Chăm sóc sức khỏe tâm thần trong trường học: Không thể trì hoãn

Stress, trầm cảm tuổi học đường có rất nhiều nguyên nhân, nhưng sau đại dịch COVID-19 là thời điểm cộng hưởng khiến “giọt nước tràn ly”.

Theo thông báo của UNICEF có tới 29% thanh thiếu niên Việt Nam có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Còn theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có khoảng 50% trẻ ở độ tuổi vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần; trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần tăng 3-5 lần so với bình thường… Những con số đáng chú ý cho thấy sự nghiêm trọng của việc chưa quan tâm đúng mức đến chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường và điều này cần phải thực hiện ngay, không thể trì hoãn.

Cham soc suc khoe tam than trong truong hoc: Khong the tri hoan
Ảnh minh họa.

Stress, trầm cảm tuổi học đường có rất nhiều nguyên nhân, nhưng sau đại dịch COVID-19 là thời điểm cộng hưởng khiến “giọt nước tràn ly”. Bị cách ly, học online kéo dài, hạn chế giao tiếp, căng thẳng tâm lý trong gia đình như bố mẹ bất hòa, thiếu thốn về kinh tế, quá tải học hành hay căng thẳng khi đối mặt với các kỳ thi, khiến nhiều học sinh mỗi ngày đến trường vẫn đầy áp lực, thậm chí có thể rơi vào tình trạng stress, trầm cảm.

Khi học sinh đi học trực tiếp trở lại sau thời gian học online rất dài, những kỹ năng, cảm xúc và mối quan hệ cần thời gian để các em hồi phục, bắt nhịp dần trở lại. Theo chuyên gia tâm lý học đường Trần Thị Mạnh Linh, gia đình là nhân tố quan trọng nhất để giúp các con vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý, tránh cho trẻ những trầm cảm, stress học đường, hạn chế gây ra những hệ lụy không đáng có. Nhưng khi cha mẹ quan tâm đến con cần quân tâm đúng cách: "Chúng ta nên sử dụng từ “hy vọng” với học sinh hơn là từ “kỳ vọng”, bởi vì kỳ vọng càng lớn khi không đạt được thì thất vọng càng cao. Điều này sẽ làm cho bản thân các con gặp khó khăn. Như vậy chúng ta vẫn nên hy vọng nhưng hy vọng ở khía cạnh vừa sức để các con có thể bằng năng lực của mình, nỗ lực một chút có thể làm được. Nỗ lực trong vừa sức đó sẽ cho phụ huynh và các con niềm hy vọng vào tương lai gần".

Hiện nay, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho trẻ em được cung cấp thông qua các trung tâm bảo trợ và phúc lợi xã hội, bệnh viện tâm thần và các phòng tư vấn tâm lý trong trường học. Tuy nhiên, chất lượng và độ bao phủ của các dịch vụ này còn hạn chế. Do đó, nhiều trẻ không nhận được hỗ trợ cần thiết.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, Trưởng khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, ở các trường học đã có phòng tư vấn tâm lý học đường, nhưng gặp khó khăn do không có biên chế và rất khó tuyển dụng vị trí này. Giáo viên tư vấn đa số là kiêm nhiệm, người làm công tác tư vấn nhưng không tạo cho các em sự tin tưởng để bộc bạch, tin yêu. Còn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần quốc gia, các bệnh viện tâm thần cũng chưa đủ nguồn lực đáp ứng cho cộng đồng, trong khi chúng ta có nhiều kỳ thị đối với dịch vụ này khiến cho các em đang có tổn thương sức khỏe tinh thần không muốn tìm đến để được giúp đỡ.

Vì vậy, PGS TS Trần Thành Nam cho rằng, cần phân cấp hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ em dựa trên các bằng chứng khoa học: "Trên thế giới đưa ra hệ thống này theo tầng, theo bậc. Ví dụ những bạn hơi có dấu hiệu lệch chuẩn, nguy cơ không thoải mái thì sẽ có chương trình tư vấn tâm lý giáo dục. Với những bạn có triệu chứng lo âu, trầm cảm, stress thì bên cạnh chương trình tư vấn tâm lý phải có chương trình rèn luyện kỹ năng như kỹ năng kiểm soát cảm xúc, giải quyết vấn đề.Với những bạn có biểu hiện cao hơn nữa, lo âu, trầm cảm nặng thì can thiệp bằng thuốc hoặc nhập viện. Nếu chúng ta có hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần cho cộng đồng theo bậc như vậy thì ở bậc 0, bậc 1, ở nhóm nhẹ thì nhà trường chỉ giúp đỡ những nhóm đó thôi, còn ở những trường hợp ở mức vừa và mức nặng, chúng ta sẽ có hình thức khác hỗ trợ khác cho các em".

