Đi xe máy dừng đèn đỏ quá vạch có thể bị đi tù?

Người điều khiển xe máy ở Malaysia có thể phải đối mặt khoản tiền phạt 2.000 Ringgit (khoảng hơn 10 triệu đồng) hoặc 6 tháng tù nếu để bánh xe lăn qua vạch trắng khi dừng đèn đỏ.

Video: Đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị xử phạt ra sao?
Chính quyền Malaysia đã thông báo triển khai chiến dịch mang tên "Ops Garisan Putih" trên toàn quốc nhằm chấn chỉnh tình hình giao thông. Đáng chú ý, quy định mới nêu rõ những người điều khiển xe máy dừng chờ đèn ở phía trên vạch kẻ trắng có thể bị phạt 2.000 Ringgit (khoảng 10,5 triệu đồng) hoặc phạt tù 6 tháng.
Di xe may dung den do qua vach co the bi di tu?
Người điều khiển xe máy ở Malaysia có thể phải đối mặt khoản tiền phạt 2.000 Ringgit (khoảng hơn 10 triệu đồng) hoặc 6 tháng tù nếu để bánh xe lăn qua vạch trắng khi dừng đèn đỏ. 
Theo Datuk Mohd Nasri Omar, Phó giám đốc Cục điều tra và thực thi giao thông Bukit Aman (JSPT) ở Kuala Lumpur, Malaysia nói: "Quy định nêu rằng một tài xế không được để chiếc xe hoặc bất cứ phần nào của xe dừng lại ở khu vực sang đường của người đi bộ trừ khi việc di chuyển trước đó bị chặn lại ngoài ý muốn, hoặc phải dừng lại để tránh va chạm".
Luật pháp Malaysia quy định người điều khiển xe máy không được để một phần hoặc toàn bộ xe dừng trong khu vực dành cho người đi bộ sang đường, trừ trường hợp bất khả kháng như bị lỡ đèn xanh do tình huống bất ngờ phía trước hoặc buộc phải dừng xe trên vạch kẻ dành cho người đi bộ để tránh tai nạn.
Di xe may dung den do qua vach co the bi di tu?-Hinh-2
Luật pháp Malaysia quy định người điều khiển xe không được để một phần hoặc toàn bộ xe dừng trong khu vực cho người đi bộ sang đường. 
Chiến dịch thắt chặt an toàn giao thông vừa được Malaysia ban hành bao gồm các hoạt động xử lý vi phạm đèn tín hiệu giao thông, sử dụng biển số xe bất hợp pháp, cản trở giao thông và đỗ xe trái phép.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải Malaysia có kế hoạch lắp đặt các camera giám sát tích hợp trí tuệ nhân tạo để phát hiện các trường hợp người lái ôtô sử dụng điện thoại di động trong lúc chờ đèn đỏ.
Di xe may dung den do qua vach co the bi di tu?-Hinh-3
Tại Việt Nam, căn cứ theo quy định tại Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe dừng quá vạch. 

Tại Việt Nam, căn cứ theo quy định tại Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô dừng xe quá vạch.

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm như: Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu và vạch kẻ đường.

Như vậy đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ôtô đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm như: Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, và vạch kẻ đường.

Như vậy đối với xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục sụt giảm năm thứ 3 liên tiếp

Sự sụt giảm ở thị trường xe máy Việt cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển dịch sang các loại phương tiện thay thế khác như ôtô và xe máy điện.

 

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố kết quả kinh doanh của 5 thành viên thuộc hiệp hội trong quý 4/2021 và toàn năm 2021. Theo đó, 5 thành viên của VAMM, bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha ghi nhận tổng doanh số 2.492.372 xe, giảm 8,12% so với năm 2020.

Thi truong xe may Viet Nam tiep tuc sut giam nam thu 3 lien tiep
 Thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục sụt giảm năm thứ 3 liên tiếp.

Như vậy, năm 2021 vừa qua là năm thứ 3 liên tiếp doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam sụt giảm và có xu hướng giảm ngày càng mạnh. Cụ thể, 2019 ghi nhận là năm đầu tiên sụt giảm doanh số của VAMM tại Việt Nam với doanh số 3.254.964 xe, giảm 3,87% so với năm 2018. Sang năm 2020, doanh số xe máy của 5 thành viên thuộc VAMM sụt giảm chỉ còn 2.712.615 xe, tương đương mức giảm 16,66%.

Sự sụt giảm mạnh trong năm 2020 được tạo nên chủ yếu từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát, dẫn đến việc cách ly xã hội tại nhiều thành phố, đồng thời sức mua sắm, tiêu dùng của người dân trong nước sụt giảm mạnh. Ngoài ra, một yếu tố góp phần cho việc doanh số xe máy Việt Nam sụt giảm chính là việc người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng xe máy sang ôtô.

Thi truong xe may Viet Nam tiep tuc sut giam nam thu 3 lien tiep-Hinh-2
Sự sụt giảm mạnh trong năm 2020 được tạo nên chủ yếu từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát.

Người Việt tiêu thụ hơn 3 triệu xe máy trong năm 2022

Bất chấp thị trường biến động, trong năm 2022 người Việt mua sắm hơn 3 triệu xe máy, tăng 120% so với cùng kỳ của năm 2021.

  
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy trong quý IV/2022, doanh số của các thành viên đạt 831,999 xe, tăng 109,98% so với cùng kỳ năm 2021.

Đọc nhiều nhất

Tin mới