Chim va đập làm cong cánh quạt máy bay ở Tân Sơn Nhất

Một máy bay được phát hiện bị chim va đập làm cong cả cánh quạt động cơ sau khi hạ cánh Tân Sơn Nhất.

Vụ việc chim va đập khá hy hữu vừa xảy ra khi một máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, sau khi máy bay A321-611 thực hiện chuyến bay VN1187 từ Hải Phòng về TP.HCM hạ cánh và lăn vào sân đỗ, thợ máy kiểm tra và phát hiện động cơ số 2 bị va phải chim, làm cong một mép cánh quạt.
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và hãng hàng không sau đó đã phối hợp kiểm tra đường băng nhưng không phát hiện thêm gì bất thường.
Được biết, trong năm 2018, có tới 20 sự cố liên quan đến chim va đập được ghi nhận tại các cảng hàng không trên cả nước.
Trước đó, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho hay do các tỉnh phía Nam có nhiều đồng ruộng lớn, là nơi sống của chim, nơi di cư nên dễ ảnh hưởng hoạt động bay. Các sân bay xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300-500 m thường bay cắt ngang đường cất hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được.
“Thời gian qua, Tổng công ty Cảng hàng không VN đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim, bắn chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả, do đó, hiện lực lượng chức năng tại các sân bay vẫn tiến hành cắt cỏ, dọn quang các rãnh nước, bụi rậm để tránh các loài ếch nhái thu hút chim”, ông Cường nói.

Điều tra 3 sự cố hàng không nghiêm trọng tại Việt Nam

Trong báo cáo chính thức gửi Thủ tướng về 38 sự cố an ninh, an toàn hàng không trong tháng 5/2012, Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh có 3 sự cố nghiêm trọng liên quan đến hãng bay trong nước và nước ngoài xảy ra đang được điều tra.
Các hãng hàng không luôn chịu thiệt hại lớn khi có sự cố xảy ra...
Các hãng hàng không luôn chịu thiệt hại lớn khi có sự cố xảy ra...

Ba sự cố nghiêm trọng được Cục Hàng không nhấn mạnh phải tiến hành điều tra liên quan đến các chuyến bay của Vietnam Airlines (2 trường hợp) và Hãng hàng không Hoàng gia Brunei.

Cụ thể: Sự cố thứ nhất xảy ra ngày 9/5/2012, khi tàu bay A321 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay mang số hiệu VN503 từ Quảng Châu (Trung Quốc) về TP.HCM đã xông ra khỏi đường cất hạ cánh (CHC) khi hạ cánh.

Vị trí máy bay dừng cách thềm đường CHC khoảng 80-100m, cách tim đường CHC khoảng 15m. Tình trạng máy bay bên ngoài bình thường, cả 4 lốp chính của máy bay bị vỡ, một vài đèn tiếp cận trên thềm đường băng bị vỡ. Toàn bộ 136 hành khách và 8 thành viên tổ bay đều an toàn. Tàu bay được khắc phục hỏng hóc và đưa vào khai thác ngày 12/5/2012. Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện việc giải mã các thiết bị ghi tham số bay (DFDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) để phục vụ điều tra, đang thực hiện việc phân tích dữ liệu.

Sự cố nghiêm trọng thứ 2 cũng liên quan đến máy bay của Vietnam Airlines xảy ra ngày 27/5/2012, khi tàu bay A321 của hãng này thực hiện chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội, trong khi chạy đà cất cánh, tổ bay nghe tiếng động ở khu vực động cơ số 2. Tổ bay đã quyết định hủy bỏ cất cánh.

Những vụ máy bay, trực thăng rơi thảm khốc tại VN

(Kiến Thức) - Có nhiều nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn máy bay thương tâm này, như trục trặc kỹ thuật, máy bay quá hạn sử dụng, va phải chim biển...

Nhung vu may bay, truc thang roi tham khoc tai VN
  Trực thăng quân sự UH-1 rơi ở Bình Chánh, 4 chiến sỹ tử nạn.
Sáng nay (28/1), một trực thăng quân sự UH-1 đã mất tích sau khi rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất vài phút. Cụ thể, trực thăng quân sự Uh-1 cất cánh vào lúc 7h15 và mất liên lạc vào lúc 7h23 sáng. Trên trực thăng có 4 người, gồm phi công và hoa tiêu dẫn đường. 
Nhung vu may bay, truc thang roi tham khoc tai VN-Hinh-2
Sau đó không lâu, trực thăng này đã được phát hiện rơi ở nông trường Phạm Văn Hai, ấp 4 thuộc huyện Bình Chánh, TP HCM. Trung tướng Võ Văn Tuấn cũng xác nhận, có 4 chiến sĩ trong tổ lái đã hy sinh. Hiện thi thể các chiến sĩ đã được đưa về Bệnh viện 175. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.