Chuyên gia: tìm máy bay Malaysia bằng mắt thường là tốt nhất

(Kiến Thức) - Theo một chuyên gia về tìm kiếm cứu nạn thì việc tìm kiếm dấu vết máy bay gặp nạn trên biển bằng mắt thường là tốt nhất, hơn là dùng radar.

Trong bối cảnh hỗn loạn thông tin về số phận máy bay Boeing 777-200ER của Hãng hàng không quốc gia Malaysia bị mất tích ngày 8/3, dù rằng hiện vẫn chưa rõ chiếc máy bay chở thêm 239 hành khách này rơi xuống biển hay bị không tặc bắt cóc, tuy nhiên sau vụ việc này đặt ra cho công tác tìm kiếm máy bay gặp nạn trên biển nhiều vấn đề.
Một chuyên gia về tìm kiếm và cứu nạn trên biển đã chỉ ra những thách thức phải đối mặt với lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng không, trong việc phát hiện máy bay.
Sĩ quan Không quân Việt Nam đang quan sát tìm kiếm trên mặt biển.
 Sĩ quan Không quân Việt Nam đang quan sát tìm kiếm trên mặt biển.
“Tìm kiếm cứu nạn (SAR) là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nhất là khi vị trí cuối cùng của máy bay là không rõ ràng”, ông này nói.
Theo vị này, ban đầu, việc tìm kiếm trên không có thể sẽ bắt đầu từ một điểm xuất phát sau đó mở rộng ra theo hình vuông hoặc hình xoáy ốc. Việc tìm kiếm phải tính toán đến hướng gió và dòng chảy, để từ vị trí các mảnh vỡ được phát hiện, có thể lần ra vị trí máy bay.
“Các mốc ban đầu rất mơ hồ làm cho khu vực tìm kiếm rộng lớn hơn, và thời gian càng trôi qua, việc tìm kiếm càng khó khăn”, ông nói.
Trong cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777-200ER của Malaysia, hơn 10 quốc gia đã huy động hàng chục máy bay và tàu chiến cùng nhiều khí tài trinh sát hiện đại (gồm cả vệ tinh). Nhưng theo các chuyên gia thì các hệ thống trinh sát hiện đại thực tế không giúp ích được nhiều.
“Radar là một công cụ tìm kiếm diện rộng. Trong khi đó, các mảnh vỡ thường là tương đối nhỏ và dập dềnh trên mặt nước, rất khó bị phát hiện bằng radar. Ngoài ra, mảnh vỡ trôi nổi tuân theo những qui luật hay vận tốc Doppler, nên thường bị bộ lọc của radar bỏ qua. Tắt tính năng bộ lọc đó sẽ tạo ra vô số mục tiêu lộn xộn vô giá trị, và càng gây khó khăn cho việc tìm kiếm”, vị chuyên gia cho biết.
Các cảm biến quang điện/hồng ngoại (thường lắp trên trực thăng, máy bay tuần thám biển) cũng không giúp được nhiều. Nếu như chuyến bay MH370 đã lao xuống biển, thì nó sẽ có nhiệt độ cùng với nhiệt độ nước biển, và rất khó bị phát hiện bằng các thiết bị trinh sát hồng ngoại.
Hai binh sĩ Singapore nhìn qua ô cửa máy bay vận tải C-130 tìm máy bay trên biển.
 Hai binh sĩ Singapore nhìn qua ô cửa máy bay vận tải C-130 tìm máy bay trên biển.
Dù rằng Biển Đông, vịnh Thái Lan hay eo Malacca nhỏ hơn nhiều so với Nam Đại Tây Dương, nơi chuyến bay Air France AF447 bị rơi vào năm 2009, nó vẫn là một khu vực rộng lớn và đầy thách thức.
Một lượng lớn các tàu thuyền đánh cá nhỏ đang miệt mài làm việc trên các khu vực nghi máy bay mất tích. Hầu hết trong số này không có hệ thống nhận dạng tự động (AIS), chúng chủ yếu chỉ được trang bị trên các tàu lớn hơn.
“Mỗi một tàu đánh cá này sẽ là một “mảnh vỡ” tiềm năng mà lực lượng tuần tra biển phải đánh giá và loại bỏ. Công việc tìm kiếm vì thế cũng khó khăn hơn nhiều”, vị chuyên gia nói.
Vì vậy, theo ông này “khí tài trinh sát” hiệu quả nhất, tốt nhất để phục vụ tìm kiếm máy bay gặp nạn trên biển là mắt thường. “Các cảm biến tốt nhất cho tìm kiếm cứu nạn hiện nay vẫn là mắt thường, đó là lý do tại sao máy bay tuần tra trên biển đều được thiết kế với khả năng bay thấp và chậm để phát hiện những người sống sót hoặc các mảnh vỡ nhỏ”.

Tiết lộ mới về vụ máy bay Malaysia mất tích

(Kiến Thức) - Một phi công cho biết, máy bay khi ở trong không phận giữa Malaysia - Việt Nam có 3 phút để tắt toàn bộ hệ thống tiếp sóng của máy bay mà không hề gây nghi ngờ.

Máy bay Malaysia mất tích giúp Mỹ đo đếm vệ tinh TQ

(Kiến Thức) - Mỹ muốn Trung Quốc bộc lộ khả năng vệ tinh của nước này khi cung cấp ảnh vệ tinh chụp khu vực máy bay Boeing 777 mất tích.

Tổng biên tập tạp chí Defense International phiên bản tiếng Trung Quốc Erich Shih nhận định, Mỹ có nhiều vệ tinh hơn, vượt trội Trung Quốc nhưng lại không tham gia vào việc tìm kiếm chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline mang theo với 239 người (trong đó có cả công dân Mỹ) đang mất tích kể từ ngày 8/3.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Ông Trump rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới

Ông Trump rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới

Tổng thống Donald Trump ngày 20/1 đã ký sắc lệnh hành pháp rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ân xá cho khoảng 1.500 người từng tham gia cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ đầu năm 2021.
Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.