Công bố kết quả điều tra vụ rơi máy bay Boeing của Ethiopian Airlines

Ngày 4/4, Ethiopian Airlines đã cho công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng trước.
 

Ngày 10/3, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 số hiệu ET 302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Bole đã gặp nạn chỉ sau 6 phút khởi hành khiến 157 người thiệt mạng.
Ngày 4/4, hãng tin ABC News dẫn một nguồn ngoại giao chịu trách nhiệm về cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn đưa tin kết quả điều tra cho thấy dữ liệu sai và việc hệ thống cân bằng máy bay (giúp máy bay giảm sự tròng trành, hay còn gọi là hệ thống thất tốc - antistall system) trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 có thể đã bị kích hoạt bởi một một tác động nào đó vào thiết bị cảm biến. Tác động này có thể gây ra bởi một con chim hoặc một vật thể bên ngoài trong lúc máy bay cất cánh.
Cong bo ket qua dieu tra vu roi may bay Boeing cua Ethiopian Airlines
 Một máy bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: thisisafrica
Bộ trưởng Bộ Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges ngày 4/4 cho biết chiếc máy bay gặp nạn hôm 10/3 đang ở trạng thái rất tốt trước khi thảm kịch xảy ra. Phát biểu tại cuộc họp báo tại thủ đô Addis Ababa, Bộ trưởng Dagmawit khẳng định: "Phi hành đoàn đã thực hiện lặp lại tất cả các thủ tục mà nhà sản xuất cung cấp nhưng đã không thể kiểm soát được máy bay".
Cong bo ket qua dieu tra vu roi may bay Boeing cua Ethiopian Airlines-Hinh-2
Bộ trưởng Bộ Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges tại cuộc họp báo ngày 4/4. Ảnh: CNN 
Bộ trưởng Bộ Giao Moges cho biết thêm báo cáo điều tra cuối cùng về vụ tai nạn sẽ được công bố trong vòng 1 năm.
Theo kênh CNN, phi hành đoàn cũng là những người có kinh nghiệm và được chứng nhận trải qua các khóa đào tạo bay cần thiết.
Trong khi đó, hãng Ethiopian Airlines cũng đã có tuyên bố chính thức về báo cáo kết luận vụ tai nạn, theo đó mũi của máy bay đã liên tục bị chúi xuống. Các phi công cũng đã tuân thủ khuyến nghị của hãng Boeing.
Trong ngành hàng không, sự cố đối với hệ thống thất tốc là một tình huống nguy hiểm. Khi đó, phần chuyển động nâng của cánh máy bay không còn đủ để chống lại trọng lượng của nó, khiến máy bay bị mất kiểm soát và rơi.
Vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines là vụ tai nạn thứ hai chỉ trong vòng hơn 4 tháng đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX 8, vốn là dòng máy bay bán chạy nhất của tập đoàn Boeing. Hồi tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) cũng lao xuống biển Java chỉ sau vài phút cất cánh khiến 189 người thiệt mạng.
Hai vụ tai nạn hàng không kinh hoàn liên tiếp đối với Boeing 737 MAX 8 đã dẫn tới làn sóng tẩy chay dòng máy bay này trên toàn cầu. Tất cả các hãng hàng không thế giới đều đã cấm bay đối với 737 MAX 8.
Cong bo ket qua dieu tra vu roi may bay Boeing cua Ethiopian Airlines-Hinh-3
 Một chiếc Boeing 737 MAX 8. Ảnh: Boeing
Ngày 17/3, tập đoàn Boeing thông báo hãng này đang khẩn trương tiến hành cập nhật phần mềm và chương trình huấn luyện phi công liên quan tới hệ thống an toàn tự động (MCAS), vốn được Boeing đưa vào mẫu 737 MAX để ngăn ngừa nguy cơ máy bay mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng và được cho là nguyên nhân dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc nói trên.
Trong thông báo, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết hãng đang hoàn tất qui trình cập nhật phần mềm và điều chỉnh chương trình huấn luyện phi công. Việc cập nhật phần mềm sẽ giúp khắc phục sự cố hệ thống MCAS trong trường hợp dữ liệu cảm ứng đầu vào bị lỗi.
MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu 737 MAX 8 để giúp máy bay tránh máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay, có thể khiến mũi máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ người điều khiển. Các cảm biến góc tấn trên máy bay sẽ cung cấp dữ liệu có thể kích hoạt MCAS tự động điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống nếu nhận thấy có nguy cơ máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ.
Sau vụ các tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air, Boeing đã gửi thông báo tới các hãng hàng không có sử dụng 737 MAX 8 trong đội bay để hướng dẫn các phi công cách kiểm soát hệ thống MCAS và cho biết hãng đang cập nhật phần mềm của hệ thống

Vì sao máy bay Boeing 737 mới toanh lại rơi?

