Chạy đua hút tiền gửi cuối năm

Nhiều ngân hàng đã tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm đối với một số kỳ hạn, tung các chương trình huy động vốn có khuyến mãi nhằm thu hút tiền gửi từ dân.

Các ngân hàng nâng lãi suất huy động nhằm tăng thêm nguồn vốn cho vay vào cuối năm.
Tập trung huy động vốn dài hạn
NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa tung ra thị trường chương trình "Gửi dài, tài lộc tăng" với lãi suất kỳ hạn 15 tháng 7,5%/năm, kỳ hạn 18 tháng 7,8%/năm, kỳ hạn 24 tháng 8%/năm và cứ 200 triệu đồng tiền gửi được Eximbank tặng quà bằng hiện vật hoặc tiền mặt 300.000 đồng. Riêng khách hàng gửi tiền đến hạn 15 tháng tiếp tục gửi kỳ hạn 18, 24, 36 tháng sẽ được cộng thêm 0,1% lãi suất.
Chay dua hut tien gui cuoi nam
Áp lực tăng trưởng tín dụng và huy động vốn có thể đẩy lãi suất ngân hàng tăng trở lại Ảnh: Tấn Thạnh 
Như vậy, lãi suất của các kỳ hạn 15 và 18 tháng của chương trình "Gửi dài, tài lộc tăng" cao hơn 0,4% -0,5% so với kỳ hạn 15 và 18 tháng của biểu lãi suất tiết kiệm thông thường là 7%/năm và 7,3%/năm.
Tại NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) có chương trình "Gửi tiền - tặng tiền, tặng lãi suất" từ nay đến hết năm 2017. Theo đó, người gửi ít nhất 10 triệu đồng, kỳ hạn 36 tháng, lãi suất 7,4%/năm được Sacombank tặng 0,2% lãi suất, đồng thời tặng thêm 0,2%/số tiền gửi.
Tương tự, người gửi tiền tiết kiệm tối thiểu 30 triệu đồng, kỳ hạn từ 6 tháng trở lên được NH Đại Chúng Việt Nam (PVCombank) cộng thêm tới 0,4% lãi suất. NH Bản Việt (Viet Capital Bank) cũng triển khai chương trình "Gửi 1 - nhân 3" với tổng giá trị bốc thăm trúng thưởng lên đến 2 tỉ đồng, lãi suất 8,2%/năm kỳ hạn 18 tháng. Còn NH Kiên Long thu hút vốn bằng chương trình "Gửi tiền Kiên Long - Nhận quà thả ga - Trúng 3 xế hộp" dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với hàng chục ngàn giải thưởng có tổng giá trị 6,8 tỉ đồng…
Trong khi đó, khảo sát của Công ty Chứng khoán SSI cho thấy giữa tháng 9-2017, lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn 1 tháng, 6 tháng tăng nhẹ từ 4,5%/năm lên 4,7%/năm và từ 5,5%/năm lên 5,6%/năm.
Thị trường cần liên thông
Theo số liệu của NH Nhà nước, đến cuối tháng 8-2017, tín dụng tăng trưởng 11,5% nhưng huy động vốn chỉ tăng 9,1%. Nhiều NH cho biết thanh khoản vẫn dồi dào, thậm chí dư thừa để hỗ trợ vốn cho các NH khác giữ ổn định mặt bằng lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế.
