Chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa thông báo chính thức về việc chưa điều chỉnh mức phí trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ngày 5/6, đại diện VEC cho biết, cuối tháng 3/2016, để nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, bù đắp một phần chi phí trượt giá và tổ chức khai thác vận hành ngày một tốt hơn theo xu thế văn minh, hiện đại, VEC đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại theo hướng tăng từ 1.500 đồng/km/xe cơ sở lên mức 2.000 đồng.

“Tuy nhiên, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016 về việc không tăng phí BOT, với mong muốn chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện này, VEC quyết định chưa điều chỉnh mức phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình”, đại diện VEC cho hay.
Chua tang phi cao toc Cau Gie - Ninh Binh
Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết ngưng tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo chỉ đạo của Thủ tướng. 
Tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2016 diễn ra ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình bày tóm tắt báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo điều hành giá năm 2015, các tháng đầu năm 2016 và phương hướng điều hành giá năm 2016. Thủ tướng yêu cầu, không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016, không thành lập Quỹ bình ổn giá điện và không tăng phí BOT. Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải sớm tổng kết và báo cáo Thủ tướng về vấn đề tổng vốn đầu tư, kiểm soát số lượng xe, thời gian hoàn vốn ở các dự án BOT, để báo cáo Thủ tướng. Được biết, tới 7/6, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện các dự án BOT, BT lĩnh vực giao thông vận tải.
Chua tang phi cao toc Cau Gie - Ninh Binh-Hinh-2
 Chua tang phi cao toc Cau Gie - Ninh Binh
Toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km. Trong đó, đoạn màu xanh là vị trí đề xuất tăng phí. Ảnh: Google map.

Lu loa với LHQ: TQ có dám thách VN kiện ra tòa quốc tế?

(Kiến Thức) - "Gửi văn bản lu loa về giàn khoan 981 lên Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc có dám thách thức Việt Nam kiện ra tòa quốc tế? Có sẵn sàng ra tòa để đối chất?...", Tướng Thước lên tiếng.

Không chỉ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (HD 981) trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc còn liên tục gây ra những hành động gây hấn như: điều tàu chiến, dùng súng máy, phun vòi rồng uy hiếp tàu Việt Nam, thậm chí đâm chìm tàu đánh cá Việt Nam… Không dừng ở đó, ngày 9/6, Trung Quốc còn vô lối gửi văn bản về hoạt động của giàn khoan HD 981 tới Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, với luận điệu xuyên tạc, cáo buộc Việt Nam xâm phạm chủ quyền và gây ảnh hưởng bất hợp pháp tới hoạt động khoan thăm dò của công ty Trung Quốc và đề nghị chuyển các giấy tờ này đến 193 thành viên khác của Liên Hiệp Quốc.
Liên tục gây ra các hoạt động xâm lấn chủ quyền biển đảo của Việt Nam, Trung Quốc còn "vừa ăn cắp vừa la làng".
 Liên tục gây ra các hoạt động xâm lấn chủ quyền biển đảo của Việt Nam, Trung Quốc còn "vừa ăn cắp vừa la làng".

Từ chối vụ kiện của VN, TQ tổn thất nặng nhất là gì?

(Kiến Thức) - Khởi kiện Trung Quốc là một quá trình lâu dài. Nếu Bắc Kinh từ chối thì cái mất nặng nhất thuộc về Trung Quốc là uy tín quốc gia...

