Chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm môn Lịch sử đạt điểm cao

Để đạt điểm cao môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, thí sinh không nên chỉ chú trọng vào việc học thuộc lòng.

Trong chương trình Chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2017 phát sóng trên VTV7, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng cho rằng thí sinh phải cố gắng nắm kiến thức môn Lịch sử một cách toàn diện và thấu hiểu được bản chất của vấn đề mới có khả năng đạt điểm cao.
Để có thể đạt điểm cao môn Lịch sử, học sinh nên vận dụng công thức 5W và 2H để nắm các nội dung trọng tâm trong chương trình, hiểu những sự kiện cốt yếu, gắn với thời gian, địa danh, nhân vật lịch sử.
Từ các đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, có thể thấy kiến thức trong đề thi trắc nghiệm rải đều các phần, các chương của chương trình sách giáo khoa Lịch sử lớp 12 hiện hành. Số lượng kiến thức của phần lịch sử thế giới là 30% và lịch sử Việt Nam là 70%.
Phần thứ nhất gồm 24 câu đầu, nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản ở mức "nhận biết" và "thông hiểu" chiếm khoảng 60% tổng số câu trong đề thi.
Phần thứ hai gồm 16 câu còn lại là những câu hỏi có tính phân loại, đòi hỏi khả năng "vận dụng" và "vận dụng cao" phục vụ cho việc xét tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng.
Những câu vận dụng cao chỉ chiếm tỷ trọng 10% (4 câu), tương đương 1/10 điểm. Như vậy, một học sinh khá có thể đạt được điểm tối đa là 9/10. Một điểm còn lại sẽ dành cho học sinh giỏi.
Lần đầu tiên, Lịch sử trở thành môn thi theo hình thức trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Vì vậy, thí sinh cần trang bị cho mình những phương pháp, kỹ năng ôn luyện phù hợp, tránh tình trạng "học tủ" một cách bài bản.
Vận dụng công thức 5W Và 2H
Theo thầy Nguyễn Mạnh Hưởng, với hình thức thi trắc nghiệm, học sinh nên vận dụng công thức 5W và 2H, không phải thuộc lòng quá nhiều mà quan trọng là phải tư duy, hiểu rõ bản chất của từng mốc lịch sử.
Theo đó, thí sinh sẽ trả lời lần lượt: What - Sự kiện lịch sử gì đã diễn ra?, When - Diễn ra khi nào?, Where - Diễn ra ở đâu?, Who - Gắn liền với nhân vật lịch sử nào?, Why - Vì sao lại xảy ra?, How: Đánh giá, bình luận, liên hệ.
Theo phương pháp này, học sinh sẽ nắm được các nội dung trọng tâm trong chương trình, nắm vững kiến thức cơ bản, ghi nhớ và hiểu những sự kiện cốt yếu gắn với thời gian, địa danh, nhân vật lịch sử.
Trong quá trình ôn tập, học sinh phải chỉ ra đâu là những ý lớn, đâu là chi tiết, minh họa, phải biết tóm tắt bài học và diễn đạt sơ đồ ý, dàn ý của từng bài. Đó cũng là cách để hệ thống kiến thức, chỗ nào quên thì mở sách xem lại nhằm rèn luyện khả năng làm chủ thời gian, khả năng diễn đạt nội dung, văn phong trong bài thi.
Chỉ có 50 phút để làm bài thi, học sinh không nên để mất quá nhiều thời gian vào một câu hỏi nào đó, vì thời gian trung bình mỗi câu chỉ khoảng 1,25 phút. Không cần làm theo thứ tự câu hỏi, với những câu dễ thí sinh hãy làm trước, khoảng thời gian còn lại sẽ "chiến đấu" với những câu khó sau.
Chien thuat lam bai thi trac nghiem mon Lich su dat diem cao
 Thí sinh cần có chiến thuật ôn luyện môn Lịch sử một cách khoa học thì mới đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.
Lập sơ đồ tư duy kết hợp với từ khóa
Đặc thù của môn Sử là hiện hữu nhiều mốc sự kiện, không gian, thời gian nên học sinh phải hệ thống hóa kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy để ghi nhớ kiến thức hiệu quả hơn.
Học sinh làm "sơ đồ tư duy" dựa trên nguyên lý từ "cây" đến "cành" đến "nhánh", từ ý lớn sang ý bé. Nhờ đó, các em sẽ thấy các bài học sẽ trở nên ngắn gọn hơn, súc tích và dễ hiểu, dễ nhớ hơn.
Từ những kiến thức, sự kiện, vấn đề cơ bản của từng bài, từng chương, từng phần trong sách giáo khoa hiện hành, thông qua sơ đồ tư duy, học sinh sẽ tự biết cách tổng hợp và xâu chuỗi kiến thức theo trình tự, trật tự kiến thức và lý giải các mối quan hệ tác động biện chứng, nhân quả giữa các vấn đề, sự kiện.
Tiếp theo, học sinh cần đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và tìm "từ khóa", có thể lấy bút chì khoanh tròn "từ khóa" đó để lựa chọn phương án trả lời với những kiến thức nào. Đây được xem như cách giúp học sinh giải quyết câu hỏi nhanh nhất và không bị lạc đề hay nhầm kiến thức.
Nếu thí sinh không nhớ chính xác phương án trả lời một số câu hỏi thì không nên đoán mò hoặc làm theo kiểu "phủ xanh đất trống" một cách may rủi mà cần dùng phương pháp loại trừ.
Hơn nữa, thay vì đi tìm đáp án đúng, học sinh hãy thử tìm phương án sai cũng là cách hay và loại trừ càng nhiều phương án càng tốt.
Đặc biệt, với thi trắc nghiệm sẽ có những đáp án gây nhiễu, đáp án khá giống nhau, vậy nên học sinh phải đọc kỹ sách giáo khoa để hiểu rõ, kết nối các sự kiện với nhau rồi phân tích câu trả lời và chọn ra đáp án đúng.

