Đắt hàng nghề... vỗ tay thuê

Sự bùng nổ các game show truyền hình kéo theo sự phát triển của nghề làm khán giả thuê, nhắn tin thuê, họp fan thuê cho các nghệ sĩ.

Sự bùng nổ các game show truyền hình kéo theo sự phát triển của nghề làm khán giả thuê. Trên các diễn đàn, có thể thấy những dòng tuyển dụng khán giả cổ vũ gameshow với cát sê khá hấp dẫn. Kín đáo hơn là nhắn tin thuê, họp fan thuê cho các nghệ sĩ.
Vỗ tay thuê trong gameshow
Anh Lê Quốc Cường, Trưởng ban điều hành Cộng đồng FansViet Club, chuyên cung cấp dịch vụ khán giả cổ vũ cho biết, hiện bên anh hợp tác với các gameshow truyền hình: X- Factor, The Voice, Bước nhảy hoàn vũ nhí, Vietnam's Got Talent, Cùng nhau tỏa sáng...
Khán giả xem Gameshow "Cùng nhau tỏa sáng" sẽ được hỗ trợ 30 nghìn đồng, cùng với đồ ăn và nước uống miễn phí

Khán giả xem Gameshow "Cùng nhau tỏa sáng" sẽ được hỗ trợ 30 nghìn đồng, cùng với đồ ăn và nước uống miễn phí

Theo anh Cường, mỗi chương trình gameshow truyền hình khác nhau, vì thế khản giả có quyền lợi khác nhau. Những gameshow truyền hình phát sóng trực tiếp như: The Voice, X- Factor, Bài hát Việt... khán giả không có tiền cát sê. Còn những gameshow truyền hình thu phát sóng thì khán giả đi cổ vũ sẽ được nhận cát sê. Thu nhập của khán giả cổ vũ được tính theo giờ và trả luôn sau khi kết thúc show diễn. Trung bình là từ 15 - 30 nghìn, 60 nghìn đồng/giờ. Nếu kéo dài từ sáng đến chiều thì ít nhất cũng phải 150 nghìn/người. Ngoài ra một số chương trình còn được xe buýt đưa đón miễn phí.
Mới đây, mỗi lần ghi hình Liveshow Cùng nhau tỏa sáng, Ban tổ chức cần khoảng 30 - 50 khán giả. Ngoài phụ cấp 30 nghìn đồng/người, khán giả còn được hỗ trợ bánh, nước miễn phí. Đặc biệt, khán giả thuê còn được tặng vé xem chung kết.
“Chúng tôi ưu tiên sinh viên, đặc biệt là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, muốn có thêm thu nhập. Ngoài ra, lí do họ được chọn vì là những người có năng lượng và phấn khích”, anh Cường nói.
"Nhiều khi làm đi làm lại, mệt nhưng vui. Vừa được xem miễn phí lại vừa có tiền tiêu. Nhiều lúc gặp được thần tượng của mình cũng thích" - Yến Nhi nói.
Yêu cầu công việc của khán giả là phải đến đúng giờ, vỗ tay theo yêu cầu, nhiệt tình, vui vẻ và tham gia cổ vũ các đội chơi. Cổ vũ fair play cho các thí sinh, không phân biệt đối xử với thí sinh nào.
Theo anh Cường, làm dịch vụ này khó nhất là khâu quản lý con người: “Có chương trình về DJ, hiphop, có chương trình lại về nhạc opera, trữ tình... mình làm sao phải theo đúng gu của chương trình đó. Tiết mục múa sôi động thì phải vỗ tay thế nào, tiết mục múa trữ tình thì vỗ tay sao cho phù hợp, chứ không thể cái nào cũng vỗ tay ầm ầm. Làm sao cả ngàn con người cùng vỗ tay đồng bộ mới khó”, Cường chia sẻ.
Yến Nhi, một nữ sinh viên tại TP HCM có thâm niên đi làm khán giả cho các gameshow truyền hình chia sẻ, nếu đi cổ vũ cả ngày được khoảng 100 nghìn đồng/ buổi, theo tiếng 15 nghìn đồng/tiếng. Tuy nhiên, có hôm đi cổ vũ về khản cả giọng vì hò hét nhiều.
Nhắn tin thuê, họp fan thuê cho nghệ sĩ
Không chỉ gameshow truyền hình mới thuê khán giả đến cổ vũ, mà ngay cả các sao, các nghệ sĩ cũng chi tiền thuê fan làm hình ảnh cho mình. Nếu như dịch vụ thuê khán giả cổ vũ trong các gameshow công khai quảng cáo thì dịch vụ thuê fan nhắn tin bình chọn, hay thuê khán giả họp fan diễn ra kín đáo và âm thầm hơn.
Ca sĩ H. cho biết, anh không bao giờ tham gia những chương trình truyền hình có nhắn tin bình chọn. Đó là những cuộc chơi không công bằng vì không ít nghệ sĩ đã bỏ tiền ra thuê fan nhắn tin. “Một là nghệ sĩ đó sẽ chi tiền cho một số người đi vận động nhắn tin hoặc là bỏ tiền ra mua điện thoại, mua sim, thuê người nhắn tin”.
Trong khi đó, một người mẫu cho biết, không giống ca sĩ, diễn viên, fan của người mẫu quá ít. Vì thế, khi họp fan làm truyền thông trên báo, cô đã phải nhờ người tìm khán giả. “Sau buổi họp fan, tôi đã phải bỏ tiền mời fan ăn cơm hoặc đưa tiền để trưởng nhóm đó bồi dưỡng cho từng fan trà nước, xăng xe”.
Người mẫu này tiết lộ thêm: “Những món quà của fan cũng đều được đặt hàng từ trước”.
Ngoài ra, bên cộng đồng FansViet Club còn hỗ trợ các ca sĩ tổ chức những buổi giao lưu cho fan và cũng có những hỗ trợ cho khán giả.

