Cư dân mạng Trung Quốc kêu gọi “tẩy chay” ông trùm Amazon

Cư dân mạng Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay “gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến Amazon của Mỹ khi trang này đăng bán áo phông có in biểu tượng ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông.

Hiện nay, “ông trùm” Amazon đang phải đối mặt với làn sóng dư luận ở Trung Quốc sau khi đăng bán những chiếc áo phông in khẩu hiệu “Free HongKong, democracy now” (tạm dịch: Hồng Kông tự do, dân chủ). Những hình ảnh và khẩu hiệu in trên áo phông đều hướng tới việc ủng hộ phong trào biểu tình và ly khai ở Hồng Kông.
Cu dan mang Trung Quoc keu goi “tay chay” ong trum Amazon
Áo phông có in khẩu hiệu “Free HongKong, democracy now” (tạm dịch: Hồng Kông tự do, dân chủ) được đăng bán trên trang web của Amazon. Ảnh globaltimes 
Các hashtag “Áo phông Amazon” đang trở thành chủ đề thịnh hành trên Weibo. Nhiều người cho rằng, trang mua sắm trực tuyến này không quan tâm tới cảm xúc của người dân Trung Quốc. “Amazon vừa rời khỏi Trung Quốc đúng không? Chúng ta cần phải dạy cho công ty này một bài học.” – người dùng Weibo bình luận.
Động thái này của Amazon khiến người dân Trung Quốc vô cùng bất bình, họ yêu cầu Amazon phải đứng ra xin lỗi trên tất cả các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram. Bên cạnh đó, Amazon phải đưa ra hình phạt thích đáng đối với nhân viên và các nhà phân phối bán lẻ loại áo phông này.
Ông trùm thương mại điện tử đã đóng cửa thị trường nội địa Trung Quốc trên trang web Amazon.cn vào tháng 7. Tuy nhiên, một số mặt hàng vẫn có thể được vận chuyển vào nước này. Những chiếc áo phông có in hình ảnh và khẩu hiệu nhạy cảm trên vẫn được rao bán trên các cửa hàng Amazon Mỹ.
Phía bên công ty cho biết: “Amazon vẫn luôn luôn thừa nhận nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” lâu đời của Trung Quốc. Ở mỗi quốc gia hoạt động, chúng tôi hoạt động đều theo luật lệ và tôn trọng luật pháp địa phương nơi chúng tôi kinh doanh”.
Vụ việc này xảy ra trong bối cảnh hỗn loạn đang diễn ra tại Hồng Kông, càng làm dấy lên sự phẫn nộ của người dân Trung Quốc. Người dân nước này coi hành động đó là sự thiếu tôn trọng chủ quyền quốc gia họ.
Amazon không phải là thương hiệu duy nhất gây phẫn nộ đối với người dân Trung Quốc vì vấn đề chính trị ở quốc gia này. Các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Versace, Givenchy và Coach cũng đã từng phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi phát hành các trang phục ám chỉ Hồng Kông, Macao và Đài Loan là các quốc gia độc lập với Trung Quốc.

Loạt sản phẩm dân dã của Việt Nam trên kệ hàng Amazon Mỹ

Những sản phẩm dân dã và thân quen với người Việt dưới đây được rao bán trên Amazon, trang thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ, với giá bán tương đối cao.

Những sản phẩm dân dã và thân quen với người Việt dưới đây được rao bán trên Amazon, trang thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ, với giá bán tương đối cao.
 Những sản phẩm dân dã và thân quen với người Việt dưới đây được rao bán trên Amazon, trang thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ, với giá bán tương đối cao.
Chổi rơm bện màu đang được bán trên Amazon Mỹ với giá 15,6 USD một chiếc, tương đương khoảng 355.000 đồng.
 Chổi rơm bện màu đang được bán trên Amazon Mỹ với giá 15,6 USD một chiếc, tương đương khoảng 355.000 đồng.
Chiếc mũ cối của lực lượng vũ trang Việt Nam cũng được bán kèm với lưới ngụy trang và có giá 30,99 USD một chiếc, quy ra tiền Việt khoảng 700.000 đồng.
 Chiếc mũ cối của lực lượng vũ trang Việt Nam cũng được bán kèm với lưới ngụy trang và có giá 30,99 USD một chiếc, quy ra tiền Việt khoảng 700.000 đồng.
Nón lá cũng là một sản phẩm Việt được bày bán phổ biến trên Amazon với nhiều kích cỡ. Cỡ lớn nhất có giá 18,99 USD, khoảng 430.000 đồng.
 Nón lá cũng là một sản phẩm Việt được bày bán phổ biến trên Amazon với nhiều kích cỡ. Cỡ lớn nhất có giá 18,99 USD, khoảng 430.000 đồng.
Chiếc nón quai thao được rao bán với giá 34 USD, tương đương khoảng 770.000 đồng.
 Chiếc nón quai thao được rao bán với giá 34 USD, tương đương khoảng 770.000 đồng.
Phin cà phê kiểu Việt Nam, được quảng cáo là cách tuyệt vời nhất để uống cà phê sữa đá kiểu Việt, có giá 8,99 USD, tương đương khoảng 200.000 đồng.
 Phin cà phê kiểu Việt Nam, được quảng cáo là cách tuyệt vời nhất để uống cà phê sữa đá kiểu Việt, có giá 8,99 USD, tương đương khoảng 200.000 đồng.
Một sản phẩm Việt có thể khiến nhiều người bất ngờ khi bắt gặp trên Amazon Mỹ là những bức tranh dân gian Đông Hồ, phổ biến ở mức giá 8,99 USD, tương đương khoảng 200.000 đồng một bức.
 Một sản phẩm Việt có thể khiến nhiều người bất ngờ khi bắt gặp trên Amazon Mỹ là những bức tranh dân gian Đông Hồ, phổ biến ở mức giá 8,99 USD, tương đương khoảng 200.000 đồng một bức.

