Đề xuất “siêu dự án” đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

TP Hồ Chí minh đề nghị, dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP cần đi trên cao nhằm hạn chế tối đa việc chia cắt các khu vực đô thị.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) góp ý về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP.
Dự án đường sắt TP Hồ chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, đường khổ đôi 1.435mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 9 tỷ USD, tương đương trên 200.000 tỷ đồng.
De xuat “sieu du an” duong sat TP Ho Chi Minh - Can Tho
“siêu dự án” đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ 9 tỷ USD. Ảnh: minh họa 
Tuyến đường sắt TP Hồ chí Minh - Cần Thơ có điểm đầu là ga An Bình, Bình Dương, điểm cuối là ga Cái Răng, TP Cần Thơ. Toàn tuyến có 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Về quy mô đầu tư là đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.
UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, theo phương án đề xuất, tuyến trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gồm các đoạn đi trên cao (khoảng 11,94 km), kết hợp các đoạn đi trên mặt đất (tổng cộng khoảng 24,34 km). Tuyến đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.
UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn TP đi trên cao, trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật... Ngoài ra, trên địa bàn TP Hồ chí Minh đều qua những khu vực đô thị có yêu cầu nghiêm ngặt về giới hạn tiếng ồn và độ rung. UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án Đường sắt căn cứ và tuân thủ các quy định để có các giải pháp kỹ thuật như: tường chống ồn, tà-vẹt hấp thụ tiếng ồn và độ rung động, bố trí khoảng cách cần thiết.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nhận đủ 10 đoàn tàu, khi nào vận hành?

Đoàn tàu cuối cùng của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang trên đường về Depot, khi khai thác sẽ vận hành 8 đoàn tàu liên tục cùng lúc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa chắc chắn khi nào dự án chính thức vận hành.

Duong sat Nhon - ga Ha Noi nhan du 10 doan tau, khi nao van hanh?
 Ngày 19/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu thứ 10, cũng là đoàn cuối cùng của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển về cảng Hải Phòng vào ngày 16/9. Hiện đang trên đường về Depot Nhổn bằng xe ô tô đầu kéo. 
Duong sat Nhon - ga Ha Noi nhan du 10 doan tau, khi nao van hanh?-Hinh-2

Hiện cả 4 toa của đoàn tàu cuối cùng đã được xếp lên xe ô tô đầu kéo, dự kiến ngày 21/9 sẽ được đưa về Depot Nhổn để lắp ráp và thử nghiệm theo quy trình dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chưa biết ngày về đích

Ngoài phá kỷ lục về thời gian thi công (11 năm), đến nay Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng là dự án có thời gian vận hành thử nghiệm kỹ nhất: 3 năm. Tuy nhiên, dư luận vẫn không biết khi nào tàu có thể khai thác thương mại.
 

Du an duong sat Cat Linh - Ha Dong: Chua biet ngay ve dich
Đường ùn tắc do nhiều e cá nhân, trong khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ vận hành kỹ thuật rồi lại xếp bãi đỗ. Ảnh: Tr. Đ 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.