Chuyên gia tiết lộ thông tin lạnh gáy về thủ phạm vụ MH370

Một chuyên gia người Anh mới đây cho biết thủ phạm gây ra vụ tai nạn của chiếc Boeing mang số hiệu MH370 là “một người có trình độ cao trong lĩnh vực hàng không”.

Tuyên bố trên được ông David Learmount - phi công kiêm chuyên gia hàng không người Anh đưa ra trong bộ phim tài liệu của Channel 5 có tên “Chuyến bay MH370”.
Chuyen gia tiet lo thong tin lanh gay ve thu pham vu MH370
 Ông David Learmount (ảnh phải).
Theo ông Learmount, thủ phạm gây ra vụ MH370 “là một người có trình độ cao, được huấn luyện kĩ càng về cách điều khiển máy bay Boeing 777”.
Người này “chắc chắn phải biết rõ về cái gọi là vùng chết trong kiểm soát không lưu”, ông Learmount nói, nên mới có thể chiếm quyền kiểm soát và đưa máy bay lao xuống biển.
Trước đó, có rất nhiều giả thiết khác nhau từng được đưa ra nhằm giải thích cho nguyên nhân vụ tai nạn của chiếc Boeing 777 xấu số.
Một trong những giả thuyết phổ biến nhất cho rằng phi công của chuyến bay MH370 đã bị trầm cảm sau khi chia tay vợ và muốn tự tử bằng cách lao máy bay xuống biển.
Tuy nhiên, báo cáo chính thức của chính phủ Malaysia không xác nhận thông tin này.
Nguyên nhân chính xác của sự cố cũng chưa từng được Kuala Lumpur công bố, khiến nhiều người cho rằng Malaysia đã cố tình che đậy và giấu diếm.
Chuyen gia tiet lo thong tin lanh gay ve thu pham vu MH370-Hinh-2
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah bị nghi là đã cố tình lái máy bay lao xuống biển. Ảnh: Youtube 
Quá trình phân tích dữ liệu cho thấy chiếc Boeing 777 đã bay qua Ấn Độ Dương cho đến khi hết nhiên liệu và lao xuống nước vào ngày 8/3/2014 với 239 người cả hành khách lẫn phi hành đoàn.
Nhiều mảnh vỡ được cho là của MH370 đã dạt vào đảo Reunion và Madagascar trên Ấn Độ Dương. 
Dù vậy, vẫn không có thi thể nạn nhân nào được tìm thấy dù các quốc gia đã tiến hành một cuộc tìm kiếm với quy mô khổng lồ.

Cách tìm kiếm máy bay MH370 mất tích online

Tìm kiếm online bằng cách rà chuột trên bản đồ số do trang http://www.tomnod.com chụp cận cảnh khu vực nghi vấn MH370 có thể đang “ẩn mình”.

Hàng ngàn người tại khắp nơi trên thế giới đang tham gia tìm kiếm online bằng cách rà chuột trên tấm bản đồ số do trang http://www.tomnod.com chụp cận cảnh trên phạm vi rộng lớn thuộc khu vực nghi vấn mà chiếc “Malaysia Airlines Flight 370″ có thể đang “ẩn mình”.

Nỗ lực nhân văn của cộng đồng mạng đang hòa cùng với cố gắng của các đội cứu hộ và tìm kiếm chuyên nghiệp đến từ nhiều quốc gia trên biển. Tất cả chỉ để làm sáng tỏ thông tin về chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích đã sang ngày thứ 5 mà chưa có thông tin cụ thể nào được tìm ra.

Làm sao để tìm chiếc máy bay mất tích?

Cho đến nay, có hàng chục nghìn tình nguyện viên vẫn đang miệt mài rà soát, truy lùng dấu tích của chiếc máy bay bị mất tích bằng cách xem xét kỹ những tấm ảnh do 2 vệ tinh của Digital Globe, một công ty đóng tại bang Colorado, Mỹ, chụp khu vực giữa vùng Vịnh Thái Lan và Biển Đông.

Các khu vực tìm kiếm trên biển đang được chuyên gia cứu hộ nhiều quốc gia tiến hành. Ảnh: CNN
Các khu vực tìm kiếm trên biển đang được chuyên gia cứu hộ nhiều quốc gia tiến hành. Ảnh: CNN 
 
Các dấu hiệu tìm kiếm được http://www.tomnod.com ghi chú rất rõ là: Mảnh vỡ, các đồ dùng trong máy bay và vết dầu loang. Digital Globe cho biết các vệ tinh của công ty sẽ chụp thêm nhiều ảnh và có khả năng sẽ bao gồm cả khu vực Eo biển Malacca.

Bạn có thể vào đây để thử quá trình tìm kiếm online.

Bản đồ khoanh vùng các khu vực nghi vấn có sự xuất hiện của chiếc máy bay mang số hiệu MH370.
Bản đồ khoanh vùng các khu vực nghi vấn có sự xuất hiện của chiếc máy bay mang số hiệu MH370. 

Hành khách MH370 sống sót được bao lâu trên biển?

(Kiến Thức) - Nhiệt độ nước bề mặt khu vực MH370 có khả năng mất tích vào khoảng 27 độ C, có thể làm tăng cơ hội sống sót cho các hành khách.

Công việc tìm kiếm 239 hành khách và phi hành đoàn chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích ngoài khơi bờ biển Đông Nam Á vẫn đang trong giai đoạn nóng bỏng. Có một câu hỏi khoa học được đặt ra là: Giả sử máy bay bị rơi trên đại dương, hành khách có thời gian bao lâu để có thể duy trì sự sống cho đến khi đội cứu hộ tìm ra họ?

