Đi dò phế liệu, tóm được trục cánh trực thăng nặng 400kg

Trong lúc đi rà dò phế liệu tại địa phương, anh Đặng Văn Dũng phát hiện một trục cánh quạt trực thăng rơi từ thời chiến tranh.

Đây là một thông tin quan trọng giúp các cơ quan thuận lợi trong việc tìm kiếm hài cốt lính Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh Việt Nam.
Di do phe lieu, tom duoc truc canh truc thang nang 400kg
Anh Đặng Văn Dũng bên phần trục cánh quạt chiếc máy bay được tìm thấy trong lúc rà phế liệu. Ảnh: Nguyễn Cường 
Theo đó, trong lúc anh Dũng đang rà tìm phế liệu tại phường Điện Nam Trung , thị xã Điện Bàn, bất ngờ máy rà báo có phế liệu lớn dưới đất. Khi đào xuống sâu 2m gặp một khối kim loại lớn giống bộ phận của máy bay trực thăng. Qua đo đạc, ước tính hiện phần trục cánh quạt máy bay nặng khoảng 400kg và được anh Dũng vận chuyển về để trong vườn nhà.
Theo quan sát những chi tiết của bộ phận trục cánh quạt chiếc máy bay này, đây có thể là chiếc trực thăng vận tải CH47-Chinook của không quân Hoa Kỳ. Nhiều người dân địa phương cũng cho biết, bắt đầu từ những năm 1965 không quân Hoa Kỳ thường xuyên dùng loại máy bay này để vận chuyển quân cùng lô cốt di động đến địa phương để lập các vùng trắng cách mạng.
Sau khi nghe được thông tin trên, chính quyền địa phương cũng đã đến tiến hành xác minh đồng thời báo đến lực lượng quân đội, công an cũng như các cơ quan có thẩm quyền của huyện đến kiểm tra.
Mời quý độc giả xem video:

Dùng máy bay trực thăng chữa cháy: Có nực cười?

“Trong quy hoạch xây dựng chưa tính đến bãi đỗ cho sân bay trực thăng trên nóc nhà, chỗ đỗ máy bay trực thăng ở các điểm dưới mặt đất".

Trước tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua, ngày 16/6, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, đến thời điểm thích hợp, Hà Nội sẽ mua máy bay trực thăng phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng cho biết, chủ trương mua trực thăng của Hà Nội là tốt bởi trực thăng không chỉ chữa cháy mà còn cứu người. Bên cạnh đó, trực thăng còn giúp chữa cháy rừng, hoặc cháy lớn như xăng, dầu, …

Dung may bay truc thang chua chay: Co nuc cuoi
 Hà Nội sẽ mua máy bay trực thăng phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.
Theo ông, với những đám cháy lớn cần phải dập lửa nhanh nhưng đường nhỏ, xe lưu thông đến địa điểm cháy lâu, nhiều nơi xe không vào được. Lúc này, cần phải dùng máy bay trực thăng để đổ cát, nước từ trên cao xuống dập đám cháy. Tuy nhiên, trong quy hoạch xây dựng chưa tính đến bãi đỗ cho sân bay trực thăng trên nóc nhà, chỗ đỗ trực thăng ở các điểm dưới mặt đất. Do đó, cần nghiên cứu chỗ đỗ trực thăng trên nóc tòa nhà, ở dưới mặt đất,… và chỗ trực thăng hút nước ở các hồ để phục vụ công tác chữa cháy,…

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho rằng, nếu giải quyết được ngay thời điểm đám cháy vừa bùng phát là rất tốt, nếu không dập lửa được lúc đầu, cháy ngày càng lớn lên, nhiệt độ tăng cao, khi đó dập lửa sẽ rất khó khăn.

Dung may bay truc thang chua chay: Co nuc cuoi-Hinh-2
 PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, cần nghiên cứu về tính hợp lý và thời điểm mua, cải thiện cơ sở vật chất hiện tại.

Mặt khác, nơi xảy ra cháy nhà sát nhau, nhà ống,… hoặc nhà nhiều tầng thì sẽ gặp khó khăn trong phun nước cứu hỏa và hút nước,… Ngoài ra, một số khu, nhà dân liền nhau, đường vào rất nhỏ. Xe cứu hỏa không vào được, lúc này có trực thăng cứu hỏa đổ nước từ trên xuống sẽ giúp dập tắt đám cháy nhanh hơn.

