Cuộc hồi sinh phi thường từ tro tàn của "thánh cô nước Ý"

Phía sau thành công Gucci trở thành đế chế hàng hiệu giá trị hàng đầu thế giới là câu chuyện thú vị.

Cuộc hồi sinh phi thường từ tro tàn của "thánh cô nước Ý"
Đầu năm 2015, cặp vợ chồng quyền lực từng thống trị Gucci là nhà thiết kế Frida Giannini và CEO Patrizio di Marco cùng nghỉ việc. Thậm chí nữ thiết kế Frida Giannini còn phải rời ghế sớm hơn 1 tháng so với dự định để nhường chỗ cho Giám đốc sáng tạo mới là Alessandro Michele.
Màn thoái vị sau 8 năm cầm quyền nhưng kém hiệu quả của Giannini khiến nhiều người càng hoài nghi hơn về tương lai của Gucci. Không ít đánh giá cho rằng hãng thời trang danh giá này đã tới thời tàn lụi sau nhiều năm ngắc ngoải dưới tay giám đốc sáng tạo cũ. Họ không dám đặt nhiều niềm tin vào anh chàng thiết kế có vẻ ngoài rất du mục từng phụ trách mảng phụ kiện của hãng.
Cuoc hoi sinh phi thuong tu tro tan cua "thanh co nuoc Y"
Nhà thiết kế Frida Giannini và CEO Patrizio di Marco. 
Tuy nhiên sau hơn 1 năm, điều giới mộ điệu không ngờ đó là Gucci đã được thay máu toàn tập, tất cả nhờ bước đi tưởng liều lĩnh mà lại đầy tính toán của chủ tịch Bernard Arnault.
Thời kỳ tăm tối của Gucci
Là một hãng thời trang đình đám cả triệu người biết tên nhưng không phải lúc nào Gucci cũng tỏa hào quang. Hãng từng trải qua không ít thăng trầm khi thay đổi giám đốc sáng tạo.
Vào những năm 90 của thế kỷ trước, Gucci cũng rơi vào khủng hoảng khát nhân tài để lèo lái thương hiệu. Sứ mệnh được giao vào tay một anh chàng đồng tính Tom Ford , lúc đó không mấy tên tuổi. Sự táo bạo và đột phá của Tom Ford đã vực dậy nhà mốt từ cổ điển, lỗi thời sang mới mẻ và tươi tắn hơn.
Tom Ford thổi sự quyến rũ, gợi dục vào một Gucci đã già và cũ. Sự mạnh tay của thiên tài làng mốt khiến Gucci tăng mạnh doanh thu, chạm mốc tăng 90% vào khoàng 2 năm 1996 và 1997. Từ một hang đứng bên bờ vực thẳm, dưới bàn tay lèo lái của thuyền trưởng tài ba này, hãng đã khởi sắc và được định giá 4,3 tỷ USD.
Sau nhiều năm cống hiến, Tom Ford rời khỏi Gucci vì một số vấn đề khúc mắc trong việc điều hành, để lại một lỗ hổng lớn không ai có thể lấp đầy.
Tập đoàn PRR đã đưa Frida Gannini từ một trưởng nhóm thiết kế đồ da của hãng lên làm Giám đốc sáng tạo để thế chân Tom Ford vào năm 2004. Nếu như Tom Ford tìm cách thay máu Gucci bằng yếu tố sex thì Gannini lại cố bám vào nét cổ điển đã lỗi thời. Trong suốt những năm tháng quý bà này điều hành, Gucci tuột dốc không phanh.
Bám trụ vào những gì đã cũ không khiến thương hiệu khởi sắc mà ngược lại, còn khiến Gucci trở nên già cỗi trong mắt phân lớp tín đồ thời trang hàng hiệu đang trẻ hóa mỗi ngày.
Đỉnh cao của sự thất bại mang tên Giannini đó là Gucci sụt giảm 1,6% doanh số, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm đến 5%, trong quý III năm 2014. Trong khi đó, thương hiệu cùng tập đoàn Kering với Gucci là Saint Laurent đạt mức tăng ấn tượng là 27,6%. Đây là giọt nước tràn ly khiến cô phải rời khỏi ghế Giám đốc sáng tạo trước thời hạn.
Sự thất bại của Gucci trong thời điểm này còn phải kể tới hướng đi đầy lỗi của CEO cũ di Marco, chồng của Gannini. di Marco cho rằng việc coi "biểu tượng 2 chữ G là điều duy nhất mà thương hiệu có là sai lầm". Do đó, ông tìm cách phát triển xa rời biểu tượng gốc, ngoài ra còn phát triển dòng hàng tầm trung không phù hợp với thị hiếu của các khách hàng thượng lưu vốn có của Gucci.
Cái sai của di Marco được cho là nguyên nhân khiến Gucci tụt giảm, từ việc chiếm 30% lợi nhuận của tập đoàn Kering, tụt gần 5% chỉ trong nửa đầu năm 2014.
Ấn tượng với màn "thay máu" thương hiệu
Những bước đi sai lầm khiến Gucci lao đao nhưng việc thay đổi giám đốc Alessandro Michele lại là một quyết định đúng đắn – tính cho tới thời điểm này.
Cuoc hoi sinh phi thuong tu tro tan cua "thanh co nuoc Y"-Hinh-2
Giám đốc sáng tạo mới phát triển chi tiết ấn tượng trên nền tảng họa tiết và màu truyền thống của Gucci. 
Alessandro Michele làm mới Gucci bằng một phong cách hết sức nghệ sĩ, bay bổng lãng mạn, phá cách trên nền cổ điển. Anh biến thương hiệu từ một “người hùng thất sủng” trở lại thành viên ngọc của tập đoàn. Trong năm vừa qua, chỉ hơn 1 năm sau khi Alessandro Michele nhận chức, lợi nhuận của Gucci chiếm tới 60% lợi nhuận tập đoàn. Theo thống kê của Forbes, trong top 100 thương hiệu thời trang xa xỉ năm 2015, Gucci đứng thứ 2 về giá trị, chỉ đứng sau Louis Vuitton.
Con đường của Michele đó là thay áo cho Gucci từ già nua trở nên tươi tắn, tràn đầy sức sống với các cách chơi màu đối lập, thiết kế nhẹ nhàng, nữ tính tràn đầy hoa lá và chim muông.
Ngoài ra ông còn hướng đến vẻ đẹp châu Á trong các mẫu sáng tạo của mình để đánh vào thị trường này. Nhờ lối đi khôn ngoan của Alessandro Michele, Gucci thắng lớn ở thị trường Trung Quốc trong suốt 1 năm qua. Đây cũng được coi là thị trường chính mà hãng nhắm tới.
Cuoc hoi sinh phi thuong tu tro tan cua "thanh co nuoc Y"-Hinh-3
 
