Chưa có quy định, taxi Uber hoạt động là vi phạm

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết như vậy trong cuộc họp báo của Bộ GTVT chiều 1/12.

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về loại hình taxi Uber đang được nhiều người dân ủng hộ nên có thể đưa ra hình thức quản lý để cho hoạt động hay không?
Hoạt động taxi Uber tại Việt Nam chưa hợp pháp
Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết ngày 17/11 Bộ trưởng Bộ GTVT có công văn gửi Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) về loại hình dịch vụ này.
Cụ thể, Bộ GTVT nêu rõ hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì họp báo. Ảnh: T.Phùng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì họp báo. Ảnh: T.Phùng. 
Bộ GTVT đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền để người dân biết về thực tế đối với hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe. Bởi vì đây không phải là hình thức kinh doanh vận tải phù hợp với quy định.
Thứ hai, người lái xe không được quản lý theo quy định nên tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông (ATGT), an toàn tài sản cho chính bản thân người đi xe.
Thứ ba, tính hợp pháp của hoạt động Uber tại Việt Nam chưa có. “Nếu có thì phải có quy định mà chưa có quy định nghĩa là vi phạm” - ông Trường nói thêm.
Trước đó, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) - cho biết taxi Uber trên thế giới xuất hiện từ 2009 và một số quốc gia đang xem xét, một số quốc gia thấy có hại nên đã cấm. Ở Việt Nam, taxi Uber đang xuất hiện ở Hà Nội và TP.HCM. Một số người cảm thấy hài lòng vì cung cấp dịch vụ nhanh, giá thấp hơn taxi truyền thống.
Tuy nhiên, ông Ngọc cho biết Hiệp hội taxi TP.HCM đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phản ánh taxi Uber là hình thức kinh doanh không lành mạnh cần có hình thức quản lý và chế tài. Phó Thủ tướng đã đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra làm rõ để có tránh taxi Uber cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.
Đồng thời Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Công an kiểm tra các xe kinh doanh dịch vụ taxi Uber có đăng ký kinh doanh hay không. Hỏi Bộ Tài chính về quy định thuế của dịch vụ này. Hỏi Bộ TT&TT xem phần mềm Uber có hợp pháp.
Taxi Uber có nhiều rủi ro
Một chiếc taxi Uber bị lực lượng chức năng kiểm tra tại khu vực đường Lê Hồng Phong (Q. 5). Do ngày đầu ra quân nên lực lượng chức năng khá vất vả trong việc giải thích lỗi cho tài xế. Ảnh: M.Trường.
Một chiếc taxi Uber bị lực lượng chức năng kiểm tra tại khu vực đường Lê Hồng Phong (Q. 5). Do ngày đầu ra quân nên lực lượng chức năng khá vất vả trong việc giải thích lỗi cho tài xế. Ảnh: M.Trường. 
Theo ông Ngọc, taxi Uber nhanh và giá rẻ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi xe kinh doanh dịch vụ này không thuộc doanh nghiệp được đăng ký hoạt động vận tải và không đóng thuế nên thiệt hại cho nhà nước.
Taxi Uber không đăng ký hoạt động, không có bộ máy tổ chức nên không đảm bảo ATGT, không có trách nhiệm bảo hiểm cho người tham gia giao thông. Hành khách được lợi một chút từ giá rẻ nhưng tai nạn xảy ra thì là người thiệt thòi đầu tiên vì không nhận được bất kỳ hình thức bảo hiểm nào.
Còn lái xe cũng tiềm ẩn những rủi ro vì người điều hành Uber không phân biệt được lái xe taxi hay người dân thường. Nếu lái xe chở khách có mang hàng nguy hiểm, hàng cấm như ma túy thì khi bị phát hiện lái xe không có bằng chứng ngoại phạm khi chở những hàng đó.
Với những hãng taxi đang kinh doanh lành mạnh thì taxi Uber cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Ngọc khẳng định taxi Uber là loại hình vận tải taxi. Trong khi đó kinh doanh vận tải taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. Nếu các doanh nghiệp nào lợi dụng Uber để kinh doanh thì có nghĩa bỏ qua các điều kiện đó và vi phạm tất cả các điều kiện liên quan.