Ông Hùng nói, cần tuyên truyền đến các hộ gia đình tự trang bị các thiết bị phòng cháy và cẩn trọng phòng cháy. Các nhà nhiều tầng cần lắp đặt hệ thống phòng cháy, khi có dấu hiệu cháy là các thiết bị sẽ tự động phun nước. Tránh trường hợp, khi có hỏa hoạn xảy ra, các thiết bị phòng cháy không hoạt động.

Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng phân tích, để có thể mua được trực thăng chữa cháy và cứu người, thành phố cần nghiên cứu về tính hợp lý và thời điểm mua, cơ sở vật chất. Thành phố cũng cần nghiên cứu và học hỏi các nước đã có trực thăng, nên mua trực thăng lớn hay nhỏ, hoạt động đa chức năng hay một chức năng….

“Thành phố cần cải thiện cơ sở hạ tầng, nếu mua trực thăng nhẹ, có thể xem xét, gia cố trần nhà để có thể đỗ được. Quy hoạch những điểm đỗ ở dưới mặt đất để các nhân viên y tế cứu người từ trực thăng thả xuống”, ông Hùng nói.

Với trực thăng lớn, cần có tiêu chuẩn xây nhà bao nhiêu tầng bắt buộc phải có sân bay trực thăng trên nóc. Đây là bài toán cần phải tính để cho tương lai, để tương lai có thể dùng được trực thăng cứu hỏa. Do vậy, ngay từ bây giờ, cần phải ra các quy định bắt buộc trong xây dựng nhà ở, khuân viên, công viên, bãi đỗ trực thăng,….

Trong khi đó, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, nên hoan nghênh việc mua máy bay trực thăng.

Theo ông, để thiết kế sân đỗ máy bay trực thăng không khó, chỉ yêu cầu có 2 điều kiện là khả năng chịu tải và không gian thoáng, không vướng víu. Hai điều kiện trên không có khó khăn trong xây dựng nhà nhiều tầng, nếu đưa vào tiêu chuẩn bắt buộc thì các nhà thầu vẫn đảm bảo được. Theo thông lệ, nhà từ 30 tầng trở lên thường có chỗ đỗ cho máy bay trực thăng. Tuy nhiên, nhà thầu có thi công hay không thì cũng không biết được bởi chưa có quy định bắt buộc trong thi công nhà nhiều tầng.

Phạm Sỹ Liêm cho rằng Hà Nội nên mua trực thăng đa chức năng để có thể cứu người, cứu hỏa, cứu rừng,… Tuy nhiên, để có thể mua máy bay trực thăng, cần nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm của các nước đã có trực thăng. Từ đó, chúng ta sẽ rút được kinh nghiệm sử dụng, quy hoạch dân cư, quy định nhà cao tầng, bãi đỗ trực thăng, hồ nước cứu hỏa…

Việt Nam chia buồn vụ tai nạn trực thăng tại Lào

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong về vụ tai nạn trực thăng quân sự Mi-17 tại Lào.

Được tin ngày 27/7, một máy bay trực thăng quân sự Mi-17 của Lào bị tai nạn tại khu vực phía Bắc bản Luangsay, huyện Longcheng, tỉnh Saysomboun trên đường bay từ Vientiane đi Luangprabang (Lào), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong về vụ tai nạn máy bay.

Viet Nam chia buon vu tai nan truc thang tai Lao
 Một chiếc trực thăng Mi-17 của Quân đội Lào.

Trong bức điện, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ xúc động và đau buồn khi nhận được tin về vụ tai nạn. Đồng thời thay mặt Đảng, Chính phủ, Quân đội và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Chính phủ, Quân đội và nhân dân Lào cùng gia đình của các cán bộ, chiến sỹ gặp nạn sớm vượt qua mất mát, đau thương này.

Hôm 30/7, một ngày sau khi vị trí của máy bay trực thăng quân sự Mi-17 rơi trên sườn núi được xác định chính xác, thi thể của tất cả 23 người trên khoang đã được thu gom, Bộ Quốc phòng Lào thông báo. Thời tiết xấu có thể là nguyên nhân vụ tai nạn, báo Lào Vientiane Times đưa tin.

Đọc nhiều nhất

Tin mới