Cơ sở bảo dưỡng ôtô tham gia đăng kiểm, có khả thi?

Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu cơ chế để các cơ sở bảo dưỡng cấp cao của hãng ôtô được tham gia hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Mới đây, trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết sẽ đề xuất một số nội dung cần sửa đổi trong việc thành lập trung tâm đăng kiểm; công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ hoạt động kiểm định; kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới...

Một số cơ chế mới sẽ được Cục Đăng kiểm nghiên cứu áp dụng như miễn kiểm định lần đầu với xe mới; tăng cường vai trò thanh tra, kiểm tra, xử phạt của lực lượng thanh tra, CSGT trong hoạt động kiểm định; tăng cường phân cấp quản lý cho các cơ quan địa phương...

Co so bao duong oto tham gia dang kiem, co kha thi?
Đề xuất cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S, 4S tham gia khâu kiểm định. 
Đặc biệt, Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu, xây dựng phương án để cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ôtô cấp 3S, 4S của các nhà sản xuất ôtô chính hãng được thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới.

Cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S, 4S là những trụ sở lớn của hãng xe được tích hợp nhiều chức năng. Trong đó, trung tâm 3S đáp ứng 3 chức năng: Sales (bán hàng) - Service (dịch vụ sửa chữa) - Spare parts (cung cấp phụ tùng). Cấp 4S sẽ có thêm Spray-paint (sơn vỏ).

Bàn về đề xuất trên, các tài xế, chủ phương tiện có nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng đây là đề xuất "táo bạo", sẽ giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm. Đặc biệt, sẽ tận dụng được trang thiết bị sẵn có tại các hãng xe để tiến hành kiểm định.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng lo ngại việc "mua xôi kèm lạc" tại các cơ sở bảo dưỡng. Các hãng xe có thể làm khó chủ xe khi "ép" họ phải mua xe kèm dịch vụ đăng kiểm hay như việc sử dụng phụ tùng chính hãng thay vì phụ tùng của bên thứ ba.

Trước đó, cuối năm 2022, Cục Đăng kiểm được Bộ GTVT giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung các thông tư trong lĩnh vực kiểm định và lên trình Bộ trong tháng 5/2023.

Tuy nhiên, do những bất cập được phát hiện trong lĩnh vực, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm tập trung biên soạn dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021, trình gấp lên Bộ GTVT trong tháng 2 năm nay.

Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT quy định chi tiết về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô. Đây là hành lang pháp lý cần phải điều chỉnh nếu Cục Đăng kiểm muốn triển khai những cơ chế mới như việc miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu với ôtô xuất xưởng.

>>> Mời độc giả xem thêm video CA Bắc Ninh họp báo kết quả đấu tranh xử lý vi phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ:
 

Nhân sự của Cục Đăng kiểm xin nghỉ sau khi biệt phái đến trạm 50-09D

5 đăng kiểm viên vừa được Cục Đăng kiểm cử đến tăng cường cho trạm kiểm định 50-09D (TP.HCM) đã đồng loạt nghỉ phép, khiến trạm này trở lại cảnh thiếu nhân lực.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản phản ánh với Cục Đăng kiểm Việt Nam về tình huống nhân sự được Cục điều động làm việc đồng loạt xin nghỉ phép.

Cụ thể, theo báo cáo của trung tâm đăng kiểm 50-09D (huyện Củ Chi, TP.HCM), trung tâm này đã hoạt động trở lại vào ngày 3/1 sau khi được bổ sung thêm 5 đăng kiểm viên. 5 người này được điều động đến từ trung tâm đăng kiểm 50-06V thuộc Cục Đăng kiểm.

Nhiều chủ xe “khóc mếu“ vì Trung tâm đăng kiểm bất ngờ đóng cửa

Ô tô chưa kiểm tra xong, giấy tờ kẹt lại, người đàn ông ngủ suốt mấy đêm trong cabin xe tải ở ngoài cổng trung tâm đăng kiểm bị phong tỏa.

21h ngày 8/1, anh Đỗ Văn Tuấn lái ô tô tải sắp hết hạn đăng kiểm vượt hàng chục km từ huyện Mỹ Đức (Hà Nội) lên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Nội 33.01S (Km15, quốc lộ 6, Hà Đông).

