Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu đầu tư quy mô ra sao?

Dự án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22.737 tỷ đồng, với tổng chiều dài khoảng 58km.

Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu đầu tư quy mô ra sao?
UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (nút giao IC7) đến đê biển Bạc Liêu.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Bạc Liêu, tổng chiều dài dự án khoảng 58km. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang dài khoảng 7km, đoạn qua tỉnh Sóc Trăng khoảng 15km và đoạn tỉnh Bạc Liêu khoảng 36km. Điểm đầu của dự án tại nút giao IC7 (giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) và điểm cuối tại đê biển Bạc Liêu.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22.737 tỷ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng; xây dựng và thiết bị; quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí dự phòng). Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 16.307 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2030, phương án đầu tư thực hiện kết hợp đầu tư công và đầu tư theo phương thức PPP.
Cao toc Ha Tien – Rach Gia – Bac Lieu dau tu quy mo ra sao?
Sơ đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Ảnh: Internet.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe hạn chế, mặt đường rộng 17m, vận tốc khai thác tối đa không quá 90km/h.
UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là cơ quan đầu mối tiếp tục tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu giai đoạn 1. Trong đó, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu được đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Đối với các đoạn còn lại thuộc tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị đầu tư theo phương thức PPP một số đoạn đủ điều kiện (căn cứ kết quả nghiên cứu cụ thể trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi).
Về cơ chế thực hiện, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế đặc thù tương tự tại dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giao UBND các tỉnh làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án thành phần đoạn đi qua địa bàn.
Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, việc đầu tư xây dựng mới tuyến cao tốc trục ngang Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác của tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực; tạo vùng không gian mới, động lực mới phát triển các đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Đồng thời, tuyến còn góp phần giảm áp lực cho tuyến Quốc lô 1 hiện đang quá tải, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền Tây.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021. Theo đó, tỉnh Bạc Liêu được phê duyệt có 2 tuyến đường cao tốc: Tuyến trục dọc Cần Thơ – Cà Mau và tuyến trục ngang Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu nhằm kết nối tỉnh với các trung tâm kinh tế lớn phía Nam (Cần Thơ, TPHCM) và cả nước.

Đề xuất đầu tư 12 dự án nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam

Ngày 9/11, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Đề xuất đầu tư 12 dự án nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam
Ngày 9-11, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) diễn ra vào đầu tháng 11.

Hòa Phát đề xuất đầu tư hàng loạt dự án tại Khu kinh tế Dung Quất

Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất đề xuất Quảng Ngãi bổ sung 1.664 ha đất để đầu tư nhiều dự án sau thép và khu dân cư đô thị tại khu kinh tế Dung Quất.

Hòa Phát đề xuất đầu tư hàng loạt dự án tại Khu kinh tế Dung Quất
Ông Mai Văn Hà, Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi), cho biết Khu kinh tế Dung Quất là địa bàn trọng điểm để Tập đoàn tập trung nguồn lực đầu tư, sản xuất kinh doanh trong chiến lược dài hạn.

Cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận Nghệ An sau hơn nửa năm triển khai

UBND tỉnh Nghệ An ra "tối hậu thư" GPMB cao tốc Bắc Nam, các mũi thi công trên công trường, các địa phương huy động nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ

Cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận Nghệ An sau hơn nửa năm triển khai
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai
 Dọc tuyến dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, không khí thi công diễn ra khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-2
 Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, có chiều dài gần 50km, tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với thời gian thi công khoảng 2 năm.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-3
Dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-4
Các cây cầu trên tuyến cao tốc đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-5
Tuyến đường cao tốc hiện đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An đang dần thành hình.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-6
Đại diện Ban quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, quá trình triển khai dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng dịch COVID-19, mưa lụt... Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án 6 đã đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-7
Như Tiền phong đã đưa tin, ngày 09/3/2022 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh có công văn phê bình Chủ tịch thị xã Hoàng Mai và các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên do trước đó không thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-8
 Một hộ dân ở xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An chưa bàn giao mặt bằng.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-9
Để triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT trước ngày 25/3/2022. Hiện đã giải phóng mặt bằng được 87,54km trên tổng số 87,84km, đạt 99,6%. 
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-10
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thi công dự án trong khoảng 2 năm; thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. 

>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Nhiều địa phương bắt đầu giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam. (Nguồn: VNEWS)

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.