Ảnh: Internet. |
Bên cạnh chỉ số kinh doanh và lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng, Vietjet Air khiến giới đầu tư quan tâm bởi những kế hoạch kinh doanh khá “khủng”. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu lạc quan thì Vietjet Air cũng gặp nhiều áp lực. Trong đó, áp lực lớn nhất với Vietjet Air là những rủi ro về tài chính, ngoại tệ đối với các hợp đồng mua máy bay và thuê máy bay. Cụ thể, tính tới nửa đầu năm 2016, số tiền đặt cọc để mua máy bay của Vietjet Air là 4.421 tỷ đồng; tỷ lệ nợ/vốn là 1.72 lần; vốn vay bằng USD của Vietjet Air là 89 triệu. Căn cứ hợp đồng mua thỏa thuận với Airbus và Boeing, các cam kết của Vietjet Air liên quan đến thanh toán cho các máy bay còn lại được giao hàng tại thời điểm tháng sáu năm 2016 là 1,3 tỷ USD (đối với các máy bay Airbus) và 1,05 tỷ USD (đối với máy bay Boeing Aircraft). Ngoài ra, khoản thanh toán tiền thuê tối thiểu trong tương lai theo hợp đồng thuê không hủy bỏ cho thuê máy bay là 20.592 tỷ đồng cho các kỳ hạn từ 1 năm đến hơn 5 năm cũng là khoản tài chính không nhỏ.
Kế đến, áp lực từ đối thủ cạnh tranh Jetstar Pacific trong thời gian tới là rất lớn khi tháng 7 vừa qua, Jetstar Pacific đã ký hợp đồng mua 10 chiếc Airbus A320 CEO Sharklet sau khi Vietnam Airlines và Qantas Group đầu tư 139 triệu USD vào ngân sách hàng không giá rẻ để mở rộng đội máy bay của mình. Vietnam Airlines cũng chuyển một số đường bay nội địa cho Jetstar Pacific khai thác. Chính vì vậy, Vietjet Air có thể sẽ khó khăn để gia tăng thị phần nhiều hơn và duy trì hệ số tải cao với số lượng lớn các máy bay được chuyển giao trong 5-10 năm tới. Chưa kể, mua quá nhiều máy bay có thể tạo ra tình trạng thừa cung. Hậu quả là, khả năng trung chuyển của Vietjet của có thể giảm đi trong khi chi phí thuê sẽ không được hủy bỏ.