Trong tiến trình xây dựng trường học hạnh phúc, một trong những yếu tố rât quan trọng là chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh, cho phụ huynh và các bên liên quan trong nhà trường. Nhưng để xây dựng Trường học hạnh phúc, cần hiểu đúng về sức khỏe tâm thần và cách chăm sóc sức khỏe tâm thần, cần sự đồng lòng của các lực lượng trong và ngoài ngành giáo dục mà đi đầu là các nhà quản lý giáo dục./.

Những bất đồng quan điểm gây khó khăn trong hôn nhân

Nếu không thể thống nhất được quan điểm, chung sống với nhau sẽ còn nảy sinh nhiều vấn đề bất đồng khác nữa, không thông, không thoáng ngay từ ban đầu sẽ khó giải quyết những vấn đề phát sinh về sau.

Đây là lần đầu tiên trong quá trình hơn hai mươi năm làm tư vấn tâm lý, hôn nhân, gia đình, chúng tôi phải tư vấn thật lâu cho một đôi nam nữ trung niên có mâu thuẫn, bất đồng với nhau ngay trước khi họ chưa đi đến quyết định kết hôn. Vì chưa kết hôn, chúng tôi không dám gọi họ là “đôi vợ chồng”, cũng chưa dám tin sau buổi tư vấn ấy, họ vẫn tiến tới hôn nhân.

Anh là cán bộ của một cơ quan, cũng đã 54 tuổi. Vợ anh mất cách đây hai năm do ung thư. Anh có 3 đứa con, hai đứa con lớn đã lấy vợ, ở riêng. Đứa thứ ba là con gái, đã đi học nước ngoài, anh dự định sẽ cho con ở lại kiếm việc làm và định cư bên đó, vì bên đó anh cũng có nhiều người thân, người nhà. Anh còn trẻ trung, phong độ, vẫn còn làm việc vài năm nữa. Kinh tế gia đình anh có thể nói là khá giả ở Hà Nội. Anh tâm sự, nhiều lúc cô đơn lắm, nhưng anh không phải là người sống buông thả, dễ dãi, có thể đến với bất cứ người phụ nữ nào để “giải khuây”. Anh cũng cho biết, nhiều anh em đồng nghiệp giới thiệu cho anh những phụ nữ trẻ, chỉ ngoài 30, ở quê được gọi là “gái ế”, nhưng thật sự đó là những cô gái quá lứa chút xíu thôi, họ chịu thương, chịu khó, chân thành, chất phác, rất mong muốn có chồng và có con. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với một vài đối tượng, anh nhận ra mình không phù hợp, nhất là cái “phông văn hóa”, anh bảo thế. Anh thèm uống ly cà phê mà vợ anh trước đây còn sống hay pha cho anh mỗi sáng. Anh quen mắt với những bó hoa sen hồng vợ anh chọn lựa kỹ từng bông, cắm vào lọ một cách nghệ thuật. Anh muốn ăn bún thang vợ nấu, uống trà vợ pha, nói chuyện văn chương, thơ phú với nhau cũng được, đi dạo quanh hồ cũng được. Bây giờ anh không thể chấp nhận có một người phụ nữ được anh coi là vợ mà anh phải uốn nắn từng việc từ những ngày đầu…

Từ vụ nữ sinh An Giang tự tử: Công tác tư vấn học đường còn hạn chế?

Chuyên gia cho rằng, đội ngũ làm công tác tư vấn tâm lý học đường chủ yếu vẫn là giáo viên kiêm nhiệm, cơ sở vật chất chưa đảm bảo sự riêng tư, thoải mái để học sinh có thể chia sẻ.

Vụ việc nữ sinh An Giang phải tự tử, do bức xúc, oan ức, xấu hổ bởi những hình phạt từ nhà trường đang gây hoang mang với nhiều gia đình, phụ huynh có con em ở độ tuổi đi học.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.