Có nên tẩy chay TPCN Scurma Fizzy mập mờ, lừa đảo khách hàng?

(VietnamDaily) - TPCN Scurma Fizzy quảng cáo thổi phồng như thuốc đặc trị bệnh đau dạ dày, thậm chí "cài" MC Quyền Linh để thuyết phục khách bị "lừa" mua sản phẩm. Vậy, có nên tẩy chay nhãn hàng này?

Thông tin về TPCN Scurma Fizzy của Công ty Elepharma quảng cáo như thuốc đặc trị bệnh đau dạ dày đang gây xôn xao dư luận những ngày qua. Người tiêu dùng càng bức xúc hơn nhãn hàng này “cài” nghệ sĩ Quyền Linh quảng cáo thổi phồng sản phẩm, trong khi thực tế, đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Co nen tay chay TPCN Scurma Fizzy map mo, lua dao khach hang?
Chiến dịch quảng cáo thực phẩm chức năng Scurma Fizz trên facebook khiến dư luận lầm tưởng đây là thuốc đặc trị bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày. 
Hiện, liên quan loạt bài về Công ty Elepharma quảng cáo TPCN Scurma Fizzy như thuốc mà Kiến Thức đưa tin, các nội dung quảng cáo không đúng sự thật và trái quy định pháp luật quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, gây nhầm lẫn, lừa dối khách hàng, thì nhiều người tiêu dùng đã gửi phản ánh tới Báo, đề nghị Báo lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ người tiêu dùng, thậm chí tất cả còn đặt vấn đề: nên chăng kêu gọi tẩy chay TPCN Scurma Fizzy quảng cáo như thuốc.
Chị Kim Lý (47 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) bức xúc nói: “Những sản phẩm quảng cáo không rõ ràng, gây hiểu lầm như thế này mọi người nên thận trọng. Mọi người cũng thấy rõ, Công ty đưa TPCN Scurma Fizzy ra thị trường đã có dấu hiệu gian dối thế này thì chắc gì công dụng sản phẩm thực sự có hiệu quả”.
Co nen tay chay TPCN Scurma Fizzy map mo, lua dao khach hang?-Hinh-2
 Scurma Fizzy chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng vẫn được quảng cáo là thuốc chữa bệnh dạ dày. (Ảnh chụp màn hình).
Anh Đoàn Tuấn (33 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Ban đầu xem ở trên facebook tôi cũng lầm tưởng Scurma Fizzy là thuốc đặc trị dạ dày thật, hóa ra đó chỉ là chiêu quảng cáo để lừa mọi người. Thời buổi kinh doanh hiện nay, thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, những kiểu làm ăn gian dối như thế thì nên “tẩy chay” sớm”.

Tương tự, khách hàng Đỗ Thị Tươi (29 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) thẳng thắn đề xuất: “Tốt nhất là "cạch mặt" TPCN Scurma Fizzy là xong. Chúng ta cần sản phẩm thiết thực, chất lượng và rõ ràng, chứ kiểu lấp lửng thực phẩm chức năng nói là thuốc thế thì loại nhanh”.

Anh Huy Thanh (26 tuổi, TP Vinh, Nghệ An) nhìn nhận: “Tại sao TPCN lại đi quảng cáo lừa người tiêu dùng là thuốc, thậm chí còn sử dụng cả nghệ sĩ Quyền Linh quảng cáo sản phẩm nữa? Làm như thế khác gì lừa người. Một hộp Scurma Fizzy bán đâu có rẻ, lên đến mấy trăm nghìn/hộp, tốt nhất chúng ta chọn sản phẩm khác mà sử dụng”.
Mời quý độc giả xem video: MC Quyền Linh giới thiệu TPCN Scurma Fizzy là thuốc trị bệnh đau dạ dày.

Mô tả video

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp, tổ chức hoạt động quảng cáo, bán các sản phẩm bảo vệ sức khỏe đến người tiêu dùng không đúng quy định của pháp luật. Đối với những thông tin liên quan đến TPCN Scurma Fizzy của Công ty Elepharma, người tiêu dùng cần thận trọng và cân nhắc khi mua sản phẩm này, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng, nhất là Cục An toàn Thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội sớm vào cuộc làm rõ và chấn chỉnh kịp thời.

Điều 8 Luật Quảng cáo ghi rõ: Nghiêm cấm các hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố. Như vậy, việc quảng cáo TPCN Scurma Fizzy gây nhầm lẫn là thuốc cho người tiêu dùng là đã vi phạm Luật quảng cáo.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VP luật sư Tinh thông Luật, Đoàn LS TP HCM cho biết: “Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật quảng cáo và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Đối với cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Kiến Thức tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Chi tiết đặc biệt khiến những đôi giày thể thao này có giá cắt cổ

(VietnamDaily) - Những đôi giày thể thao trong danh sách này đều có giá "cắt cổ" bởi thiết kế đặc biệt của chúng hoặc do chúng gắn liền với sự kiện thể thao quan trọng nào đó.