Hầu hết chuyên gia hàng không vẫn khẳng định dòng máy bay Boeing 737 có độ an toàn thuộc hàng cao nhất thế giới.

Vi sao may bay Boeing 737 moi toanh lai roi?
 
Máy bay Boeing 737 MAX 8 xuất hiện trên thị trường thương mại năm 2017 và mới được giao cho Lion Air hồi tháng 8. Chiếc máy bay gặp nạn sáng 29/10 vừa đi vào khai thác hôm 15/8, mới bay được 800 giờ.
Dữ liệu từ trang web theo dõi thông tin các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy máy bay có dấu hiệu trục trặc từ phút thứ hai sau khi cất cánh. Thời điểm đó, chiếc máy bay ở độ cao 610 m, sau đó hạ độ cao xuống còn 152 m và nghiêng sang trái trước khi tăng lên 1.524 m rồi duy trì ở độ cao này gần như suốt thời gian bay còn lại. Thời điểm mất liên lạc, máy bay có vận tốc 638 km/giờ, ở độ cao 1.113 m. Reuters dẫn một số nguồn tin quan chức Indonesia nhận định máy bay đã rơi xuống độ sâu 30-35 m.
Lỗi kỹ thuật hay con người?
Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định, hai hộp đen đã dò được tín hiệu nhưng vẫn chưa được tìm thấy. Theo lời Giám đốc điều hành Edward Sirait của Lion Air thì máy bay đã có một “lỗi kỹ thuật” trong chuyến bay trước đó. Nhật ký hành trình kỹ thuật chuyến bay từ Bali đến Jakarta ngày 28/10 của chiếc Boeing 737 MAX 8 cho thấy số ghi tốc độ bay trên thiết bị đo của cơ trưởng không ổn định và số ghi độ cao trên thiết bị đo của cơ trưởng khác với số ghi độ cao trên thiết bị đo của cơ phó. Cơ trưởng đã trao quyền kiểm soát máy bay cho cơ phó và máy bay đã hạ cánh an toàn xuống Jakarta.
Về chuyến bay định mệnh sáng 29/10, nói với CNN, chuyên gia hàng không Philip Butterworth-Hayes nhận định dữ liệu thể hiện “sự cất cánh bất thường, không phù hợp với một chuyến bay tự động, trừ khi máy bay đang cố điều chỉnh mình vì một số lý do nào đó”. Ông nói rõ thêm rằng “chính xác là vào lúc tốc độ tăng thì độ cao lại giảm, có nghĩa thời điểm đó đã có sự mất kiểm soát”. Nhà phân tích hàng không Peter Goelz cũng đồng tình dữ liệu cho thấy có vấn đề rất rõ ở tốc độ và độ cao của máy bay. Theo ông, có thể các phi công đã không thể xử lý kịp các trục trặc xảy ra.
Theo chuyên gia hàng không Gerry Soejatman, thông thường các máy bay càng cũ càng nhiều rủi ro nhưng rủi ro không phải không có với những chiếc mới toanh. Theo ông, “với chiếc mới toanh, khả năng trục trặc chỉ lộ ra sau khi nó được sử dụng và thông thường sẽ xuất hiện trong ba tháng đầu”. Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air rơi sau một tháng rưỡi bay.
Vi sao may bay Boeing 737 moi toanh lai roi?-Hinh-2
Thi thể nạn nhân được vớt lên. Ảnh: BLOOMBERG. 

Dữ liệu hộp đen Boeing 737 MAX 8 gặp nạn đã được tải thành công

Mặc dù công tác phân tích hộp đen do phía Pháp thực hiện nhưng về chính thức Ethiopia vẫn dẫn đầu cuộc điều tra.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông báo của Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) ngày 16/3 cho biết, dữ liệu từ hộp đen ghi âm giọng nói bên trong buồng lái chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia tuần trướcđã được tải thành công.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.