Đầu tàu Công nghiệp ôtô Việt Nam Vinaxuki rao bán nhà xưởng

(Kiến Thức) - Công ty Vinaxuki, doanh nghiệp từng được coi là đầu tàu công nghiệp ôtô Việt Nam với ước mơ sản xuất xe “made in Vietnam” đang phải bán nhà xưởng để trả nợ. 

Mới đây, Tổng Giám đốc Công ty Vinaxuki, ông Bùi Ngọc Huyên đã thông báo tới một số ngân hàng, cơ quan an ninh kinh tế và các chủ nợ về việc bán nhà xưởng sản xuất ôtô tại số 1 Mê Linh (Hà Nội).

Theo Vinaxuki, hiện tất cả tài sản thuộc nhà máy đã thế chấp hết cho tất cả các ngân hàng và tổ chức, cá nhân bao gồm quyền sử dụng đất, nhà xưởng và máy móc thiết bị,... Những tài sản trên đang trong thời gian chuyển nhượng, bán để trả nợ theo cam kết của hội đồng quản trị Vinaxuki.

Cho đến nay, nhà máy sản xuất ôtô tại số 1 Mê Linh chỉ có rất ít nhân viên đi làm, mà phần nhiều trong số đó là các thành viên thuộc tổ bảo vệ.

Dau tau Cong nghiep oto Viet Nam Vinaxuki rao ban nha xuong
Theo Vinaxuki, hiện tất cả tài sản thuộc nhà máy đã thế chấp hết cho tất cả các ngân hàng. 

Sự khó khăn của Vinaxuki có thể thấy rõ từ tháng 7/2013 khi doanh nghiệp này bắt đầu không gửi báo cáo bán hàng theo tháng cho VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam). Bước sang năm 2015, VAMA đã không còn đưa Vinaxuki vào danh sách báo cáo bán hàng của mình.

Từ một doanh nghiệp đi đầu trong đẩy mạnh nội địa hóa, trong đó phải kể đến việc đầu tư làm khuôn mẫu và máy dập, đến nay Vinaxuki lại rơi vào tình cảnh "sống dở chết dở". Bản thân doanh nghiệp này đang phải ôm khoản nợ lên đến 1.200 tỷ, trong khi nhà máy buộc phải ngừng hoạt động đã 3 năm nay vì không tìm đâu ra vốn để hoạt động.

Suốt 3 năm qua, để trả lương cho người lao động, Vinaxuki đã phải bán hơn 5.000 tấn sắt vụn và máy móc cũ. Doanh nghiệp cũng buộc phải cắt giảm lao động từ 1.160 xuống còn hơn 200 người, trong đó có nhiều lao động tay nghề cao, được đào tạo bài bản.

Dau tau Cong nghiep oto Viet Nam Vinaxuki rao ban nha xuong-Hinh-2
Nhà máy Vinaxuki buộc phải ngừng hoạt động đã 3 năm nay vì không tìm đâu ra vốn để hoạt động. 

Bản thân ông Bùi Ngọc Huyên là người luôn đau đáu một tâm huyết cho chiếc xe du lịch “Made in Vietnam” mang tên VG có giá trên 300 triệu đồng. Chiếc xe đã được ông Huyên đích thân mang tới triển lãm Vietnam Motor Show 2012 dù chỉ dưới dạng mô hình đơn giản.

Trong lần trả lời báo chí gần đây nhất, ông Huyên bức xúc cho rằng những doanh nghiệp quyết tâm nội địa hoá như Vinaxuki đang rất khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, khác với các công ty chỉ đơn thuần nhập linh kiện về lắp ráp. “Ngân hàng cho tôi vay 150 tỷ đồng, cái nhà máy tôi xây hết 450 tỷ. Khi ngân hàng mới tài trợ tôi 50 tỷ còn 100 tỷ họ cắt luôn. Thế là nhà máy của tôi "chết",” ông Bùi Ngọc Huyên chia sẻ trên trang Cafebiz.

Ôtô “made in Việt Nam” trình làng giá từ 310 triệu đồng

(Kiến Thức) - Mẫu ôtô có tỷ lệ nội địa hóa lên tới 58% vừa được Vinaxuki giới thiệu tại Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014 có mức giá từ 310 triệu đồng.