Chi tiet dac biet khien nhung doi giay the thao nay co gia cat co

Converse Fastbreak (190.373 USD, tương đương 4,4 tỷ đồng): Đôi giày thể thao này từng được huyền thoại bóng rổ Michael Jordan mang khi anh và đồng đội giành huy chương vàng Olympic 1984. Đôi giày có chữ ký của Michael Jordan được trả lên đến 190.373 USD, mức giá cao nhất cho một đôi giày thi đấu của cầu thủ.

Chi tiet dac biet khien nhung doi giay the thao nay co gia cat co-Hinh-2

Buscemi 100MM Diamond (132.000 USD): Khác với những đôi giày đắt tiền do được làm bằng công nghệ đặc biệt hay được thiết kế bởi một ngôi sao hàng đầu, đôi giày này có giá cao vì chính giá trị của nó. Cụ thể hơn, chi tiết ổ khóa được làm từ 11,5 carat kim cương và 18 carat vàng chính là lý do khiến đôi sneakers này được bán với giá hơn 3 tỷ đồng.

Chi tiet dac biet khien nhung doi giay the thao nay co gia cat co-Hinh-3
Nike Air Mag Back To The Future (26.000 USD, tương đương 600 triệu đồng): Hãng Nike trình làng mẫu giày tự thắt dây này vào năm 2016 và chỉ bán 89 đôi trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ thế giới tương lai, Nike hợp tác với Quỹ Michael J. Fox nỗ lực nghiên cứu để tìm ra giải pháp cho người bệnh Parkinson, giày tự thắt dây có thể là bước tiến đầu tiên.
Chi tiet dac biet khien nhung doi giay the thao nay co gia cat co-Hinh-4
DJ Khaled x Air Jordan 3 Greatful (25.000 USD): Đôi giày DJ Khaled x Air Jordan 3 Greatful đánh dấu lần hợp tác đầu tiên giữa thương hiệu này và rapper nổi tiếng. Đôi giày màu đỏ được làm bằng da và có in họa tiết da voi trên phần thân giày kèm với slogan "We The Best" đặc trưng của DJ Khaled.
Chi tiet dac biet khien nhung doi giay the thao nay co gia cat co-Hinh-5
Air Jordan 11 'Jeter' (40.000 USD): Derek Jeter là một trong những huyền thoại bóng chày của đội New York Yankees. Khi cầu thủ này giải nghệ vào năm 2017, Jordan đã tri ân anh bằng cách bán đấu giá 5 đôi giày Air Jordan 11 tại một cửa hàng đặc biệt gần sân vận động của đội. Đôi giày được làm từ da lộn màu xanh navy và in số 2, số áo của Jeter ở gót giày. Khoảng 3 đôi trong số này được mua với giá 30.000 - 50.000 USD. Ảnh: Sneaker Freaker.
Chi tiet dac biet khien nhung doi giay the thao nay co gia cat co-Hinh-6
Macklemore x Air Jordan 6 (25.000 USD): Đây là sản phẩm hợp tác giữa hai cái tên đình đám. Điều đặc biệt ở đây là Macklemore cho ra đôi giày đặc biệt da lộn màu xanh rêu với giá đắt đỏ, trong khi ca khúc làm nên tên tuổi của anh - Thrift Shop - lại phê phán những món đồ xa xỉ của giới nhà giàu.
Chi tiet dac biet khien nhung doi giay the thao nay co gia cat co-Hinh-7
Adidas NMD_R1 Friends and Family (10.000 USD): Kể từ sự ra đời của Boost và sức mạnh của Yeezy, adidas đã liên tiếp ra hơn 4-5 phiên bản khác nhau áp dụng công nghệ này. Sự thành công của NMD là không thể chối cãi. Phiên bản NMD_R1 Friends and Family có giá lên đến 10.000 USD tính tới thời điểm hiện tại.
Chi tiet dac biet khien nhung doi giay the thao nay co gia cat co-Hinh-8
Pharrell Williams x adidas HU NMD Friends and Family (10.000 USD): Pharrell Williams là một chuyên gia trong lĩnh vực tạo hype. Chàng rapper này đã sáng tạo ra vô số phiên bản collab và một số thương hiệu riêng khiến cộng đồng giày phát cuồng. Tuy nhiên, một phiên bản được ra mắt cách đây không lâu khiến anh có mặt trong danh sách này. Đôi Hu NMD là sự kết hợp hoàn hảo giữa bộ đệm êm ái của Boost và tính thẩm mỹ cao. 

Video "10 đôi giày cao gót đắt nhất thế giới". Nguồn: Xem gì hôm nay.

Đồ lót MIA bán hàng giả: Bà chủ chuỗi cửa hàng lên tiếng

Liên quan đến vụ việc hệ thống đồ lót Mia “tự xưng”- Đồ lót số 1 Việt Nam" có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo, nhập nhèm nguồn gốc sản phẩm, đại diện hệ thống đồ lót Mia đã phản hồi...

Mia có “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái?

Tin mới