Gần 24h, anh có mặt tại cổng, đưa xe vào xếp chỗ. Kéo kính, người đàn ông tranh thủ chợp mắt trong cabin và chờ sáng hôm sau đưa xe vào đăng kiểm.

Đến giờ làm việc, xe của anh Tuấn được đưa vào kiểm tra. Đăng kiểm viên thông báo xe anh bị lỗi do lắp đèn phụ. Người đàn ông này vội vã đưa xe ra ngoài tháo đèn.

Nhieu chu xe “khoc meu“ vi Trung tam dang kiem bat ngo dong cua

Anh Tuấn đứng bên ngoài cổng nhìn vào trung tâm đăng kiểm, nơi giấy tờ xe của anh đang bị "mắc kẹt".

Sau khi tháo xong đèn, anh quay lại thì cổng trung tâm đã đóng, công an đang làm việc. Nội bất xuất, ngoại bất nhập, xe không đăng kiểm được mà giấy tờ muốn lấy ra cũng không xong.

Đêm 9/1, người đàn ông này tiếp tục ngủ trên xe ngay bên ngoài cổng trạm đăng kiểm với hy vọng được trả giấy tờ.

“Nếu không lấy được giấy tờ thì tôi không thể đi đâu. Chẳng còn cách nào, tôi phải trực ở đây chờ lấy giấy tờ để đi đăng kiểm nơi khác”, anh Tuấn nói.

Chiếc xe là “cần câu cơm” của cả gia đình. Mấy ngày xe nằm ở đây, các đơn hàng vận chuyển bị lỡ. Chỉ còn ít ngày là Tết, người đàn ông có khuôn mặt khắc khổ không giấu nổi lo âu.

Đồng cảnh với anh Tuấn là ông Đỗ Tuấn Hưng (Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội). Ngày 10/1, xe hết hạn đăng kiểm nên từ 7/1, ông đưa xe đến trung tâm... nhưng đã hết số.

Sáng 9/1, rút kinh nghiệm, ông đi sớm hơn. Lần này xe của ông được tới lượt kiểm định. Đánh xe vào khu vực chờ, ông quay về nhà nghỉ ngơi.

Chiều 9/1, ông quay lại lấy xe thì tá hoả khi thấy cổng đã đóng, trung tâm tạm ngừng hoạt động. Ông Hưng cố liên hệ vào bên trong để xin xe ra nhưng không được.

Nhieu chu xe “khoc meu“ vi Trung tam dang kiem bat ngo dong cua-Hinh-2

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Nội 33.01S bất ngờ bị đóng cửa, nhiều xe đang kiểm tra bị "mắc kẹt".

“Tôi đang bị thoát vị đĩa đệm, người đau nhức nhưng hôm 9/1 vẫn phải ngồi suốt từ 17h đến đêm. Không được giải quyết, hôm 10/1 tôi lại tiếp tục chầu chực cả ngày”, ông Hưng than thở.

Người đàn ông trung tuổi này cho biết, không ít người rơi vào tình cảnh giống ông. Chẳng còn cách nào khác, họ đành để lại số điện thoại tại cổng bảo vệ trung tâm với hy vọng sớm nhận được cuộc điện thoại báo đến lấy xe/giấy tờ về.

Nhieu chu xe “khoc meu“ vi Trung tam dang kiem bat ngo dong cua-Hinh-3

Ông Đỗ Tuấn Hưng sốt ruột vì không lấy được xe ra. Ảnh: Anh Hùng

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên VietNamNet, đại biểu Trịnh Xuân An, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho rằng, cơ quan công an đã vào cuộc quyết liệt nhưng trong quá trình xử lý cần có tháo gỡ để bớt ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của không ít chủ phương tiện.

“Thời điểm cận Tết, người dân phải sử dụng phương tiện để đi lại, làm việc cao hơn ngày thường. Việc nhiều ô tô phải chờ đợi thì đây là bài toán mà các cơ quan chức năng cần phải xử lý", ông An nói.

Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, đã phát hiện sai phạm thì xử lý ngay nhưng cần có phương án để hạn chế tối đa ảnh hưởng tới người dân và doanh nghiệp.

“Theo tôi, cần có sự phối hợp liên ngành giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an để giải quyết vấn đề này, tránh ảnh hưởng tới người dân”, đại biểu Trịnh Xuân An bày tỏ.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.