Ảnh: Trạch Xá - nơi đấng nam nhi sinh ra để may áo dài

Làng Trạch Xá (Ứng Hòa) cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km nổi tiếng với nghề may áo dài. Tuy nhiên, ít ai biết người cắt tỉa tạo mẫu chủ yếu là đàn ông.

Anh: Trach Xa - noi dang nam nhi sinh ra de may ao dai
 Khi nhắc đến may vá, người ta thường nghĩ đó là công việc của chị em phụ nữ. Nhưng tại làng Trạch Xá, một quy tắc bất di bất dịch, đó là chỉ truyền nghề cho con trai.

Điều chỉnh nội dung ôn tập bám sát đề thi tham khảo THPT quốc gia 2017

Tại nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội, học sinh bắt đầu ôn tập các dạng bài thi trong đề tham khảo được Bộ GD&ĐT công bố ngày 14/5.

Học sinh trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam (quận Hà Đông, Hà Nội), đã có buổi ôn tập môn Toán ngay sau khi bộ đề thi tham khảo được công bố.
Điều chỉnh đầu tiên trong đề cương ôn tập là phần câu hỏi giải bằng máy tính giảm xuống còn 10% thay vì 30% như trước. Bởi trong đề thi tham khảo lần này, những câu hỏi như vậy chỉ chiếm từ 5 đến 6 câu, ít hơn nhiều so với hai đề thi trước mà Bộ GD&ĐT công bố.
Bà Nguyễn Thị Hồng, giáo viên trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam, cho hay: "Các em chỉ nên dùng máy tính ở những câu đòi hỏi thao tác tính toán nhiều, bình thường không nên quá lệ thuộc vào nó".
Dieu chinh noi dung on tap bam sat de thi tham khao THPT quoc gia 2017
Tại nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội, học sinh bắt đầu ôn tập các dạng bài thi trong đề tham khảo được Bộ GD&ĐT công bố ngày 14/5. 
Bà Hồng cho rằng nếu học sinh nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa thì dễ dàng đạt điểm trung bình, bởi lần này tính phân loại của đề thi khá rõ rệt. 30 câu đầu đều tương đối dễ. Học sinh chỉ cần nắm kiến thức cơ bản, thuộc công thức là có thể làm được.
20 câu tiếp theo, mức độ khó tăng dần. 5 câu sau cùng yêu cầu học sinh phải giỏi thực sự và có tốc độ làm bài tốt mới có thể hoàn thành hết bài thi.
Từ nay đến thời điểm thi, các thầy cô giáo sẽ hệ thống toàn bộ kiến thức lớp 12, lượng hóa câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm tương tự đề thi tham khảo để học sinh dễ dàng luyện tập.
Với đề thi tham khảo môn Lịch sử, hai dạng câu hỏi được giáo viên lưu ý để ôn tập cho các em trong thời gian tới là câu hỏi chọn đáp án đúng nhất và câu hỏi có chứa từ khó hiểu.
Bà Phùng Thị Minh Sơn, giáo viên trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam, chia sẻ: "Học sinh phải xác định đúng hướng câu hỏi mới trả lời được. Ở câu hỏi dạng như vậy, các em phải sử dụng biện pháp loại trừ dần phương án sai. Giáo viên nên luyện tập cho học sinh ở mức độ vận dụng nhiều hơn".
Cũng theo các thầy cô giáo, toàn bộ kiến thức trong bộ đề thi tham khảo đều nằm trong chương trình sách giáo khoa 12. Cùng với việc điều chỉnh phương pháp ôn tập từ nay đến lúc thi, việc đạt điểm trung bình mỗi môn không phải quá khó với hầu hết học sinh.
Đây cũng là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT công bố đề thi thử nghiệm theo dạng bài thi thật, là tài liệu giúp các trường dựa vào đó ôn tập cho học sinh mà không cần thiết tổ chức thi thử quá nhiều.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.