“Về các phần mềm hỗ trợ taxi thì nhà nước hết sức ủng hộ. Các doanh nghiệp taxi có các đề xuất có phần mềm sử dụng cho taxi chiều về. Bộ GTVT đồng ý, ủng hộ việc này để kết nối xe chạy rỗng với hành khách nhanh chóng. Tuy nhiên, để ứng dụng công nghệ thông tin trong vận tải thì trước hết doanh nghiệp vận tải pháp đáp ứng đủ các điều kiện pháp luật” - ông Ngọc nói.

Dịch vụ đi xe sang giá bình dân “đặt gạch” ở VN

(Kiến Thức) - Sau khi "hoành hành" ở nhiều quốc gia trên thế giới, dịch vụ Uber - cho đi nhờ xe hạng sang đã chính thức đặt chân đến Việt Nam.

Uber là một phần mềm dùng trên smartphone (điện thoại thông minh), cho phép kết nối những người cần đi xe tại các thành phố lớn với các chủ phương tiện. Uber cung cấp nhiều nền tảng cho các nhóm đối tượng tài xế như: xe sang (limousine, xe cao cấp khác) và xe giá rẻ.
 Uber là một phần mềm dùng trên smartphone (điện thoại thông minh), cho phép kết nối những người cần đi xe tại các thành phố lớn với các chủ phương tiện. Uber cung cấp nhiều nền tảng cho các nhóm đối tượng tài xế như: xe sang (limousine, xe cao cấp khác) và xe giá rẻ. 
Khách hàng có thể gọi xe từ ứng dụng di động trên smartphone, theo dõi lộ trình và vị trí xe trong thời gian thực, trả nhanh phí qua thẻ tín dụng lưu trong ứng dụng và đánh giá tài xế. Mức phí cho các lộ trình thông qua Uber rẻ hơn một ít so với giá taxi và giá xe thuê.
Khách hàng có thể gọi xe từ ứng dụng di động trên smartphone, theo dõi lộ trình và vị trí xe trong thời gian thực, trả nhanh phí qua thẻ tín dụng lưu trong ứng dụng và đánh giá tài xế. Mức phí cho các lộ trình thông qua Uber rẻ hơn một ít so với giá taxi và giá xe thuê.
Dịch vụ Uber được khởi nguồn từ thành phố San Francisco ở Bờ Tây nước Mỹ cách đây 5 năm. Travis Kalanick và Garrett Camp đã sáng lập ra Uber khi ông cùng đối tác của mình không thể tìm ra một chiếc taxi ở Paris. Trong ảnh là ông Travis Kalanick.
Dịch vụ Uber được khởi nguồn từ thành phố San Francisco ở Bờ Tây nước Mỹ cách đây 5 năm. Travis Kalanick và Garrett Camp đã sáng lập ra Uber khi ông cùng đối tác của mình không thể tìm ra một chiếc taxi ở Paris. Trong ảnh là ông Travis Kalanick.
Tuy nhiên, mới đây, giới tài xế taxi tại nhiều nước châu Âu đã đồng loạt biểu tình phản đối ứng dụng di động chia sẻ xe ôtô Uber và các ứng dụng tương tự. Tài xế tại Lon don (Anh) - thành viên của Hiệp hội Tài xế taxi đã được cấp phép, đe dọa sẽ làm loạn giao thông nếu cơ quan quản lý Transport for London không cấm Uber tại đây.
 Tuy nhiên, mới đây, giới tài xế taxi tại nhiều nước châu Âu đã đồng loạt biểu tình phản đối ứng dụng di động chia sẻ xe ôtô Uber và các ứng dụng tương tự. Tài xế tại Lon don (Anh) - thành viên của Hiệp hội Tài xế taxi đã được cấp phép, đe dọa sẽ làm loạn giao thông nếu cơ quan quản lý Transport for London không cấm Uber tại đây.
Tuy nhiên, trong lần gọi vốn mới đây nhất, với việc thêm 1,2 tỷ USD, giá trị của công ty Uber được nâng lên 17 tỷ USD (chưa bao gồm vốn đầu tư mới nhất), gấp gần 5 lần so với mức trong lần gọi vốn trước. Các nhà đầu tư đứng sau Uber khi khởi nghiệp gồm Google Ventures, TPG Capital và Menlo Ventures.