Đến dự khai mạc Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014 sáng nay (19/06) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Giảng Võ, Hà Nội), người ta thấy một người đàn ông già, tóc đã điểm bạc, áo đẫm mồ hôi đang lái một chiếc xe nhỏ do chính ông sản xuất chạy quanh sân Triển lãm.
Người Việt mang xe đến Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014.
 Người Việt mang xe đến Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014.
Đó là ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) – người thường mang các sản phẩm tâm huyết của mình đến các triển lãm ôtô theo một cách rất riêng. Không ồn ào, đình đám như gian hàng trưng bày xe máy kế bên, nhưng không gian triển lãm của Vinaxuki vẫn khá đông khách thăm quan đứng nghe ông Huyên giới thiệu về sản phẩm ôtô mang thương hiệu Việt.
Khá đông khách thăm quan đứng nghe ông Huyên giới thiệu về sản phẩm ôtô mang thương hiệu Việt.
Khá đông khách thăm quan đứng nghe ông Huyên giới thiệu về sản phẩm ôtô mang thương hiệu Việt. 
Sản phẩm này là một chiếc ôtô có kích cỡ tương đương một số mẫu xe hạng nhỏ hiện có trên thị trường như Chevrolet Spark, Chery QQ3... Ngoại thất thuộc dạng ưa nhìn trong khi nội thất vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Người xem chú ý đến mẫu xe này không hẳn nhờ yếu tố giá (rẻ), chất lượng (tốt như cam kết) hay thiết kế (chấp nhận được so với giá) mà phần nhiều đến từ một yếu tố đầy cảm tính: niềm tự hào ôtô thương hiệu Việt.
Đó, ít nhất là sự ủng hộ, là phần quà giá trị dành cho cá nhân vị kỹ sư già Bùi Ngọc Huyên, dành cho những nỗ lực của Vinaxuki, là sự khích lệ cho những nhà sản xuất trong nước khác trong mục tiêu lớn hơn là phát triển ngành công nghiệp ôtô.
Theo ông Huyên, đây là sản phẩm nằm trong dự án sản xuất xe du lịch của Vinaxuki từ năm 2012, nhưng do khó khăn về vốn vay ngân hàng nên nó vẫn là “ước mơ dang dở” trong suốt 2 năm nay.
Chiếc xe nhỏ mà ông Huyên giới thiệu tại triển lãm lần này sử dụng động cơ 1.5L, với công nghệ động cơ của Mitsubishi. Tỷ lệ nội địa hóa của mẫu xe này cũng rất đáng nể, từ 56-58%, trong khi hầu hết các mẫu xe du lịch khác đang lắp ráp tại Việt Nam chỉ có tỷ lệ nội địa hóa dưới 10%.
Ông Huyên cho hay, công ty đã tiến hành chạy thử nghiệm mẫu xe này trên quãng đường hơn 20.000 km và đánh giá chất lượng ổn định, chưa xảy ra bất kỳ trục trặc nào. Xe có khung gầm chắc chắn, vận hành tiết kiệm phù hợp với tiêu chí của người Việt.
Ngay trong khuôn khổ Vietnam AutoExpo 2014, Vinaxuki cũng đã công bố mức giá bán lẻ cho mẫu xe này. Cụ thể, phiên bản số tự động có giá 346 triệu đồng, số sàn có giá 326 triệu đồng. 500 khách hàng đầu tiên mua xe sẽ được giảm giá 16 triệu đồng và như vậy mức giá sẽ chỉ còn tương ứng là 330 và 310 triệu đồng. Xe dự kiến chính thức ra mắt thị trường vào tháng 9 này.

Ôtô “made in Việt Nam” 310 triệu đồng có đáng mua?

(Kiến Thức) - Mẫu ô tô do doanh nghiệp Việt Vinaxuki sản xuất vừa trình diện tại Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014 có giá từ 310 triệu đồng.

Trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014 diễn ra tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, nhiều người không khỏi tò mò trước mẫu xe do doanh nghiệp Việt Vinaxuki sản xuất.
 Trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014 diễn ra tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, nhiều người không khỏi tò mò trước mẫu xe do doanh nghiệp Việt Vinaxuki sản xuất.

Đọc nhiều nhất

Tin mới