Giả sử máy bay bị rơi trên đại dương, hành khách có thời gian bao lâu để có thể duy trì sự sống cho đến khi đội cứu hộ tìm ra họ?
 Giả sử máy bay bị rơi trên đại dương, hành khách có thời gian bao lâu để có thể duy trì sự sống cho đến khi đội cứu hộ tìm ra họ?

Phần trăm sống sót sau một vụ tai nạn máy bay

Mối quan tâm đầu tiên sau một vụ tai nạn, đó chính là tỉ lệ sống sót của những người gặp nạn. Và thông thường, phần trăm sống sót sau các vụ tai nạn máy bay được đánh giá khá tốt. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), thông thường có nhiều hơn 95% hành khách sống sót sau một tai nạn máy bay. Các chuyên gia lưu ý rằng có một số yếu tố có thể giúp hành khách tăng tỷ lệ sống sót, chẳng hạn như mang giày và quần áo thích hợp.

Cynthia Corbett, chuyên gia yếu tố con người tại Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) nói: “Hãy tưởng tượng nếu bạn cần chạy trốn khỏi một chiếc máy bay đang cháy, bạn làm sao có thể chạy nhanh với một đôi giày cao gót trên đôi chân của mình”.

Nhiều nghiên cứu cũng tiết lộ rằng người ngồi phía sau cánh nâng chính của máy bay có cơ hội sống sót lớn hơn 40 phần trăm so với hành khách ngồi ở phía trước, và chỗ ngồi cạnh lối đi ra là một trong những chỗ ngồi an toàn nhất.

90 giây đầu tiên sau tai nạn là thời gian quan trọng nhất, nếu bạn có thể giữ bình tĩnh và di chuyển ra khỏi máy bay một cách nhanh chóng, tỷ lệ sống sót sẽ lớn hơn nhiều. Một số hành khách trong trạng thái hoảng loạn có thể không thể mở dây an toàn một cách nhanh chóng, đây cũng là một trong tình huống khiến nhiều nạn nhân được tìm thấy tử vong ngay tại chỗ ngồi.

Đối mặt cá mập, rùa và các loài chim

Bất kỳ tai nạn máy bay nào xảy ra trên đại dương đều dẫn ra các trường hợp đặc biệt, bởi vì người sống sót sẽ phải đối mặt với các sinh vật cũng như môi trường sống bí ẩn trên biển.

Bám được vào bè cứu sinh hay bất kỳ vật nổi nào cũng sẽ làm tăng tỷ lệ sống sót.
 Bám được vào bè cứu sinh hay bất kỳ vật nổi nào cũng sẽ làm tăng tỷ lệ sống sót.
Trường hợp ai đó vô tình “tóm” được một chiếc bè cứu sinh cũng sẽ làm tăng tỷ lệ sống sót cho nạn nhân, làm giảm yếu tố mệt mỏi do ngâm quá lâu trong nước, ít có khả năng bị tấn công bởi cá mập. Ngoài ra, bè cứu sinh thường được trang bị bộ dụng cụ sơ cứu, nước uống, pháo sáng và tán cây để bảo vệ nạn nhân. Nhưng có một nhược điểm là không phải tất cả máy bay đều trang bị bè cứu sinh.

Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) có yêu cầu trang bị bè cứu sinh cho tất cả các hành khách ở hầu hết các máy bay thương mại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines có trang bị bè cứu sinh hay không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Cuộc sống trên biển

Ngay cả những người may mắn có được bè cứu sinh, họ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng mất nước và đói. Cơ thể con người cần nước để tồn tại, tuy nhiên, có trường hợp sống sót hơn một tuần mà không có nước đã được ghi nhận. Nhiệt độ, độ ẩm và sức khỏe cá nhân từng người có thể giúp kéo dài hoặc rút ngắn thời gian sống của chính họ.

Khi bị rơi xuống đại dương, một người không có bảo hộ hay bám được vào vật nổi nào sẽ trở nên mệt mỏi chỉ trong vòng một vài giờ, đặc biệt là trong môi trường nước lạnh. Cá mập cũng là một mối đe dọa lúc này, mặc dù các cuộc tấn công cá mập không phổ biến như nhiều người nghĩ.

Yếu tố nguy hiểm nhất là việc hạ thân nhiệt, tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra trong vùng nước có nhiệt độ khoảng 16 độ C. Nhiệt độ nước bề mặt ở Vịnh Thái Lan, khu vực máy bay của Malaysia Airlines có khả năng đã bị rơi là vào khoảng 27 độ C, có thể làm tăng cơ hội sống sót cho các hành khách.

Mổ xẻ các thiết bị giúp phát hiện máy bay mất tích

(Kiến Thức) - Bộ thu, radar, máy tính trên máy bay, và hộp đen là các thiết bị duy nhất để con người dựa vào tìm ra chiếc máy bay MH370 mất tích.

Những thông tin quan trọng nhất về chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines vẫn còn là bí ẩn, chỉ đến khi người ta tìm được máy ghi âm dữ liệu chuyến bay, hộp đen, hoặc tìm thấy máy bay mất tích thì sự việc mới sáng tỏ.
Những thông tin quan trọng nhất về chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines vẫn còn là bí ẩn, chỉ đến khi người ta tìm được máy ghi âm dữ liệu chuyến bay, hộp đen, hoặc tìm thấy máy bay mất tích thì sự việc mới sáng tỏ. 

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.