Đề xuất chuyển huyện Cần Giờ lên quận

(Vietnamdaily) - Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã có văn bản góp ý kiến đến UBND TP HCM, Sở Quy hoạch và Kiến trúc về Báo cáo rà soát, đánh giá đồ án quy hoạch chung xây dựng TP HCM.

Theo văn bản này, HoREA cho biết đã nghiên cứu và đánh giá cao phương pháp nghiên cứu, cơ sở dữ liệu và nội dung "Báo cáo rà soát, đánh giá đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 06/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ" giai đoạn 2010 – 2020 của Viện Quy hoạch xây dựng (thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM), là đơn vị tư vấn được Sở Quy hoạch và Kiến trúc lựa chọn thực hiện "Báo cáo".

Theo đó, ngoài quy hoạch giao thông đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Hiệp hội đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch giao thông, đô thị, như sau:

Đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch "thành phố Tây Bắc" trên cơ sở không gian huyện Củ Chi - huyện Hóc Môn hiện nay, để định hướng phát triển đô thị bền vững, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Sài Gòn đến Bến Súc, huyện Củ Chi), kết nối vào Quốc lộ 22, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, quốc lộ 13, Tỉnh lộ 8, để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực Tây Bắc thành phố, cả huyện Trảng Bàng (Tây Ninh), huyện Bến Cát (Bình Dương), huyện Đức Hòa (Long An).

De xuat chuyen huyen Can Gio len quan
 Tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ. Ảnh: Zing.

Nghiên cứu bổ sung quy hoạch Cầu vượt biển Cần Giờ, nối Cần Giờ với Vũng Tàu, bổ sung vào quy hoạch đường ven biển phía Đông từ thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh Kiên Giang (cửa biển Cần Giờ rộng 12km), đồng thời cũng là điểm nhấn kiến trúc và là cầu cảnh quan, phục vụ du lịch.

Đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch đường sắt chuyên dụng chở hàng hóa (trên cao), kết nối ga Sóng Thần - cảng Cát Lái - cảng Cái Mép Thị Vải - cảng Hiệp Phước, để tách dòng xe container, xe tải nặng di chuyển trong đô thị hiện nay.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị xem xét bổ sung "Quy hoạch chung" về khả năng chuyển đổi huyện Cần Giờ trở thành quận, là "đô thị biển, đô thị sinh thái, đô thị môi trường" gắn liền với việc bảo vệ nghiêm ngặt Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn (Rừng Sác Cần Giờ) trong 10 năm sắp tới, trên cơ sở thực hiện các dự án cầu Cần Giờ (lưu thông hỗn hợp, nối với huyện Nhà Bè), đường trên cao Rừng Sác và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.800 ha.

Dự kiến quy hoạch hơn 500 ha đất ở Cần Giờ làm cảng biển

(Vietnamdaily) - Sở Giao thông Vận tải TP HCM (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND thành phố, góp ý kiến về quy hoạch phát triển cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo quy hoạch do CTCP Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải (đơn vị tư vấn) lập, quy hoạch cảng container, tổng hợp, hàng rời dự kiến được bổ sung tại 4 vị trí trên địa bàn huyện Cần Giờ. Sau khi xem xét, ưu nhược điểm của từng vị trí đã được Sở GTVT TP HCM phân tích.

Đối với vị trí số 1, tiếp giáp sông Lòng Tàu (xã Bình Khánh, Cần Giờ), theo đơn vị tư vấn, dự kiến quy hoạch cảng biển quy mô 250 ha, có thể đón tàu 30.000 - 50.000 DWT.

Khai trương phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu rút ngắn thời gian đi lại

(Vietnamdaily) - Tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ (TP HCM) đi Vũng Tàu được sẽ rút ngắn thời gian đi lại cho người dân.

Ngày 4/1, Sở GTVT TP HCM phối hợp Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ khánh thành tuyến vận tải hành khách, hàng hóa phương tiện cố định bằng phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu.

Tuyến phà biển này có cự ly khoảng 15km do Công ty TNHH MTV Quốc Chánh làm chủ đầu tư và khai thác. Trong thời gian đầu, phà biển có 2 chiếc với 24 chuyến mỗi ngày, mỗi chuyến cách nhau 60 phút, khi nhu cầu tăng lên, Công ty TNHH MTV Quốc Chánh sẽ bổ sung thêm phà và tăng số lượng chuyến.

Tin mới

Nhà Đà Nẵng trở lại thua lỗ sau 7 quý

Nhà Đà Nẵng trở lại thua lỗ sau 7 quý

(Vietnamdaily) - Nhà Đà Nẵng lý giải nguyên nhân thua lỗ là do doanh thu chuyển nhượng bất động sản giảm. Năm trước, công ty ghi nhận doanh thu lớn từ hoạt động chuyển nhượng căn hộ dự án Monarchy B.