Trung Quốc: Uy tín quốc gia
Vấn đề Việt Nam có kiện Trung Quốc hay không vẫn chưa có câu trả lời tuyệt đối vì khi vụ kiện xảy ra, mỗi bên không ai biết trước được khả năng thắng hay thua, dù Việt Nam có nhiều bằng chứng, cơ sở thỏa đáng và thuyết phục.
Dù vậy, nhiều chuyên gia luật pháp quốc tế cũng như về Biển Đông tin rằng, mang giàn khoan vào vùng biển mà theo Công ước Luật biển 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) quy định thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam thì Trung Quốc đã liều lĩnh với con bài chủ quyền lỏng lẻo khi chủ quan cho rằng, Tòa án quốc tế không thể can dự vào vấn đề này vì Bắc Kinh có quyền chọn lựa chấp nhận tham dự vụ kiện hay không.
Nói cách khác, khả năng tự quyết tham dự hoặc không vụ kiện khiến nhiều người lo ngại rằng, đưa Trung Quốc ra tòa là tốn công sức và làm vấn đề nặng nề hơn. Tuy nhiên, khi nhìn vào Philippines, nước đã mạnh mẽ đưa hành động xâm lăng của Trung Quốc ra tòa quốc tế thì Việt Nam có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm nếu nghiêm túc tiến hành những bước cần thiết cho vụ kiện.
Khi Philippines chấp nhận mang Trung Quốc ra tòa quốc tế có nghĩa là Manila chấp nhận việc Trung Quốc từ chối. Dù vậy, Philippines cũng hiểu rằng, sự từ chối sẽ làm Trung Quốc mất nhiều thứ trong khi họ chẳng mất điều gì.
Cái mất nặng nhất thuộc về Trung Quốc là uy tín quốc gia. Nguyên nhân là hiện nay, Trung Quốc đã, đang đầu tư nhiều công sức, tiền của để kiến tạo quyền lực mềm, gây ảnh hưởng văn hóa trên khắp thế giới, chinh phục thế giới với triết lý Đông phương, vốn theo đuổi quan niệm hòa nhã, nhân, nghĩa, lễ, trí, tín... nhưng chưa thấy rõ hiệu quả. Trong bối cảnh đó, nếu không tham gia vụ kiện của một nước nhỏ hơn, Trung Quốc phải đối diện với mất mát to lớn về uy tín đối với các nước khác, đặc biệt là những nước nhỏ, đang dựa dẫm vào kinh tế Trung Quốc để phát triển. Sự tin cậy cần thiết của các nước sẽ không còn khi biết rằng, người bạn khổng lồ rất khó để mà đặt lòng tin vào, ngay cả lòng tin của một hợp đồng mua bán.
Các nước lớn hơn như Mỹ hay Liên minh châu Âu, Nhật Bản sẽ đưa ra những ràng buộc có tính kỹ thuật để hàng hóa Trung Quốc gặp trở ngại với lý do trả đũa vì Trung Quốc đã không tuân thủ luật pháp quốc tế. Trong lúc Nhật đã và có biện pháp mạnh với Trung Quốc, hành động bất tuân luật pháp của Bắc Kinh trong các vụ kiện sẽ giúp cho Tokyo có thêm lý do thuyết phục người dân nước họ thay đổi quan niệm về một Trung Quốc hiền hòa, vô hại như trước đây họ từng nghĩ. TS Đinh Hoàng Thắng, nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan nhận định: “Nhà nước hoàn toàn có thể chủ động với đội ngũ luật sư, luật gia của Việt Nam trong nước cũng như nước ngoài kể cả những người yêu chuộng Việt Nam, yêu chuộng hòa bình, công lý, hoàn toàn có thể xây dựng bằng được hồ sơ để đưa Trung Quốc ra tòa về hai phương diện thủ tục và nội dung pháp lý”.
Không tham gia vụ kiện, uy tín quốc gia Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng.
Không tham gia vụ kiện, uy tín quốc gia Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng.
Việt Nam: Chắc chắn thắng
Giáo sư Erik Franckx cho rằng, vào năm 1958, khi công hàm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng được đưa ra, nhiều nước cũng ra tuyên bố mở rộng lãnh hải 12 hải lý. Công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng “ủng hộ cho việc mở rộng đó của Trung Quốc” mà không hề đề cập cụ thể đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”; vì vậy, không thể cho rằng, Việt Nam xác nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Hoàng Sa hay Trường Sa.
Thạc sỹ Luật Hoàng Việt, một nhà nghiên cứu về Biển Đông cho rằng, khởi kiện Trung Quốc là một quá trình lâu dài vì đây là một vấn đề phức tạp. Phán quyết của tòa dù có lợi cho Việt Nam đi chăng nữa thì cũng không có cơ quan tài phán quốc tế nào buộc Trung Quốc phải thi hành. Tuy nhiên, việc này cho thấy quyết tâm của Việt Nam để thế giới có thái độ ủng hộ rõ ràng hơn đối với Việt Nam.
Còn nếu chỉ xét về luật biển UNCLOS 1982, ngay cả Hoàng Sa, Trường Sa đang tranh chấp đi nữa thì việc đem giàn khoan vào vùng biển ấy cũng khiến Trung Quốc thua kiện trước tòa án quốc tế. Giáo sư Phạm Quang Tuấn chia sẻ, nếu kiện vụ giàn khoan thì hầu như Việt nam chắc chắn thắng vì luật biển quy định rõ ràng, khi mà có một vùng biển đang tranh chấp giữa hai quốc gia thì hai bên phải tránh làm bất cứ điều gì có vẻ khiêu khích hay đơn phương hành động mà phải thương lượng với nhau trước đã. Vụ này rõ ràng rằng, Trung Quốc không thương lượng với Việt Nam trước khi đem giàn khoan vào vùng đó, mà đó là vùng đang tranh chấp giữa hai quốc gia, thành ra Trung Quốc làm như vậy là chắc chắn trái với luật quốc tế. Đã có những vụ án trong quá khứ xảy ra tương tự như vậy và cũng được tòa xét xử.
Kiện Trung Quốc để giành phần thắng có thể gian nan vì những lập luận không có cơ sở mà Trung Quốc đưa ra. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc từ chối tham dự phiên tòa thì Việt Nam đương nhiên lợi. Thế giới sẽ thấy được hai mặt của vấn đề mà mặt tích cực sẽ được Việt Nam giành trọn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới