Chủ tịch Hà Nội đề xuất xây ngầm ga đường sắt đô thị cạnh hồ Hoàn Kiếm

Chủ tịch UBND Hà Nội cho rằng nhà ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vườn hoa hồ Hoàn Kiếm là phương án tối ưu nhất.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa trình Thủ tướng nghiên cứu, thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thi công ga ngầm C9 (ga hồ Hoàn Kiếm) thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo Chủ tịch Hà Nội, sau khi nghiên cứu, đánh giá nhiều yếu tố, phương án đặt ga C9 ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vào vườn hoa phía bờ hồ Hoàn Kiếm đoạn trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội là phương án có nhiều ưu điểm hơn cả.

Chu tich Ha Noi de xuat xay ngam ga duong sat do thi canh ho Hoan Kiem
 

Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được kết nối với tuyến số 1 tại ga C8 (Hàng Đậu) và kết nối với tuyến số 3 tại ga C10 (Trần Hưng Đạo).

Khoảng cách giữa ga C8 và C10 là 2,4 km nên theo UBND Hà Nội, ga ngầm C9 ở giữa là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật chạy tàu và nhu cầu tiếp cận hành khách khu vực trung tâm, đảm bảo an toàn vận hành khai thác theo tiêu chuẩn của đường sắt đô thị.

Trong báo cáo TP Hà Nội cũng nêu rõ tổng mặt bằng ga C9 và tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ cấp hai nhưng dưới mặt đất và hoàn toàn không xâm phạm khu vực bảo vệ cấp một ở hồ Hoàn Kiếm.

“Việc thiết kế ga ngầm tại vị trí này không ảnh hưởng đến không gian khu vực, mà còn tập trung khách tham quan, góp phần phát huy tối đa giá trị của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn”, báo cáo nêu.

Trong quá trình quy hoạch, UBND Hà Nội đã tham khảo ý kiến một số ý kiến vị trí đặt ga C9 như tịnh tiến về phía lòng đường Đinh Tiên Hoàng, tại các vị trí của Tổng công ty Điện lực, Quảng trường Ngân hàng Nhà nước, Nhà hát Lớn… Cũng có ý kiến nên bố trí tuyến và ga chạy dọc đê sông Hồng.

Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư rà soát từng phương án cụ thể. Kết quả cho thấy các phương án này đều được đơn vị tư vấn nghiên cứu và đánh giá không khả thi vì ga ngầm C9 liên quan chặt chẽ với hướng tuyến hầm 2 đầu ga (C8 và C10) và phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn chạy tàu.

Ngoài ra, các phương án trên còn khiến tuyến đường hầm phải xuyên qua các khu vực dân cư có nhiều nhà cao tầng với móng cọc sâu, giải phóng mặt bằng nhiều nhà dân và cơ quan để xây dựng ga rất tốn kém.

Trên cơ sở đánh giá các yếu tố môi trường, cảnh quan di tích, khu vực phố cổ, đảm bảo an toàn kỹ thuật và hiệu quả kinh tế khi khai thác, UBND Hà Nội khẳng định vị trí ga C9, cũng như hướng tuyến đường sắt đô thị như đề xuất là phương án tối ưu.

Tuyến đường sắt đô thị số 3: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có thể đáp ứng 3 mục tiêu: giao thông, thoát nước và dịch vụ thương mại.

Tháng 4/2018, TP. Hà Nội công bố Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3 (đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai) dài 8,7km, cơ bản là đi ngầm qua 7 ga. Tổng mức đầu tư của dự án này lên tới 38.656 tỷ đồng (hơn 1,5 tỷ USD), do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2018, khai thác thương mại năm 2026.

Miễn nhiệm Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Lê Nguyễn Minh Quang

(Kiến Thức) - Sau 3 lần gửi đơn từ nhiệm, sáng nay 4/1, ông Lê Nguyễn Minh Quang chính thức nhận quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP từ Chủ tịch UBND TP HCM.

Sáng 4/1, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã trao quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) với ông Lê Nguyễn Minh Quang.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang được UBND TP bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM từ tháng 6/2016. Gần đây, ông Quang đã 3 lần gửi đơn xin thôi việc, lần gần nhất là hai ngày trước (hôm 2/1) vì lý do cá nhân.

TP HCM: Mien nhiem Truong Ban Quan ly duong sat do thi Le Nguyen Minh Quang
 Ông Quang nhận quyết định miễn nhiệm từ UBND TP HCM.
Sau khi miễn nhiệm chức vụ với ông Quang, chức vụ Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cũng đã được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định điều động, bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc sở Giao thông vận tải TP HCM nắm giữ.

Liên quan đến Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, thời gian gần đây đã có nhiều sự việc gây chú ý dư luận. Vào tháng 12/2018, Kiểm toán nhà nước có báo cáo chỉ ra nhiều tồn tại, sai sót tại Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mà trách nhiệm thuộc về UBND TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. 

Hiện tại, các cơ quan chức năng của TP cũng đang phải xác minh, tìm hướng xử lý việc Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hoàng Như Cương đã đi nước ngoài (công việc riêng) khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra ông Cương phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 178/2014 là trái thẩm quyền khi chỉ với vai trò Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị đã điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.