Chung cư Hà Nội xuống cấp sau bão: Cần xem xét trách nhiệm

Trong bão số 3, nhiều tòa chung cư ở Hà Nội bộc lộ những điểm yếu về xây dựng như nứt kính, thấm dột vào trong nhà, thậm chí có chung cư tường nứt toác, sập trần...

Theo nhiều chuyên gia, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng công trình bao gồm cả chung cư đã có, cần xem xét đến trách nhiệm của đơn vị giám sát, nghiệm thu khi để xảy ra những sự cố trên.

Bão số 3 đi qua các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nội. Trong cơn quần thảo của bão, nhiều tòa nhà chung cư đã bị cuốn bay lớp kính bên ngoài tòa nhà, sập trần nhà, cửa kính, nứt tường...

Ông Lê Văn Thịnh, nguyên Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết: "Trong bão vừa qua tại Hà Nội, nhiều khu chung cư nứt tường, vỡ kính, sập trần... đều do thi công không đúng quy chuẩn chứ không phải là quy chuẩn lỗi thời".

Chung cu Ha Noi xuong cap sau bao: Can xem xet trach nhiem
Nhiều căn hộ chung cư bị hắt nước qua kính cửa sổ, ban công trong bão số 3. 

Theo ông Thịnh, tình trạng kính bóng, vỡ... cho thấy liên kết khung vào kết cấu bao che hoặc liên kết vào hệ thống chịu lực quá kém. Ông Thịnh cho rằng, cần đánh giá trên nguyên tắc 5 chữ M trong công tác quản lý chất lượng. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là con người (Man) rồi xét đến các yếu tố tiếp theo là tiền (Money), vật tư vật liệu (Materials), máy móc (Machines) đến phương pháp (Method).

Ông Thịnh cho biết thêm, đánh giá về con người cần phải thấy rõ trách nhiệm của các chủ thể từ chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công xây dựng đến nhà thầu giám sát. "Cửa/vách kính trong xây dựng được gọi là kết cấu bao che, có vai trò rất quan trọng. Khi thực hiện công trình xây dựng, các chủ đầu tư đều muốn đẹp, chất lượng đảm bảo. Thế nhưng, khi nhắc đến chi phí, chữ M thứ hai là (Money) lại phát sinh, muốn cắt giảm chi phí dẫn đến vấn đề về thiết kế. Ở đây, cần phân ra đơn vị thiết kế kiến trúc, đơn vị thiết kế kết cấu. Đối với việc lắp đặt cửa/vách kính, đơn vị thiết kế kiến trúc có nhiệm vụ chia các ô, mảng kính sao cho đẹp, thẩm mỹ. Còn đơn vị thiết kế kết cấu chịu trách nhiệm về toàn bộ thiết kế kết cấu của hệ thống cửa, vách. Hiện nay, hầu hết bản vẽ thiết kế kết cấu đều bị người ta lờ đi phần thiết kế kết cấu của hệ thống cửa/vách này”, ông Thịnh nói.

Cũng theo ông Thịnh, một toà nhà hay một công trình đều có kết cấu chịu lực, kết cấu bao che. Kết cấu bao che rất quan trọng, nhưng nếu quên hoặc tính toán không cẩn thận thì rất nguy hiểm. Đơn vị thiết kế kết cấu phải tính toán với các áp lực gió cụ thể thì kính phải dày bao nhiêu, kính mấy lớp, cấu tạo kính như thế nào; đặc biệt, khung vách hay khung cửa phải được liên kết với kết cấu chịu lực, kết cấu bao che xung quanh ra sao... Đây là vấn đề mà đơn vị thiết kế kết cấu phải tính toán, lựa chọn để nhà thầu thi công thực hiện. Tuy nhiên, trong thiết kế kết cấu đang có tình trạng để nhà thầu thi công tự chọn vật liệu, dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Nhà thầu thi công sau khi chế tạo và lắp dựng xong cửa/vách kính, có thể lập bản vẽ hoàn công và việc này được hợp pháp hóa bằng cách đưa bản vẽ này cho nhà thầu thiết kế ký.

Chung cu Ha Noi xuong cap sau bao: Can xem xet trach nhiem-Hinh-2
 Trần thạch cao một căn hộ chung cư ở Hà Nội sập sau bão.

Ngoài ra, chung cư bị sập trần, nứt tường cho thấy việc thi công, giám sát đều “ẩu”. “Tất cả quy định, quy trình đều đã có, chỉ là con người thực thi như thế nào. Nếu làm đúng các quy trình trên thì chất lượng công trình được đảm bảo”, ông Thịnh nói.