Tuy nhiên, trong lần gọi vốn mới đây nhất, với việc thêm 1,2 tỷ USD, giá trị của công ty Uber được nâng lên 17 tỷ USD (chưa bao gồm vốn đầu tư mới nhất), gấp gần 5 lần so với mức trong lần gọi vốn trước. Các nhà đầu tư đứng sau Uber khi khởi nghiệp gồm Google Ventures, TPG Capital và Menlo Ventures. 
Đến nay, Uber đã có mặt tại 132 thành phố lớn trên thế giới và mới đặt chân tại thị trường Việt Nam với tên gọi đơn thuần là dịch vụ "đi nhờ" xe sang với giá bình dân.
 Đến nay, Uber đã có mặt tại 132 thành phố lớn trên thế giới và mới đặt chân tại thị trường Việt Nam với tên gọi đơn thuần là dịch vụ "đi nhờ" xe sang với giá bình dân.  
Ngay sau khi dịch vụ này ra mắt tại TP HCM, nhiều tên tuổi nổi bật trong làng giải trí Việt như: ca sĩ Hoàng Thùy Linh, diễn viên Chi Pu, diễn viên Hồng Ánh... đều trải nghiệm dịch vụ thú vị này.
 Ngay sau khi dịch vụ này ra mắt tại TP HCM, nhiều tên tuổi nổi bật trong làng giải trí Việt như: ca sĩ Hoàng Thùy Linh, diễn viên Chi Pu, diễn viên Hồng Ánh... đều trải nghiệm dịch vụ thú vị này.
Để sử dụng Uber, người dùng chỉ cần tải phần mềm Uber về điện thoại của mình rồi đăng ký tài khoản với thẻ tín dụng. Sau đó, mọi thao tác từ đặt xe, tìm xe cho đến trả tiền đều được tự động thực hiện bằng máy tính. Trong vòng 10 phút, một chiếc xe Uber sang trọng sẽ đến đón bạn.
Để sử dụng Uber, người dùng chỉ cần tải phần mềm Uber về điện thoại của mình rồi đăng ký tài khoản với thẻ tín dụng. Sau đó, mọi thao tác từ đặt xe, tìm xe cho đến trả tiền đều được tự động thực hiện bằng máy tính. Trong vòng 10 phút, một chiếc xe Uber sang trọng sẽ đến đón bạn.
Khi hành trình kết thúc, người "đi nhờ" sẽ đánh giá tài xế trực tiếp trong ứng dụng và Uber sẽ gửi một email chi tiết tất cả về hành trình, số tiền phải trả. Người dùng không cần trả tiền mặt cho tài xế mà khoản phí này sẽ được trừ vào thẻ tín dụng của người dùng lúc đăng ký dịch vụ.
Khi hành trình kết thúc, người "đi nhờ" sẽ đánh giá tài xế trực tiếp trong ứng dụng và Uber sẽ gửi một email chi tiết tất cả về hành trình, số tiền phải trả. Người dùng không cần trả tiền mặt cho tài xế mà khoản phí này sẽ được trừ vào thẻ tín dụng của người dùng lúc đăng ký dịch vụ. 
Được biết, Uber Việt Nam hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm các dịch vụ tại TP HCM và dự định sau đó sẽ triển khai hoạt động tại Hà Nội. Dự kiến, số xe tham gia hệ thống Uber sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới trên cơ sở nhu cầu của người dùng tại Việt Nam.
 Được biết, Uber Việt Nam hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm các dịch vụ tại TP HCM và dự định sau đó sẽ triển khai hoạt động tại Hà Nội. Dự kiến, số xe tham gia hệ thống Uber sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới trên cơ sở nhu cầu của người dùng tại Việt Nam.

"Mổ xẻ" dịch vụ taxi độc giữa Sài Gòn

Dịch vụ gọi "taxi" qua ứng dụng Uber ở TP HCM vi phạm như thế nào trong hoạt động kinh doanh?

Gọi “taxi” qua Uber hoạt động thế nào?

Đọc nhiều nhất

Tin mới