Amazon chưa đến Việt Nam, chỉ tìm nhà xuất khẩu tại chỗ

Đại diện Amazon cho biết hãng này đang tìm kiếm các nhà xuất khẩu tại chỗ chứ chưa thực sự mở một website riêng biệt dành cho người Việt Nam.

Sáng nay 14/3, diễn đoàn toàn cảnh thương mại điện tử 2018 được tổ chức với tâm điểm chú ý dồn vào Amazon, một đại diện lớn tham gia diễn đàn. Lý do là trước đó có thông tin cho rằng Amazon sắp vào Việt Nam kinh doanh, và sự kiện lần này sẽ có đại diện của hãng công bố kể hoạch.
Tuy nhiên, có mặt tại diễn đàn, ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore, chỉ đề cập đến việc hãng này đang tìm kiếm các nhà sản xuất, các nhà xuất khẩu tại chỗ ở Việt Nam.
Theo ông Gijae Seong, Amazon đang xây đựng đội ngũ nhân viên hỗ trợ tại Đông Nam Á, để hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, xuất khẩu trên nền tảng của Amazon.
Ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore . Ảnh: Hiếu Công.
 Ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore . Ảnh: Hiếu Công.
Amazon đang có mặt tại 13 quốc gia trên thế giới, 2 quốc gia mới nhất là Brazil và Australia. Tuy nhiên, khách hàng của hãng đến từ 180 quốc gia và những người bán hàng trên Amazon cũng có mặt tại 172 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.
Ông này nhấn mạnh thị trường bán lẻ toàn cầu đang có xu hướng chuyển sang thương mại điện tử. Năm 2016, doanh thu thương mại điện tử đạt 2.000 tỷ USD, dự báo đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi con số này. Vị này nhấn mạnh các nhà sản xuất có thể xuất khẩu tại chỗ nhiều mặt hàng ngay thông qua Amazon mà không cần nhà kho hay hàng hóa tại Mỹ và các nước trên thế giới.
Trao đổi với Zing.vn, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết chưa hề nhận được thông tin nào cho thấy Amazon sẽ vào kinh doanh ở Việt Nam.
Trước đó, một số thông tin cho biết Amazon kinh doanh tại Việt Nam khiến nhiều nhiều cảm thấy hào hứng vì đây là hãng thương mại điện tử lớn nhất hành tinh. Ông chủ của hãng đang là người giàu nhất thế giới theo thống kê vừa công bố của Forbes.
Amazon vẫn chưa vào Việt Nam như nhiều người kỳ vọng.
 Amazon vẫn chưa vào Việt Nam như nhiều người kỳ vọng.
Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đại diện Niesel miền Bắc, xu hướng Internet và thương mại điện tử đang phát triển trên khắp thế giới và cả Việt Nam.
Dự đoán năm 2020 sẽ có khoảng 4 tỷ người trên thế giới kết nối Internet. Các xu hướng sẽ ngày càng phát triển như Bigdata, công nghệ thực tế ảo, kinh tế chia sẻ… và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Dự báo đến năm 2025, doanh thu kinh tế chia sẻ trên toàn thế giới sẽ đạt khoảng 300 tỷ USD.
Tại Việt Nam, đang có 59 triệu người sử dụng Internet. Đến năm 2020, dự báo con số này lên tới 59 triệu người va chiếm 60% dân số. Hiện 91% người dân đã sử dụng điện thoại thông minh, trong đó số lượng người ở nông thôn là gần 80%. Người Việt Nam đang vào Internet trung bình 25 giờ/tuần.
Niesel cũng cho biết thu nhập của người Việt Nam ngày càng tăng lên, trong khi cuộc sống ngày càng bận rộn, do đó xu hướng thương mại điện tử sẽ ngày càng tăng cao.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 20/01: Bất ngờ tăng mạnh?

Giá vàng hôm nay 20/01: Bất ngờ tăng mạnh?

Giá vàng hôm nay 19/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.