Trên tàu không có nhiên viên phục vụ, vé tàu được thu từ cửa vào ga. Ông Bùi Xuân Cường cũng cho hay, hệ thống vận hành của đoàn tàu được nối với điện lưới quốc gia. Khi có sự cố về điện, máy phát điện dự phòng sẽ cung cấp đủ điện cho đoàn tàu vận hành trong vòng 3 giờ để tàu về được đến ga an toàn. Đường sắt đô thị có tốc độ khoảng 80km/giờ cho đoạn đi ngầm, 100km/giờ cho đoạn đi trên cao và chạy hơn 1km là dừng ở một nhà ga. Dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, trong đó có 2,9km đi ngầm và 17,1km đi trên cao.
Ảnh minh họa. |
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, việc lấy ý kiến thời điểm này thực ra chỉ là về hình thức, còn bản chất, không thể thay đổi công nghệ hay thiết kế của tàu. Mà nếu chỉ đóng góp ý kiến về màu sắc, chỗ để ghế, tay vịn... thì không có nhiều ý nghĩa.
Đặt câu hỏi, giả sử các nhà khoa học tìm ra các điểm phải thiết kế lại thì sẽ chỉnh sửa thế nào, theo TS Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông, việc thay đổi thiết kế ban đầu là không đơn giản vì nó còn liên quan đến bài toán về điện tử, máy móc. Cần đảm bảo đúng các tiêu chuẩn quốc tế, tính toán điều kiện của Việt Nam để điều chỉnh cho phù hợp, nhưng cũng chỉ có thể điều chỉnh các chi tiết phụ.
Nghiên cứu về mô hình tàu điện ngầm này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, đây không phải là mô hình tàu điện hiện đại nhất hiện nay. Hạ tầng giao thông, các yếu tố môi trường, địa hình ở Việt Nam cũng có đặc điểm riêng biệt. Việc thay đổi kết cấu tàu về bản chất là rất khó, chỉ có thể nhập toàn bộ công nghệ. Tuy nhiên, đây là những công nghệ cũ, chưa có dấu ấn, màu sắc riêng của tàu điện ngầm ở Việt Nam. Chi tiết bên trong tàu quá đơn giản, chưa tạo ra các chi tiết về tiện ích. Nếu không để ý đến từng chi tiết nhỏ thì rất dễ dẫn đến tình trạng nhanh xuống cấp, nhếch nhác chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.
Ở các nước có tàu điện ngầm, chỉ cần nhìn vào vỏ tàu là người ta có thể biết đó là tàu của nước nào. Mỗi tuyến được phân biệt với các tuyến khác bởi màu sắc chứ không đơn giản là chỉ đánh số như xe buýt. Theo các chuyên gia, nếu lấy ý kiến các chuyên gia một cách bài bản thì sẽ có rất nhiều vấn đề phải nghiên cứu như công nghệ, độ an toàn, hợp lý, tâm lý người đi tàu, khoảng cách giữa các hành khách, giá cả...