Đại gia Việt chi triệu đô mua phi cơ rồi cho thuê giá... 1 đồng

Thời điểm mua phi cơ, bầu Đức là người đứng đầu trong top 100 người giàu trên sàn chứng khoán Việt. Sau này, ông Trần Đình Long cũng không kém cạnh khi chi 5 triệu USD mua phi cơ nhưng cho Hòa Phát thuê lại với giá ... 1 đồng/năm.

Đại gia Việt chi triệu đô mua phi cơ rồi cho thuê giá... 1 đồng
Đại gia phố núi chơi trội, sắm phi cơ đầu tiên ở Việt Nam
Trong số các đại gia Việt, ông chủ tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) là người đầu tiên công khai chuyện mua máy bay riêng. Năm 2008, ông Đức đã bỏ 5,1 triệu USD mua chiếc máy bay hãng Beechcraft King Air 350.
Thời điểm đó, bầu Đức là một trong những doanh nhân có số tài sản “khủng” nhất, là người đứng đầu trong top 100 người giàu trên sàn chứng khoán Việt.
Đường bay chủ yếu của King Air 350 là kết nối từ TP.HCM đến các dự án của Hoàng Anh Gia lai ở trong nước và các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, Myanmmar với tầm bay hơn 2.000 km.
Dai gia Viet chi trieu do mua phi co roi cho thue gia... 1 dong
Bầu Đức là đại gia Việt đầu tiên sắm phi cơ riêng.
Bầu Đức cho hay sau gần 5 năm sử dụng máy bay riêng, ông tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho việc đi lại. Trên không cũng như đường bộ, đôi khi cảnh "tắc" đường hàng không cũng xảy ra nhưng thời gian chờ đợi trên không chỉ khoảng 5-10 phút.
Đại gia Việt và những câu nói "bất hủ" về tiền bạc
Ông Đức cho rằng máy bay cũng giống như ô tô, sau 3 năm liên tục sử dụng, người ta cũng có nhu cầu sắm mới. Ông Đức cũng đang có kế hoạch đặt mua một chiếc khác thiết kế theo ý mình để thuận tiện hơn cho công việc.
Sở hữu máy bay riêng là một cuộc chơi tốn kém. Nếu các ông chủ liên tục gặp khó khăn thua lỗ thì việc nuôi máy bay chẳng khác nào đốt tiền. Chiếc chuyên cơ riêng được bầu Đức “đánh tiếng” sang nhượng từ năm 2013. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ngỏ ý mua lại để sử dụng vào mục đích bay kiểm tra thiết bị thu - phát sóng trên các đường bay... nhưng sau đó, thương vụ này lại về tay Vietstar Airlines là hãng bay hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung. Giá bán chiếc King Air350 không được tiết lộ.
Dai gia Viet chi trieu do mua phi co roi cho thue gia... 1 dong-Hinh-2
Cận cảnh chiếc phi cơ của bầu Đức.
Thực tế, để đưa vào khai thác, ông chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) còn tốn thêm khoảng 2 triệu USD nộp thuế, thuê tổ lái, bảo dưỡng kỹ thuật... Mỗi tháng, Bầu Đức bỏ khoảng 300 triệu đồng cho chiếc phi cơ riêng.
Đầu năm 2015, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai được dư luận chú ý sau khi chiếc phản lực Legacy 600 thường được vị doanh nhân này sử dụng để di chuyển, thay cho chiếc Beechcraft King Air 350 quen thuộc. Những ngày đầu năm mới 2015, phi cơ này cũng thường đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Trao đổi với VnExpress, một nguồn tin thân cận khẳng định chiếc phi cơ này thực tế đã được vị doanh nhân đặt mua từ năm 2010, thiết kế nội thất đặt riêng và theo kế hoạch chậm nhất sẽ nhận phi cơ vào 2012. Tuy nhiên, vì nhiều lý do đến đầu năm 2015 chiếc máy bay mới sẵn sàng sử dụng.
Cũng theo vị này, việc đổi phương tiện là nhằm phục vụ nhu cầu công việc của Bầu Đức. Khác với Beechcraft King Air 350, chiếc Legacy 600 có tầm bay xa hơn, giúp doanh nhân này tới được các thị trường mới mà ông đầu tư.
Đây là loại phản lực tầm trung dành cho thương gia, có thể chở 13 người, buồng lái có 3 chỗ dành cho phi hành đoàn, thân dài 26,33 m, sải cánh 21,17 m, vận tốc cực đại 834 km mỗi giờ.
Thông tin trên trang Controller.com cho thấy dòng máy bay Legacy 600 đã qua sử dụng dao động khoảng 6,5-12,9 triệu USD/chiếc tùy theo đời (cũ hay mới) và số giờ bay. Legacy 600 cũng đã được giới thiệu ở Việt Nam năm 2010 với giá chào khoảng 27,5 triệu USD.
Chi 5 triệu USD sắm phi cơ rồi cho thuê với giá… 1 đồng
Chủ nhân chếc máy bay riêng thứ 2 tại Việt Nam là ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hòa Phát, người lọt top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt khi đó. Vị doanh nhân này đã bỏ ra hơn 17,4 tỷ đồng để sắm cho mình một chiếc máy bay phục vụ nhu cầu công việc.
Chiếc trực thăng này có 6 chỗ ngồi, kể cả phi công. Đây là loại máy bay tầm ngắn chỉ có thể bay trong phạm vi bán kính hẹp. Giá mua ban đầu của chiếc trực thăng này vào khoảng 3 triệu USD, cộng các loại thuế và chi phí phát sinh, dự kiến là gần 5 triệu USD Mỹ (tương đương 96 tỷ đồng khi ấy).
Dai gia Viet chi trieu do mua phi co roi cho thue gia... 1 dong-Hinh-3
Phi cơ của ông Trần Đình Long
Tuy nhiên, ông Trần Đình Long đã quyết định cho Tập đoàn Hòa Phát thuê chiếc trực thăng trị giá gần 5 triệu USD của mình với giá 1 đồng cho 1 năm sử dụng. Máy bay được Tập đoàn Hòa Phát toàn quyền sử dụng cho mục đích công việc.
Khác với chiếc phản lực của bầu Đức, trực thăng của ông Long chỉ được bay khi có ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng. Theo quy định, những máy bay bay ngoài đường hàng không (mực bay thấp) và máy bay trực thăng trước khi cất cánh phải được Bộ Quốc phòng cho phép.
Tuy nhiên, để “nuôi” phi cơ này, mỗi tháng ông Long phải ném vào đó thêm vài trăm triệu đồng để thuê bến đỗ. Vị đại gia này từng quyết định thuê nguyên một mảnh đất rộng chục hecta tại tỉnh Yên Bái để làm sân bay cho riêng mình.
Kể từ thời điểm mua máy bay cho đến năm 2011, chỉ tính riêng tiền chi phí "nuôi" máy bay hàng tháng, vị đại gia này đã “đốt” khoảng hai chục chiếc ô tô hạng sang.
Cuối năm 2011, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đã bán lại máy bay cho chính công ty mà ông đã mua. Sau đó, ông Long đã mua máy bay trực thăng mới 12 chỗ thuộc dòng EC155B1. So với phi cơ trước đó, chiếc trực thăng loại 12 chỗ ngồi này hiện đại hơn rất nhiều.

