Cầu an nghĩa là mỗi ngày phải tập sống thiện

Đầu năm mỗi người có thể khởi những tâm niệm, lời nói, câu chúc và hành động, việc làm tốt đẹp nhất đến với bản thân, gia đình và mọi người.

Cầu an nghĩa là mỗi ngày phải tập sống thiện

Tiếp câu chuyện “cúng sao giải hạn” đầu năm, Đại đức Thích Tuệ Nhật, Phó Thư ký kiêm Phó văn phòng Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương cho rằng, tu là quá trình chuyển nghiệp, và việc lập các “đàn tràng cầu an” nghĩa là chúng ta chuyển hóa từ nghiệp xấu thành nghiệp tốt.

Đại đức nói thêm về tục cầu an đầu năm, nhất là dịp rằm tháng Giêng đối với người dân Việt.

- Đầu năm, khoảng mùng 8 tháng Giêng thường có lễ dâng sao và giải hạn để cầu một năm vượt qua tất cả mọi tai ách, đặc biệt là “tam tai” và những năm gặp sao xấu. Đó là quan điểm dân gian.

Còn Phật giáo quan niệm rằng, đầu năm mỗi người có thể khởi những tâm niệm, những lời nói, những câu chúc và những hành động, việc làm tốt đẹp nhất đến với bản thân, gia đình và mọi người. Từ ý - khẩu - thân đều mong tất cả mọi người có được một năm mới hạnh phúc, an vui, sức khỏe và thành đạt. 

Theo đó, trong nhà Phật thiết trí “đàn tràng cầu an” hay “pháp hội cầu an” dịp đầu năm để người Phật tử và người dân qua đó thực hành lối sống thiện trên cả ba phương diện thân - khẩu - ý.

Pháp hội cầu an” dịp đầu năm được thể hiện rất rõ qua “đàn tràng Dược sư”. Cụ thể, chúng ta hướng về Đông phương, nơi có ánh sáng, nơi khởi điểm của một ngày mới - hướng về Đức Phật Dược Sư, Bồ tát Nhật Quang Biến Chiếu, để lập đàn tràng trang nghiêm, thanh tịnh.

Qua đó, cầu nguyện Đức Phật Dược Sư, các vị Phật ở cõi phương đông, Bồ-tát, Thánh chúng… gia hộ cho mọi người được một năm an lạc.

Khi chí thành hướng về Đàn tràng Dược Sư như vậy thì tâm chúng ta được an tĩnh. Khi tâm được an thì tự nhiên chúng ta học được theo hạnh của Đức Phật Dược Sư, đó là làm sao để nghĩ được điều lành, nói được lời tốt, làm được những việc hay. Như thế nghĩa là chúng ta đã gặt hái được những công đức lớn.

Một khi có được phước, được công đức lớn thì như dân gian có câu: “Có đức mặt sức mà ăn”. Điều đó cũng có nghĩa là, chúng ta sẽ vượt được qua nhiều khổ nạn, bởi đức trọng thì quỷ thần kinh sợ.

Do vậy, tích phước tích đức sẽ giúp con người vượt qua tất cả mọi khổ đau, ách nạn. Dù cho có “sao hạn” gì chăng nữa, người có phước đức đều sẽ sống trong yên bình.

Cau an nghia la moi ngay phai tap song thien

Đại đức Thích Tuệ Nhật cho rằng, khi làm những việc tốt, tịnh thân - khẩu - ý, chúng ta sẽ phát huy được công đức, những điều tốt lành.

Đầu năm, khởi điểm của mùa xuân, nếu chúng ta có được những việc làm tâm linh mang ý nghĩa sâu sắc như thế thì có thể tin tưởng rằng bản thân sẽ có một năm với tinh thần tốt. Khi ta có cố gắng duy trì, phát huy thì cả năm sẽ luôn được bình an vô sự.

Theo nhà Phật, mỗi người sinh ra trong cuộc đời đều mang theo những nghiệp quả riêng. Đó có thể là nghiệp lành và cũng có thể là nghiệp dữ, hay nghiệp tốt và nghiệp xấu.

Nghiệp lực ấy là do quá khứ từ những kiếp khác, trong tiến trình luân hồi sinh tử chúng ta đã tạo tác. Và quan trọng hơn, đó là đời này kiếp này, chúng ta đã tạo dựng nó sâu dày hơn bằng ba nghiệp của mình là thân - khẩu - ý.

Như vậy, tu là quá trình chuyển nghiệp, và việc lập các “đàn tràng cầu an” nghĩa là chúng ta thông qua đó, có ý thức chuyển hóa từ nghiệp xấu thành nghiệp tốt, cụ thể qua sự thực tập hằng ngày.