Tuy nhiên, giới phân tích băn khoăn vì sao nhiều NH thừa vốn nhưng lãi suất vẫn không giảm? Lý giải vấn đề này, lãnh đạo của một NH thương mại ở TP HCM cho biết không ít NH nhỏ phải tăng cường huy động vốn nhằm tăng thêm dư nợ cho vay vào dịp cuối năm. Nhưng do mạng lưới hoạt động của các NH này còn hạn chế nên số lượng tiền gửi từ dân cư không nhiều buộc phải vay vốn NH bạn (thị trường liên NH). Thế nhưng, thời gian gần đây, một số NH nhỏ đối mặt các sự cố cho vay không đúng quy định nên các NH lớn (thừa vốn) không muốn cho NH khác vay tiền hoặc chỉ cho vay với điều kiện phải có tài sản thế chấp. Từ đó, thị trường liên NH thiếu liên thông khiến nhiều NH cần vốn phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi gửi tiền kèm theo quà tặng để thu hút người gửi.
Phó tổng giám đốc của một NH nhỏ có hội sở tại Hà Nội thừa nhận mỗi khi gặp trục trặc thanh khoản thì không vay được vốn từ các NH khác vì không có tài sản thế chấp là các loại giấy tờ có giá như trái phiếu Chính phủ, hợp đồng tín dụng…
"Để tín dụng tăng trưởng mạnh vào các tháng cuối năm 2017, NH Nhà nước cần mạnh tay bơm tiền ra thị trường với lãi suất thấp. Các NH có nhiều trái phiếu Chính phủ sẽ thế chấp loại giấy tờ có giá này để vay tiền từ NH Nhà nước. Như thế, các NH lớn ngày càng dư thừa vốn buộc phải nới lỏng điều kiện cho vay trên thị trường liên NH, nút thắt vay vốn NH bạn sẽ được tháo gỡ" - vị lãnh đạo NH có hội sở ở Hà Nội đề xuất
Trong khi đó, các NH thừa vốn cũng không muốn giảm lãi suất đầu vào vì e ngại người gửi tiền ra đi, làm cho tổng nguồn vốn sụt giảm. Khi đó, giá trị tài sản của NH sẽ giảm theo bởi nguồn vốn huy động chiếm một tỉ trọng rất lớn trong cơ cấu tổng tài sản NH, ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu, giá trị cổ phiếu…, đặc biệt là uy tín trên thị trường quốc tế. Bởi nếu mức độ tín nhiệm của một NH Việt Nam bị tụt hạng thì các NH ở nước ngoài có thể cắt hoặc hạn chế hạn mức thanh toán quốc tế. Lúc đó, NH của Việt Nam sẽ gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền mua hàng hóa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, buộc phải bổ sung thêm ngoại tệ vào tài khoản ở nước ngoài, ảnh hưởng rất lớn đến chi phí kinh doanh.
Động thái nới lỏng tiền tệ
Theo ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank, để thúc đẩy tín dụng tăng trưởng, NH Nhà nước đã có động thái nới lỏng chính sách tiền tệ qua việc tăng tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ 40% lên 45% và đến năm 2018 , các NH thương mại được sử dụng 40% vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn (theo quy định cũ, năm 2017 tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn là 40% và năm 2018 là 30%).
Ngoài ra, NH Nhà nước sẽ có nhiều cách thức để đưa vốn ra thị trường với giá rẻ, đồng thời tăng nhẹ tỉ giá VNĐ/USD để tạo thêm cung tiền, từ đó các NH thương mại có thể giảm được áp lực huy động vốn từ dân cư, kìm hãm xu hướng lãi suất thường đi lên vào thời điểm cuối năm.

