Đề xuất hỗ trợ đầu tư, chuyển đổi taxi điện tại Hà Nội

Các DN taxi tại Hà Nội thống nhất, đề xuất thành phố Hà Nội, Chính phủ sớm ban hành cơ chế, chính sách cho hoạt động và mua, nhập khẩu ô tô điện dưới 9 chỗ.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, với xu thế phát triển của toàn cầu là ưu tiên sử dụng phương tiện sạch nhiên liệu sạch để giảm ô nhiễm môi trường, do vậy cùng với bàn thảo một số vấn đề liên quan đến hoạt động của taxi trên địa bàn thành phố, cuộc họp chiều 21/3 cũng thảo luận về vấn đề áp dụng và thử nghiệm xe điện để hướng đến chuyển đổi xe chạy dầu sang chạy động cơ điện trên lĩnh vực taxi.

Theo ông Hùng, trước khi cuộc họp này diễn ra, trong các thành viên của hiệp hội đã có nhiều đơn vị, DN chủ động liên hệ, tìm kiếm đối tác, công nghệ để triển khai loại hình xe taxi điện ở nước ta. “Tại hãng taxi Mai Linh, đã có một DN chuyên cung cấp, sản xuất, lắp ráp ô tô đang làm việc, đàm phán để chuyển giao hàng nghìn ô tô điện để hoạt động trên lĩnh vực taxi. Đây là điều kiện rất tốt để không chỉ Mai Linh mà cả các DN taxi khác nghiên cứu, áp dụng và thực hiện trong thời gian tới”, ông Hùng nói.

De xuat ho tro dau tu, chuyen doi taxi dien tai Ha Noi

Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội trao đổi ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Trọng Đảng

Ông Nguyễn Anh Quân, Tổng Giám đốc Hãng taxi G7 cho biết, sau nhiều năm phát triển taxi truyền thống (sử dụng nhiên liệu dầu) đã bão hòa và đang bị cạnh tranh khốc liệt với các loại hình vận tải khách công nghệ, do vậy ông đồng tình với việc các DN taxi Hà Nội triển khai chuyển đổi xe chạy dầu sang chạy điện. Theo ông việc này vừa phù hợp xu thế, vừa giúp DN taxi Hà Nội cạnh tranh sòng phẳng với các hãng vận tải khách công nghệ.

Tuy nhiên vấn đề ông Quân quan tâm là giá cả của xe điện, nếu mua, nhập đắt sẽ khiến thời gian thu hồi vốn của DN kéo dài, khó khăn; giá cước cũng vì thế là đội lên khó cạnh tranh với các loại hình dịch vụ khác. Hiệp hội cần có tiếng nói chung về cơ chế cho hoạt động, mua nhập xe ô tô điện dưới 9 chỗ.

Hướng phát triển mới của đô thị

Được mời dự hội nghị và phát biểu ý kiến, Ủy viên Ủy Ban Khoa học công nghệ của Quốc hội Phạm Chí Trung cho rằng, cùng với phù hợp xu thế, đúng chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, việc các DN taxi Hà Nội đồng tình chuyển đổi sang xe taxi điện trong thời gian tới là hướng đi rất mới trong hoạt động vận tải và phát triển đô thị.

“Tuy có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội nhưng thời gian dịch COVID vừa qua lại giúp cho khoa học, công nghệ mà những ứng dụng trên lĩnh vực này phát triển mạnh gấp đôi. Nếu DN taxi Hà Nội sớm thực hiện được việc chuyển đổi này thì không những cạnh tranh với các hãng vận tải công nghệ nước ngoài mà còn giúp nâng cao văn minh đô thị, giúp cơ quan nhà nước sớm hoàn thành các văn bản, thể chế để quản lý và thúc đẩy các loại hình xe điện phát triển.

De xuat ho tro dau tu, chuyen doi taxi dien tai Ha Noi-Hinh-2

Ủy viên Ủy Ban Khoa học công nghệ của Quốc hội Phạm Chí Trung phát biểu ý kiến. Ảnh: Trọng Đảng

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội kết luận buổi họp, ông ghi nhận các ý kiến của đại biểu dự họp, tiếp đó từ kết quả của cuộc họp Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ đi khảo sát, làm việc với các DN cung cấp xe điện có tên tuổi ở trong và ngoài nước để nắm bắt thêm thực tế. Sau đó, hiệp hội sẽ hoàn thành văn bản kiến nghị gửi lên UBND thành phố Hà Nội, các bộ ngành và Chính phủ.

Cùng với kiến nghị về các chính sách, cơ chế mua, nhập ô tô điện, từ nội dung cuộc họp đã thống nhất, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị thành phố Hà Nội dỡ bỏ các biển cấm taxi đang tồn tại nhiều năm nay trên các tuyến phố. Cùng với đó, triển khai có hiệu quả trên 60 điểm dừng đỗ cho taxi hoạt động trên địa bàn thành phố vừa được Sở GTVT và UBND thành phố phê duyệt.

9x Bắc Ninh chi hàng trăm triệu chế tạo hàng loạt siêu xe bằng gỗ

Ngoài Lamborghini Sian, Bugatti Centidieci, BMW 328 Hommage bằng gỗ, anh Đạo còn chế tạo cả xe tăng bằng gỗ độc nhất vô nhị với chi phí hàng trăm triệu đồng.

  Sinh ra và lớn lên tại làng nghề truyền thống làm về đồ gỗ mỹ nghệ thủ công tại Từ Sơn (Bắc Ninh), hơn 10 tuổi, anh Trương Văn Đạo (SN 1991) đã được tiếp cận các công cụ sản xuất đồ gỗ. Lớn lên, anh tiếp tục làm việc và gắn bó với nghề điêu khắc gỗ được khoảng 10 năm rồi rẽ hướng sang làm “siêu xe” bằng gỗ sau một lần đưa con trai ra công viên chơi.

Công nghệ khiến cuộc sống thay đổi sao trong hơn 20 năm qua?

Chúng ta ngày càng phụ thuộc vào công nghệ tới nỗi có những điều đã trở thành đương nhiên. Bạn có nhận ra những điều đã thay đổi một cách đáng kinh ngạc kể từ những năm 2000 đến nay?

Tiến bộ công nghệ là tất yếu và luôn tiến về phía trước. Cách đây không lâu, chúng ta đã rất ngạc nhiên bởi quảng cáo ngoài trời có thể phát sáng, nhưng ngày nay, màn hình cảm ứng đã có mặt ở khắp mọi nơi, điều mà chúng ta đã từng nghĩ chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng.

Sống trong một guồng quay quen thuộc, một người sẽ không nhận thấy những thay đổi hiện tại bởi vì mọi thứ diễn ra thuận lợi, tự nhiên và nhất quán đối với họ. Tuy nhiên, nếu bạn dừng lại và quay ngược lại quá khứ, bạn có thể nhận thấy những biến đổi đáng kinh ngạc nhất chỉ trong hơn 20 năm qua.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.