Khi chúng ta đã chuyển hóa như vậy, chúng ta sẽ có được công đức, từ đó bình an và niềm vui nảy sinh trong đời sống một cách tự nhiên. 

Tất nhiên, khi nghiệp chúng ta nặng, hay thế gian gọi là “sao xấu chiếu”, thì chúng ta sẽ gặp tai ách, xui rủi, nhưng do biết tăng trưởng phước, đồng thời có sức khỏe tốt, sẽ vượt qua bệnh tật, cảm mạo thông thường.

Nếu đã làm những việc tốt, tịnh thân - khẩu - ý, chúng ta sẽ phát huy được công đức, những điều tốt lành. Nhờ đó, vượt qua khỏi tai ách, sự bất an và đạt đến an lạc. Đó chính là ý nghĩa của việc cầu bình an đầu năm theo quan điểm Phật giáo.

Phóng sinh hồi hướng tới 64 liệt sĩ Trường Sa

Phóng sinh hồi hướng tới 64 liệt sĩ Trường Sa

Chùm ảnh: Phật tử Thủ đô cầu an, phóng sinh đầu xuân

Chùm ảnh: Phật tử Thủ đô cầu an, phóng sinh đầu xuân
Nghi lễ cầu an được cử hành trang nghiêm và thanh tịnh tại trụ sở.
 Nghi lễ cầu an được cử hành trang nghiêm và thanh tịnh tại trụ sở.

Ý nghĩa cầu an là thể hiện tinh thần lợi tha theo giáo lý nhà Phật.
 Ý nghĩa cầu an là thể hiện tinh thần lợi tha theo giáo lý nhà Phật.

Đồng tâm hướng nguyện về nơi Tam Bảo.
 Đồng tâm hướng nguyện về nơi Tam Bảo.

Phát nguyện làm lành, tránh dữ, tìm đến sự an vui.
  Phát nguyện làm lành, tránh dữ, tìm đến sự an vui. 

Cùng sống theo tinh thần vô ngã lợi tha nhà Phật.
 Cùng sống theo tinh thần vô ngã lợi tha nhà Phật. 
Đàn lễ phóng sinh tại bãi giữa sông Hồng.
Đàn lễ phóng sinh tại bãi giữa sông Hồng.

Bên nhau tụng kinh, chú nguyện cho các sinh linh trước khi trả lại sự tự do cho các loài sinh vật.
 Bên nhau tụng kinh, chú nguyện cho các sinh linh trước khi trả lại sự tự do cho các loài sinh vật.

Khi phóng sinh, chúng ta không chỉ giải thoát sự sống cho những sinh vật…
 Khi phóng sinh, chúng ta không chỉ giải thoát sự sống cho những sinh vật…

Mà đồng thời giải thoát mọi khổ đau cho chính bản thân mình.
Mà đồng thời giải thoát mọi khổ đau cho chính bản thân mình. 

Để tìm lại niềm an vui, tự tại giữa cuộc đời.
 Để tìm lại niềm an vui, tự tại giữa cuộc đời.

Và cùng nhau gieo duyên theo tinh thần nhà Phật.
Và cùng nhau gieo duyên theo tinh thần nhà Phật.

Nhằm nuôi dưỡng hạnh từ bi nơi Tâm chúng ta.
Nhằm nuôi dưỡng hạnh từ bi nơi Tâm chúng ta.

Hiểu sai Phật nên mới đến chùa cầu xin

Hiểu sai Phật nên mới đến chùa cầu xin
Hầu hết người đi lễ chùa đều khấn nguyện, cầu xin chư Phật ban ơn, tăng phúc, bớt họa... Sở dĩ có hiện tượng đó là do không ít người có nhận thức lệch lạc về Đức Phật, về chức năng, nhiệm vụ của chùa chiền.

Hằn sâu trong tâm thức người Việt, Đức Phật hiện lên như một vị thần có nhiều quyền năng, thần thông quảng đại, có thể ban phúc, trừ họa cho bất kỳ người nào. Hình ảnh đó được cụ thể hóa bằng hình tượng ông Bụt trong các câu chuyện cổ tích; là hình ảnh Phật Tổ Như Lai toàn năng, tài giỏi hơn cả Ngọc hoàng trong tác phẩm văn học được rất nhiều thế hệ người Việt Nam yêu thích là Tây du ký. Sự hình tượng hóa Đức Phật một cách sai lệch như vậy, vô hình trở thành động lực thôi thúc người ta đến chùa với tâm cầu xin.

Ảnh chỉ mang tính minh họa.
 Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Đọc nhiều nhất

Tin mới