Những vụ tiền gửi ngân hàng “không cánh mà bay”

(Kiến Thức) - Dư luận đang xôn xao việc 9 tỷ tiền gửi ngân hàng  NCB của vị khách Hà Nội bị mất. Đây không phải lần đầu tiên khách hàng bị mất tiền gửi trong ngân hàng, vì nhiều lý do.

Khách tố gần 9 tỷ gửi trong ngân hàng biến mất

Vụ việc một khách hàng tên Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh hơn 8,7 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng của bà tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã "không cánh mà bay" đang gây xôn xa dư luận.
Theo Zing News, trong đơn khiếu nại, bà Mai cho biết bà đã gửi tiền tại ngân hàng từ năm 2012. Ban đầu, bà gửi theo hình thức tiết kiệm nhưng sau khi được bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng giao dịch (PGD) số 14 - tư vấn chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng sẽ được hưởng lãi suất cao lên tới 12%/năm (tại thời điểm năm 2014), bà Mai đồng ý.
Giữa năm 2016, bà Mai muốn rút tiền nên đã liên lạc với bà Hà để thông báo rút tiền nhưng qua nhiều lần hứa hẹn bà Hà đều thất hẹn. Đến đầu tháng 1/2017, bà Mai đến trực tiếp PGD số 14 để rút tiền thì nhân viên giao dịch tại đây thông báo số tiền trong tài khoản của bà đã được rút hết trước đó, trong khi bà Mai khẳng định từ khi gửi tiền tại ngân hàng chưa hề thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển, rút tiền nào trong tài khoản.
Sau khi nhận được đơn khiếu nại của khách hàng, phía Ngân hàng NCB đã lên tiếng phản hồi. Theo đó, NCB cho biết bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 - đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Mai, NCB đã 3 lần mời bà Hà đến làm việc nhưng bà Hà đều không có mặt.
Qua quá trình tra soát giao dịch, NCB cho biết từ năm 2012 đến 2015, tài khoản của bà Nguyễn Bạch Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện giao dịch gửi tiền tiết kiệm và rút tiền tại ngân hàng. NCB cũng khẳng định các giao dịch trên đều có đầy đủ chữ ký của bà Mai và được thực hiện theo đúng quy trình của ngân hàng.
Nhung vu tien tiet kiem gui ngan hang “khong canh ma bay”
Nhiều vụ việc khách tố gửi tiền ngân hàng vẫn bị mất. Ảnh minh họa.
Trong đơn khiếu nại của bà Mai có nhắc tới Bảng kê tiền gửi có chữ ký của bà Hà và con dấu của PGD số 14, NCB cho biết chưa giám định con dấu và khẳng định số chứng từ đó không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Đồng thời, toàn bộ số tiền bà Hà nhận từ bà Mai đã không được hạch toán vào hệ thống của ngân hàng, không có chứng từ và tài liệu cụ thể.
Sau khi xem xét kỹ sự việc, NCB cho biết nhận thấy có những dấu hiệu sai phạm cá nhân liên quan đến bà Nguyễn Thị Thu Hà, nên ngân hàng đã chuyển các giấy tờ và tình tiết liên quan tới cơ quan công an thành phố Hà Nội để xác minh, làm rõ. Đồng thời, NCB cũng có văn bản gửi tới Cục thanh tra giám sát gân hàng thành phố Hà Nội để trình bày sự việc.
"Ngân hàng đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước và chuyển hồ sơ cho cơ quan công an xác minh, đồng thời sẵn sàng hợp tác điều tra, chịu trách nhiệm nếu ngân hàng được xác định có lỗi", đại diện ngân hàng NCB cho hay. Cũng theo ngân hàng, hiện tại, đơn vị này vẫn đang thuyết phục cán bộ cũ là bà Hà hợp tác với cơ quan điều tra, cung cấp tư liệu, chứng cứ liên quan để sớm có kết quả.
Ngân hàng cũng gửi lên Ngân hàng Nhà nước đơn khiếu nại của bà Mai, toàn bộ chứng từ giao dịch của khách hàng này tại NCB từ năm 2012 đến nay, các sao kê tiền gửi do bà Mai cung cấp, cam kết trả nợ của bà Hà với bà Mai, đơn tố cáo gửi công an TP.Hà Nội kèm bản công văn trả lời khiếu nại cho bà Mai.
Gửi 200 triệu tiết kiệm, bị người khác rút mất

Những tác động 'lạ' đến cổ phiếu ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu giảm lãi suất và tăng trưởng tín dụng đạt ít nhất 20% thay vì 18% như trước. Đây là tín hiệu tích cực tác động đến cổ phiếu ngân hàng.

Nhung tac dong 'la' den co phieu ngan hang
 Tín dụng nới lên mức 20%, cung tiền sẽ tăng cho nền kinh tế.
Tăng tín dụng: ai được lợi?

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.