý ở Mạc Đĩnh Chi là ông luôn giữ được bản tính thật thà, cương trực, thẳng thắn, hết lòng vì nước, vì dân.
Theo sách Kể chuyện trạng Việt Nam của GS Vũ Ngọc Khánh, dù nghe tiếng ông liêm khiết đã lâu, vua Trần Minh Tông vẫn muốn thử thách. Nhà vua sai thị vệ bỏ trước cửa nhà Mạc Đĩnh Chi 10 quan tiền. Sáng hôm sau tỉnh dậy, thấy tiền để trước cửa, ông lập tức vào triều tâu lên vua.
- Tâu bệ hạ, sáng sớm nay, thần bắt được 10 quan tiền ở trước cửa nhà, hỏi khắp cả nhà không ai nhận, nay thần xin trao lại để bệ hạ trả cho người đã mất!
Vua Trần Minh Tông mỉm cười và nói:
- Tiền ấy không ai nhận, cho khanh giữ lấy mà dùng.
- Thưa bệ hạ, tiền này không ít, người mất của chắc xót xa lắm nên tìm người trả lại thì hơn.
- Khanh yên tâm, cứ giữ lấy mà dùng, tiền ấy để thưởng cho lòng chính trực, liêm khiết của khanh đấy.
Bấy giờ, Mạc Đĩnh Chi mới vỡ lẽ là nhà vua thử lòng ông. Nhận tiền xong, ông chào tạ ơn nhà vua rồi ra về.

Top xe ôtô đình đám bị khai tử trong năm 2017

(Kiến Thức) - Trong năm 2017 vừa qua, có khá nhiều mẫu xe ôtô bị khai tử trên thị trường quốc tế khiến người tiêu dùng không khỏi tiếc nuối.

Top xe ôtô đình đám bị khai tử trong năm 2017
Một trong những mẫu xe ôtô bị khai tử trong năm 2017 đáng chú ý đó là mẫu chiếc xe hiệu suất đến từ Vương quốc Anh, Vauxhall VXR8. Nhiều người cho rằng, việc ngưng sản xuất Vauxhall VXR8 sẽ khiến đường phố bớt ồn ào, nhưng cũng sẽ thật buồn nếu vắng đi những âm thanh uy lực của Vauxhall VXR.
Một trong những mẫu xe ôtô bị khai tử trong năm 2017 đáng chú ý đó là mẫu  chiếc xe hiệu suất đến từ Vương quốc Anh, Vauxhall VXR8. Nhiều người cho rằng, việc ngưng sản xuất Vauxhall VXR8 sẽ khiến đường phố bớt ồn ào, nhưng cũng sẽ thật buồn nếu vắng đi những âm thanh uy lực của Vauxhall VXR. 

Top xe SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới

(Kiến Thức) - Trong số 10 mẫu xe, Toyota RAV4 là chiếc xe tiết kiệm nhất trong phân khúc, ngoài ra những mẫu xe phổ biến như Honda CR-V, Lexus RX hay Mazda CX-3 cũng góp mặt trong bảng xếp hạng.

Top xe SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới
SUV là phương tiện rất linh hoạt để vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tuy nhiên những chiếc xe SUV truyền thống thường gắn liền với hình ảnh “uống xăng như nước” khiến khách hàng cân nhắc khi quyết định mua. Giờ đây, nhờ những công nghệ mới, một số mẫu xe ôtô SUV tiết kiệm không thua kém gì so với những chiếc sedan.
SUV là phương tiện rất linh hoạt để vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tuy nhiên những chiếc xe SUV truyền thống thường gắn liền với hình ảnh “uống xăng như nước” khiến khách hàng cân nhắc khi quyết định mua. Giờ đây, nhờ những công nghệ mới, một số mẫu xe ôtô SUV tiết kiệm không thua kém gì so với những chiếc sedan.

Top xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam đầu năm 2018

(Kiến Thức) - Trong tháng đầu tiên của năm 2018, top 10 mẫu xe ôtô bán chạy nhất thị trường Việt không thay đổi quá nhiều. Mẫu xe sedan Toyota Vios vẫn dẫn đầu với lượng bán ra đạt 2458 chiếc.

Top xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam đầu năm 2018
Theo số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2018, toàn thị trường ôtô Việt tiêu thụ 26.037 xe các loại, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng giảm 7% so với tháng 12/2017. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30%.

Theo số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2018, toàn thị trường ôtô Việt tiêu thụ 26.037 xe các loại, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng giảm 7% so với tháng 12/2017. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30%.

Các mẫu xe đều có doanh số tăng so với cùng kỳ năm ngoái do thời điểm cận Tết, lượng người mua xe tăng cao, khiến nhiều mẫu xe "cháy hàng". Bên cạnh đó, lượng ôtô nhập khẩu giảm mạnh do nghị định 116. Hiện tại gần như toàn bộ nhập khẩu ôtô vào thị trường Việt Nam của các hãng như; Toyota, Honda, Ford, Mitsubishi... đều đóng băng .
Các mẫu xe đều có doanh số tăng so với cùng kỳ năm ngoái do thời điểm cận Tết, lượng người mua xe tăng cao, khiến nhiều mẫu xe "cháy hàng". Bên cạnh đó, lượng ôtô nhập khẩu giảm mạnh do nghị định 116. Hiện tại gần như toàn bộ nhập khẩu ôtô vào thị trường Việt Nam của các hãng như; Toyota, Honda, Ford, Mitsubishi... đều đóng băng .

Đọc nhiều nhất

Tin mới