Trao đổi với PV, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng thông tin, tất cả các công trình xây dựng bao gồm cả chung cư đều phải tuân thủ theo QC 02/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số liệu điều kiện tự nhiên trong xây dựng.

Theo đó, các công trình phải tuân thủ thiết kế bao gồm cả chống bão và động đất tính theo các vùng miền khác nhau. Một trong những yếu tố an toàn là thiết kế an toàn chịu lực. Công trình thiết kế tải trọng theo phương đứng, trọng lượng gồm bản thân của công trình, người, thiết bị trên công trình; Tải trọng theo phương ngang là lực tác động của gió gồm gió tĩnh và xung động như bão. Ngoài tải trọng gió còn có động đất do rung lắc. Ông Ngọc Anh cho biết, cứ 5 năm quy chuẩn lại được xem xét để đo lại mức gió để cập nhật lại.

SYM Việt Nam lỗ lũy kế 1.177 tỷ đồng

(Kiến Thức) - Sau hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, VMEP vẫn đang gánh lỗ lũy kế lên tới 1.177 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023.

Bài 1: Honda Việt Nam lãi lớn nhờ đâu?

Bài 2: Bức tranh tài chính khác xa của Honda Việt Nam và SYM Việt Nam

'Cụ ông' B-52 Mỹ sẽ tại ngũ cho đến năm 2050

Mỹ đang nâng cấp B-52 lên biến thể J, dự kiến phi đội máy bay ném bom chiến lược này sẽ hoạt động cho tới năm 2050, tức gần 100 năm kể từ chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1952.

