Cận cảnh kênh đào Suez vừa được khơi thông, hàng trăm tàu qua lại
(VietnamDaily) - Sau khi tàu chở hàng Ever Given được giải cứu, hoạt động giao thông tại kênh đào Suez được nối lại và hàng trăm con tàu bắt đầu di chuyển qua tuyến đường biển này.
Thiên An
Ngày 29/3, tàu chở hàng Ever Given được giải cứu thành công sau gần 1 tuần mắc kẹt và chắn ngang kênh đào Suez. Ảnh: AP.
Osama Rabei, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), cho biết giao thông tại kênh đào Suez được nối lại vào lúc 18 giờ chiều 29/3 (giờ địa phương). Ảnh: AP.
Sau khi kênh đào Suez thông suốt, hơn 100 tàu bị mắc kẹt đã tiếp tục hành trình qua tuyến đường biển này. Ảnh: Reuters.
Trong ảnh là một trong những con tàu đầu tiên di chuyển qua kênh đào Suez sau khi tàu Ever Given được giải cứu. Ảnh: Reuters.
Ngoài ra, nhiều con tàu khác vẫn đang chờ đến lượt để di chuyển qua kênh đào Suez sau thời gian tuyến đường biển này bị tắc nghẽn vì tàu Ever Given chắn ngang. Ảnh: AP.
Theo tính toán của ông Rabie, giao thông ở kênh đào Suez sẽ trở lại bình thường trong vài ngày tới sau khi toàn bộ số tàu bị mắc kẹt được giải phóng. Ảnh: AP.
Một phụ nữ chụp ảnh ghi lại khoảnh khắc tàu Ever Given vừa được giải cứu và di chuyển qua kênh đào Suez hôm 29/3. Ảnh: AP.
Hoạt động giao thông qua kênh đào Suez đã được nối lại. Ảnh: AP.
Được biết, tàu Ever Given đã di chuyển tới hồ Great Bitter để được kiểm tra kỹ thuật trước khi có thể tiếp tục hành trình. Ảnh: AJ.
Mời độc giả xem thêm video về nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez (Nguồn video: VTV)
Những điều thú vị về kênh đào Suez nơi tàu Ever Given bị mắc kẹt
(VietnamDaily) - Sự cố siêu tàu chở hàng Ever Given mắc kẹt và chắn ngang kênh đào Suez suốt gần một tuần qua đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Dưới đây là một số sự thật bất ngờ về con kênh đặc biệt này.
Kênh đào Suez là kênh giao thông nhân tạo nằm trên lãnh thổ Ai Cập, đi ngang qua eo Suez tại phía đông bắc Ai Cập. Con kênh nối biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ thuộc Ấn Độ Dương. Ảnh: ET.
Kênh đào Suez ban đầu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Pháp. Việc khởi công xây dựng kênh đào bắt đầu ở thành phố Port Said (Ai Cập) vào năm 1859. Ảnh: Tranh vẽ các công nhân đào kênh Suez hồi thế kỷ 19. Ảnh: ET.
Theo New York Times, công trình này mất 10 năm để hoàn thành. Ảnh: ET.
Được biết, khoảng 1,5 triệu công nhân đã tham gia vào quá trình xây dựng kênh đào Suez. Ảnh: Getty.
Khi lần đầu tiên đi vào hoạt động năm 1869, kênh đào Suez dài 164 km và sâu 8 m, có thể đón các tàu có trọng tải khoảng 4.500 tấn ở độ sâu 6,7 m. Ảnh: ET.
Anh từng là quốc gia quản lý kênh đào Suez. Đến năm 1956, sau nhiều năm đàm phán với Ai Cập, Anh đã chính thức trao lại quyền điều hành con kênh cho chính phủ của Tổng thống Ai Cập khi đó là ông Gamal Abdel Nasser (ảnh). Ảnh: MEM.
Năm 1956, sau khi người Anh rời đi, Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser quốc hữu hóa kênh đào. Thời điểm đó, kênh Suez có chiều dài 175 km và sâu 14 m, có thể để tàu chở dầu tải trọng khoảng 27.000 tấn ở độ sâu 10,7 m đi qua. Ảnh: ET.
Ai Cập đã đóng cửa kênh đào trong gần một thập kỷ (từ 1967 đến 1975) sau cuộc chiến tranh Arab-Israel năm 1967. Ảnh: Reuters.
Kênh đào sau đó cũng vài lần phải đóng cửa do tàu mắc cạn. Vào năm 2004, một tàu chở dầu của Nga mắc cạn khiến kênh đào ngừng hoạt động trong 3 ngày. Ảnh: Siêu tàu chở hàng Ever Given nằm chắn ngang lòng kênh đào Suez những ngày qua. Ảnh: AP.
Năm 2015, kênh đào tiếp tục được mở rộng, nâng chiều dài lên 193,3 km và độ sâu là 24 m, cho phép các tàu có trọng tải khoảng 220.000 tấn đi qua. Ảnh: Wikipedia.
Kênh đào Suez là tuyến đường biển vô cùng quan trọng, giúp lưu thông hàng hóa trực tiếp giữa châu Âu và châu Á mà không phải vòng qua mũi phía nam châu Phi, rút ngắn được 6.000 km. Ảnh: Wikimedia Commons.
Theo Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA), khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez, với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Ảnh: Tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters.
Kênh đào Suez lại nhộn nhịp sau khi tàu Ever Given được giải cứu
(VietnamDaily) - Hoạt động giao thông tại kênh đào Suez đã được nối lại sau khi siêu tàu chở hàng Ever Given được giải cứu thành công.
Ngày 29/3 (giờ địa phương), tàu container khổng lồ Ever Given đã được giải cứu thành công sau gần một tuần mắc kẹt tại kênh đào Suez ở Ai Cập. (Nguồn ảnh: Reuters)
Theo người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, tối 29/3, hoạt động giao thông đi lại qua kênh đào Suez đã được nối lại sau khi tàu chở hàng Ever Given được giải thoát. Ảnh: Tàu Ever Given nổi hoàn toàn ở kênh đào Suez hôm 29/3.
Tàu Ever Given đã được hai tàu lai dắt kéo khỏi vị trí mắc kẹt, sau những nỗ lực hút cát ở hai đầu.
Các đội kỹ thuật sau đó kiểm tra sơ bộ các bộ phận của tàu, khởi động động cơ và tàu được lai dắt về phía hồ Great Bitter để kiểm tra kỹ thuật trước khi có thể tiếp tục hành trình.
Được biết, kênh đào Suez không bị hư hại và hoạt động giao thông qua tuyến đường biển này có thể nối lại ngay lập tức.
Nhiều người hoang mang, lan truyền thông tin năm Ất Tỵ là năm Rắn, rắn sẽ nuốt gà nên không thể cúng gà trong đêm Giao thừa vì sẽ làm may mắn bị “nuốt mất”.
Lễ cúng Táo quân theo quan niệm dân gian là cần đủ cả vàng mã, quần áo mã, tiền mã; cá chép thay ngựa cho ông Táo về chầu Trời… nhưng theo chuyên gia, nhiều quan niệm chưa hẳn đúng.
Vé máy bay luôn trong tình trạng “nóng” trong dịp Tết nhiều năm qua. Năm nay, không chỉ nhiều chặng bay “cháy” vé mà giá vé còn tăng cao, nhiều gia đình phải từ bỏ kế hoạch về quê ăn Tết.