Ai là người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu máy bay riêng?

Trong những năm qua dư luận bàn tán xôn xao chuyện ông chủ Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long và ông Đoàn Nguyên Đức sở hữu những máy bay riêng với số tiền hàng triệu USD.

Ai là người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu máy bay riêng?
Tại Việt Nam, ông Đoàn Nguyên Đức là người đầu tiên công khai chuyện mua máy bay riêng. Năm 2008, ông Đức đã bỏ 5,1 triệu USD mua chiếc máy bay hãng Beechcraft King Air 350. Chiếc máy bay này ban đầu được phi công nước ngoài lái, sau đó mới luân chuyển cho người Việt. Thời điểm đó, bầu Đức là một trong những doanh nhân có số tài sản “khủng” nhất, là người đứng đầu trong top 100 người giàu trên sàn chứng khoán Việt.
Ai la nguoi dau tien o Viet Nam so huu may bay rieng?
Chiếc máy bay mà ông Đoàn Nguyên Đức từng sử dụng. 
Lý do bầu Đức bỏ hàng triệu USD để "tậu" máy bay, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cho biết là để phục vụ cho công việc. Ông Đức cũng cho rằng, dùng phương tiện nào là sở thích của từng người, song khi mua cần tính đến mục đích sử dụng.
Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2014 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho thấy, bầu Đức vẫn đang là người sở hữu phần lớn số cổ phần, lên đến con số 311.605.030, chiếm tỷ lệ sở hữu 43,39%, tương đương 7.914,77 tỷ đồng (tính theo thị giá cổ phiếu ngày 17/7 đạt 25.400 đồng/cổ phiếu).
Sau bầu Đức, năm 2010 thông tin về vị doanh nhân thứ hai bỏ hàng triệu USD để tậu máy bay cũng chính thức được công bố.
Chủ nhân chếc máy bay riêng thứ 2 tại Việt Nam là ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hòa Phát, người lọt top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt khi đó. Vị doanh nhân này đã bỏ ra hơn 17,4 tỷ đồng để sắm cho mình một chiếc máy bay phục vụ nhu cầu công việc.
Ai la nguoi dau tien o Viet Nam so huu may bay rieng?-Hinh-2
Chiếc máy bay của ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. 
Dù hợp đồng mua máy bay do Tập đoàn Hòa Phát ký, song người chi trả các khoản tiền mua, thuê phi công, sân bay, bảo dưỡng, sữa chữa… lại là chính doanh nhân này.

Thú chơi máy bay của các tỷ phú thế giới

Không chỉ có phi cơ riêng thông thường, nhiều tỷ phú sở hữu cả máy bay chiến đấu và thậm chí cả sân bay.

Thú chơi máy bay của các tỷ phú thế giới
Thu choi may bay cua cac ty phu the gioi
Jeff Bezos, người sáng lập đế chế thương mại điện tử Amazon và là người giàu nhất thế giới, sở hữu một máy bay riêng thông qua công ty Poplar Glen của ông. 

Có gi trong chuyên cơ nghìn tỷ của siêu sao bóng đá CR7?

Cristiano Ronaldo là ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới trong nhiều năm qua và anh cũng sở hữu chiếc chuyên cơ xứng tầm với mình.

Có gi trong chuyên cơ nghìn tỷ của siêu sao bóng đá CR7?
Các siêu sao bóng đá như David Beckham, Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar đều có máy bay riêng. Tuy nhiên, duy chỉ Cristiano Ronaldo là chủ nhân của chiếc Gulfstream G650 trị giá 65 triệu USD (hơn 1.500 tỷ đồng) và cũng là chiếc máy bay đắt giá nhất trong giới cầu thủ. Đây cũng là chuyên cơ có cabin rộng, dài và cao nhất trong các dòng máy bay cùng loại, Business Insider cho biết.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.