Cổ phiếu vào diện kiểm soát, Vietnam Airlines làm ăn ra sao?

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) mới đây đã ra quyết định chuyển hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN được phát hành bởi Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP (Vietnam Airlines) từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 12/5/2023.

Cổ phiếu vào diện kiểm soát, Vietnam Airlines làm ăn ra sao?

 Nguyên nhân hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN bị HoSE kiểm soát là do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Co phieu vao dien kiem soat, Vietnam Airlines lam an ra sao?
 Cổ phiếu Vietnam Airlines vào diện kiểm soát từ ngày 12/5 - Ảnh: baochinhphu.vn

Liên tục chậm công bố thông tin

Giải trình với HoSE về việc chậm công bố thông tin, hôm 5/5, Vietnam Airlines cho biết đang tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian tiến hành thu thập, đối chiếu và đánh giá toàn diện các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính của Vietnam Airlines.

“Hiện tại, công ty đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để sớm hoàn thành và công bố báo cáo tài chính trong thời gian sớm nhất. Vietnam Airlines cam kết thực hiện công bố thông tin báo cáo tài chính công ty mẹ và hợp nhất năm 2022 ngay sau khi hoàn thành”, Vietnam Airlines cho biết.

Trước đó, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 25/4. Nguyên nhân được xác định do Vietnam Airlines chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 dù đã được nhắc nhở.

Theo quy định, nếu Vietnam Airlines tiếp tục trễ hẹn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm ngoái (2022) 45 ngày, cổ phiếu HVN sẽ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp hàng không này chậm công bố thông tin. Tình trạng này diễn ra thường xuyên hàng năm.

Gần đây nhất, giữa năm 2022, Vietnam Airlines cũng xin chậm công bố thông tin với lý do nhiều cán bộ nhân viên kế toán phải cách ly, điều trị Covid-19. Các nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên chưa thể tập trung lập báo cáo tài chính quý IV/2022.

Lưu ý rằng, Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 sẽ quyết định khả năng duy trì niêm yết của cổ phiếu HVN.

Vào tháng 2/2023, HoSE đã cảnh báo HVN có thể bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục báo lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ, hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.

Lỗ đậm

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022 tự lập, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 10.452,6 tỷ đồng.

Đến hết năm ngoái, lợi nhuận luỹ kế của cổ đông công ty mẹ âm 34.199,5 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của hãng bay này âm 10.199,2 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý IV là âm 827 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đến cuối quý IV/2022 là âm 2.625 tỷ đồng, lũy kế cùng kỳ từ đầu năm đến cuối quý IV/2021 là âm 10.018 tỷ đồng.

Tổng khoản phải thu ngắn hạn cuối kỳ là 4.172 tỷ đồng, trong đó phải thu của các đại lý bán sản phẩm vận chuyển hành khách là 1.580 tỷ đồng, khoản phải thu ngắn hạn khác lên tới 1.627 tỷ đồng.

Hàng tồn kho của Vietnam Airlines cuối kỳ báo cáo là 3.076 tỷ đồng, trong khi đó đầu kỳ là 2.424 tỷ đồng (tăng khoảng 652 tỷ đồng). Riêng chi phí phải trả ngắn hạn cuối kỳ cao gần gấp đôi so với đầu năm. Cụ thể chi phí phải trả cuối kỳ là 6.116 tỷ đồng trong khi đó đầu kỳ là 3.862 tỷ đồng.

Khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tới thời điểm ngày 31/12/2022 là 13.400 tỷ đồng, thời điểm đầu năm là 14.374 tỷ đồng; Vay và nợ thuê tài chính dài hạn tới thời điểm ngày 31/12/2022 là 19.130 tỷ đồng, trong khi đó tại thời điểm đầu năm là 23.769 tỷ đồng.

Còn theo báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2021 lợi nhuận sau thuế chưa được phân phối là âm 9.051 tỷ đồng; nợ phải trả là 62.533 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả ngắn hạn lên tới 41.194 tỷ đồng, nợ phải trả dài hạn là 21.339 tỷ đồng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam chính thức chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần từ ngày 01/04/2015. Tổng số vốn điều lệ theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cấp thay đổi lần thứ 8 là 22.143 tỷ đồng.

Vietnam Airlines có 15 công ty con kinh doanh các lĩnh vực như: kinh doanh xuất nhập khẩu, kinh doanh kho bãi, in ấn, giao nhận hàng hóa; chế biến suất ăn, đồ uống phục vụ hành khách, cung cấp các dịch vụ liên quan đến quá trình sản xuất, cung ứng suất ăn; kinh doanh cho thuê máy bay động cơ, dụng cụ, thiết bị, phụ tùng và vật tư máy bay; kinh doanh dịch vụ nhận gửi, chuyển phát hàng hóa trong nước và quốc tế; Tư vấn du học, xuất khẩu lao động;…

Có nguy cơ phá sản, vì sao cổ phiếu Vietnam Airlines vẫn tăng giá?

Theo chuyên gia tài chính, việc cổ phiếu của Vietnam Airlines liên tục lên giá có thể đến từ nhiều yếu tố, không nhất thiết phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của hãng bay.

Có nguy cơ phá sản, vì sao cổ phiếu Vietnam Airlines vẫn tăng giá?

Chia sẻ với Zing về biến động tăng giá của cổ phiếu Vietnam Airlines (mã HVN, sàn HoSE) suốt một thời gian, nhất là sau thông tin hãng bay sắp được giải ngân khoản vay 4.000 tỷ đồng từ 3 ngân hàng, ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch AzFin Việt Nam nhận định diễn biến này xảy ra bởi nhiều yếu tố.

"Trước tiên thông tin Vietnam Airlines sắp được giải ngân 4.000 tỷ từ 3 ngân hàng TMCP là một tin tức tích cực, đặc biệt trong bối cảnh công ty này đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản do tác động tiêu cực từ các đợt dịch Covid-19 khiến lĩnh vực vận tải hành khách của hãng gần như bị tê liệt hoàn toàn", Thạc sĩ Phục cho biết.

Vietnam Airlines muốn tăng thêm vốn, hủy hợp đồng mua máy bay

Phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ là một trong những giải pháp Vietnam Airlines đưa ra trong đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025 do ảnh hưởng Covid-19.

Vietnam Airlines muốn tăng thêm vốn, hủy hợp đồng mua máy bay

Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) đưa ra lấy ý kiến cổ đông tại phiên họp bất thường diễn ra sáng 14/12.

Nội dung chính của phiên họp bất thường này là để bàn về các vấn đề định hướng tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2025, thông qua việc thay đổi ngành nghề kinh doanh và kiện toàn HĐQT, Ban kiểm soát của hãng.

Sếp Nasco làm Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines

Vietnam Airlines bổ nhiệm thêm ông Lê Đức Cảnh và Nguyễn Thế Bảo giữ chức Phó tổng giám đốc từ ngày 1/5.

Sếp Nasco làm Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu: HVN) vừa ký quyết định bổ nhiệm chức Phó tổng giám đốc đối với ông Lê Đức Cảnh, Trưởng ban Đầu tư - Mua sắm Vietnam Airlines và ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc Chi nhánh Vietnam Airlines khu vực miền Nam. Nhiệm kỳ của 2 phó tổng giám đốc là 4 năm, kể từ 1/5.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.