Truyền hình thực tế: hay và dở

“Phải có đàn ông, cuộc đời tôi mới có hạnh phúc!”, một người phụ nữ mang biệt danh New York sau khi xem chương trình ElimiDate thốt lên.

Giờ đây, dường như mỗi khi mở Tivi lên,  khán giả lại bắt gặp sự xuất hiện của một loạt các Reality TV - chương trình truyền hình thực tế mới, chủ yếu bắt nguồn từ các nước phương Tây có nền công nghiệp truyền hình giải trí phát triển. Không phủ nhận là có những chương trình hay, có tính trí tuệ cao – nhưng rõ ràng là có rất nhiều chương trình ngớ ngẩn, nhạt nhẽo, phản giáo dục đến khó hiểu. Bất kỳ một chương trình truyền hình nào cũng có điểm hay và dở, vậy ta nhìn nhận nó như thế nào để thấy được mặt tích cực và chưa tích cực của nó?
Nấm mọc sau mưa

Đọ nhan sắc mỹ nhân chuyển giới Trâm Anh - Hương Giang Idol

(Kiến Thức) - Vượt qua tất cả để sống đúng với giới tính của chính mình, cả Trâm Anh và Hương Giang Idol đều thành mỹ nhân sau khi chuyển giới.

Trong showbiz, Hương Giang Idol (bên trái) và hot girl Trâm Anh đều được xem là một trong những mỹ nhân chuyển giới.
 Trong showbiz, Hương Giang Idol (bên trái) và hot girl Trâm Anh đều được xem là một trong những mỹ nhân chuyển giới.  

Đọc nhiều nhất

Tin mới

3 nàng hot girl Việt từng được báo Trung khen đẹp nức nở, có người sở hữu visual giống Triệu Lộ Tư

3 nàng hot girl Việt từng được báo Trung khen đẹp nức nở, có người sở hữu visual giống Triệu Lộ Tư

Nhan sắc của các hot girl Việt Nam không chỉ được yêu mến trong nước mà còn gây ấn tượng mạnh với báo chí quốc tế, đặc biệt là từ Trung Quốc. Ngay cả khi nhiều năm về trước, MXH không quá phổ biến như hiện tại nhưng bộ 3 hot girl này đã “gây sốt” đất nước tỷ dân với vẻ đẹp cuốn hút và phong cách riêng biệt.