'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050
Tính đến năm 2023, Không quân Mỹ đang vận hành một phi đội gồm 76 máy bay ném bom B-52H Stratofortress, chúng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động ném bom chiến lược của Mỹ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-2
Mặc dù đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1950, những chiếc máy bay này vẫn rất có giá trị do tính linh hoạt, khả năng tải trọng đáng kể và khả năng hoạt động tầm xa. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-3
Nhờ các chương trình nâng cấp và hiện đại hóa liên tục, "pháo đài bay" B-52 với biến thể J dự kiến sẽ phục vụ tốt cho đến những năm 2050. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-4
 Phiên bản B-52J sẽ được nâng cấp về động cơ mới, hệ thống điện tử tối tân cùng hệ thống liên lạc mạnh mẽ. Ngoài ra khung thân cũng được gia cố.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-5
B-52J sẽ được thay thế động cơ TF33 cũ bằng động cơ Rolls-Royce F130 mới, hiệu quả hơn, giúp tăng hiệu suất hoạt động tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí bảo dưỡng. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-6
 Rolls-Royce F130 là động cơ tuốc bin phản lực được chế tạo đặc biệt cho mục đích quân sự, chúng được phát triển từ dòng động cơ AE 3007 thương mại.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-7
Động cơ Rolls-Royce F130 có hiệu suất, độ tin cậy và chi phí bảo dưỡng thấp hơn so với động cơ TF33 cũ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-8
Với Rolls-Royce F130, B-52J sẽ có lực đẩy được cải thiện, cho phép mang tải trọng lớn hơn, bay xa hơn trong khi cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-9
 Bản nâng cấp động cơ này không chỉ kéo dài tuổi thọ của máy bay mà còn hỗ trợ sứ mệnh hiện đại hóa phi đội oanh tạc cơ chiến lược của không quân Mỹ cho các nhu cầu trong tương lai.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-10
Ngoài những cải tiến về động cơ, B-52J sẽ được trang bị hệ thống radar hiện đại, chẳng hạn như radar Raytheon AN/APG-79 AESA. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-11
Hệ thống radar hiện đại này giúp cải thiện khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu, mang lại lợi thế quan trọng trong các hoạt động quân sự của Mỹ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-12
 Radar AESA cung cấp khả năng theo dõi nhiều mục tiêu, ngoài ra nó còn có khả năng lập bản đồ mặt đất.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-13
 Bản nâng cấp này đảm bảo "pháo đài bay" B-52J được trang bị tốt để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong chiến tranh hiện đại.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-14
 Những nỗ lực hiện đại hóa cũng tập trung vào cabin của B-52J giúp tăng cường sự an toàn và thoải mái của phi hành đoàn.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-15
Những cải tiến chính bao gồm tích hợp màn hình LCD trong buồng lái, tích hợp thiết bị điện tử hàng không kỹ thuật số mới thay thế các hệ thống cũ lỗi thời. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-16
Những hệ thống mới này nhằm mục đích cung cấp cho phi công khả năng nhận thức tình huống, có khả năng điều hướng, nhắm mục tiêu và liên lạc tốt hơn. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-17
 Hơn nữa, việc nâng cấp cũng tập trung vào việc tích hợp thêm các hệ thống tự động điều khiển bay, từ đó giảm khối lượng công việc cho phi hành đoàn trong các nhiệm vụ kéo dài.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-18
 Giữa những kế hoạch đầy tham vọng cho quá trình hiện đại hóa "pháo đài bay" B-52J, văn phòng trách nhiệm chính phủ [GAO] đã nêu bật một số mối quan ngại về mốc thời gian và nguồn tài trợ cho chương trình.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-19
 Theo đánh giá của họ, những nỗ lực hiện đại hóa này có thể kéo dài đến năm 2033. Sự kéo dài này phần lớn là do những lo ngại về ngân sách và tính phức tạp của các nâng cấp kỹ thuật liên quan.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-20
 GAO nhấn mạnh rằng những sự chậm trễ này có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì một phi đội máy bay ném bom có đầy đủ năng lực của không quân Mỹ.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-21
 Hơn nữa, GAO đã lưu ý rằng chương trình hiện đại hóa B-52J không phải là không có thách thức. Việc tích hợp các công nghệ mới có thể dẫn đến các vấn đề không lường trước được và kéo dài thời gian.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-22
 Từ việc phát triển phần mềm và khả năng tương thích phần cứng đến đào tạo nhân viên về các hệ thống được nâng cấp, mỗi khía cạnh đều đóng vai trò quan trọng và có khả năng làm chậm trễ chương trình.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-23
Nhu cầu lập kế hoạch và thực hiện việc nâng cấp là rất quan trọng để giữ cho B-52 là một tài sản đáng tin cậy của không quân Mỹ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-24
 Sự xuất hiện của máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider sẽ cách mạng hóa hàng không quân sự và các hoạt động chiến lược.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-25
 Tuy nhiên, B-52J sẽ vẫn là một nhân tố chủ chốt trong chiến lược của quân đội Mỹ, khi nó có thể cung cấp một nền tảng linh hoạt và thích ứng cho nhiều nhiệm vụ.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-26
 Trong khi B-21 được chế tạo để tàng hình và tấn công chính xác ở những khu vực có nhiều tranh chấp, B-52J sẽ hỗ trợ ném bom hạng nặng cho chiến tranh thông thường, răn đe chiến lược và các nhiệm vụ tấn công tầm xa.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-27
 Một trong những vai trò chính của B-52J sẽ là tiến hành bắn các loại tên lửa hành trình được dẫn đường chính xác tiên tiến. Cách tiếp cận này cho phép nó tấn công mục tiêu từ khoảng cách an toàn, giảm thiểu rủi ro cho cả máy bay và phi hành đoàn.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-28
 Nhờ khả năng tải trọng đáng nể, B-52J có thể mang theo nhiều loại đạn dược, bao gồm cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-29
 Tính linh hoạt này khiến B-52J trở thành một thành phần quan trọng của bộ ba hạt nhân Mỹ.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-30
 B-52J cũng có thể hỗ trợ các hoạt động chung bằng cách cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất và thực hiện các cuộc tấn công không đối đất.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-31
 Khả năng này tăng cường hiệu quả của máy bay ném bom B-52J trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-32
 Hơn nữa, tuổi thọ phục vụ kéo dài của B-52J và quá trình hiện đại hóa liên tục khiến nó trở thành nền tảng lý tưởng để thử nghiệm và tích hợp các công nghệ và chiến thuật mới.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-33
 Những hiểu biết thu được từ các hoạt động này có thể định hình các chiến lược hoạt động trong tương lai của các máy bay sắp ra mắt như B-21.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-34
Máy bay ném bom chiến lược B-52J dự kiến sẽ vẫn hoạt động trong các cuộc tập trận chung và các hoạt động đa quốc gia ít nhất cho đến năm 2050. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-35
Cuối cùng, B-52J sẽ hoạt động cùng với B-21, đảm bảo rằng không quân Mỹ duy trì một phi đội máy bay ném bom mạnh mẽ, có khả năng đáp ứng các nhu cầu đang thay đổi của chiến tranh hiện đại. 

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.