Nhà thiết kế còn tái thiết lại 500 cửa hàng của Gucci trên toàn thế giới. Từ lối trang trí cửa hàng kiểu hộp đêm màu trắng và đen, ông khiến khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn nhờ tông vàng mù tạt và tím oải hương. Không ít người đã phản hồi tốt về quang cảnh cửa hàng mới mẻ của Gucci.
Bên cạnh việc định hướng thiết kế thành công, giúp tăng trưởng lợi nhuận thì Alessandro Michele còn gặt hái được danh hiệu "Nhà thiết kế Quốc tế của năm". Hơn 2 năm trụ lại ở Gucci, hãy còn rất sớm để khẳng định Michelle vượt qua nổi cái bóng khổng lồ của Tom Ford nhưng những gì mà ông làm được xứng đáng được ghi nhận.

Xem chế tác giày hàng hiệu Gucci bằng tay siêu đỉnh

(Kiến Thức) - Đoạn video giới thiệu các công đoạn chế tác giày da hiệu Gucci hoàn toàn bằng tay hết sức tỉ mỉ và khéo léo bởi các người thợ thủ công.

Xem chế tác giày hàng hiệu Gucci bằng tay siêu đỉnh

Video chế tác giày da hiệu Gucci bằng tay:

Bức xúc bị làm nhái, Gucci viết tâm thư gửi... hàng vàng mã

Hai cửa hàng bán đồ vàng mã ở Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây đã nhận được tâm thư của hãng thời trang nổi tiếng thế giới Gucci.

Bức xúc bị làm nhái, Gucci viết tâm thư gửi... hàng vàng mã
Hai cửa hàng bán đồ vàng mã ở Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây đã nhận được tâm thư của hãng thời trang nổi tiếng thế giới Gucci yêu cầu ngưng bán các sản phẩm vàng mã có hình thức giống với các món đồ đắt tiền của thương hiệu này.
Buc xuc bi lam nhai, Gucci viet tam thu gui... hang vang ma
 Các mặt hàng vàng mã có gắn logo Gucci.

Soi tủ đồ Gucci giá hơn cả gia tài của Hà Hồ

(Kiến Thức) - Hàng loạt đồ hiệu Gucci giá khủng của Hà Hồ khiến nhiều người mê mẩn.

Soi tủ đồ Gucci giá hơn cả gia tài của Hà Hồ
Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho
Là tín đồ mê hàng hiệu, Hà Hồ khiến fan Việt choáng váng trước loạt đồ hiệu Gucci giá khủng của mình. Trong ảnh, Hà Hồ diện nguyên bộ đồ hiệu Gucci siêu sang chảnh với bộ máy đen họa tiết chim thêu nổi đính cườm giá 85 triệu đồng.

Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-2
Đi kèm là chiếc túi Gucci giá chính thức trên trang bán hàng của hãng này là 3.290 USD (khoảng 72 triệu đồng).

Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-3
Đôi giày cao gót hơn 10 phân hiệu Gucci giá 2,289USD (khoảng 45 triệu đồng). Tổng giá trị bộ đồ Hồ Ngọc Hà chưng diện lên đến gần 200 triệu đồng.

Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-4
Hồ Ngọc Hà, từng gây chú ý với hình ảnh dạo phố diện nguyên bộ Gucci giá gần 100 triệu, gồm chân váy, áo sơ mi, túi xách, giày với tông đỏ nổi bật.
Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-5
Chân váy trong set đồ này có giá hơn 40 triệu đồng.

Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-6
Riêng một chiếc áo sơ mi giá đã lên đến khoảng 31 triệu đồng.

Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-7
giày cao gót giá 1.100 USD (hơn 24 triệu đồng).


Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-8
Cũng một lần xuống phố khác cùng đồ hiệu Gucci siêu lòe loẹt, Hà Hồ thu hút ánh nhìn của hầu hết mọi người xung quanh.

Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-9
Với giá lên đến 3,690 USD (khoảng 82 triệu đồng), những chiếc váy này được cho là rườm rà và làm mất đi vẻ sang trọng của Hồ Ngọc Hà.

Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-10
Riêng chiếc áo choảng mỏng bên ngoài đã có giá lên đến gần 50 triệu đồng.

Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-11
Chiếc túi bản mini màu trắng hiệu Gucci của Hà Hồ có giá 1.950 USD (khoảng hơn 43 triệu đồng).

Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-12
Đôi giày lông của Gucci được Hà Hồ khoe trên trang cá nhân.

Soi tu do Gucci gia hon ca gia tai cua Ha Ho-Hinh-13
Đôi giày lông này có giá 1.200 USD (khoảng 26.4 triệu đồng).

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.