Cận cảnh âu tàu hiện đại nhất Việt Nam

Cận cảnh âu tàu hiện đại nhất Việt Nam

Âu tàu Rạch Chanh là âu tàu đầu tiên ở Việt Nam có trung tâm điều khiển ứng dụng các thiết bị và công nghệ hiện đại, giúp giao thông đường thủy từ HCM đi các tỉnh miền Tây được thuận lợi hơn so với tuyến kênh Chợ Gạo.

Âu tàu Rạch Chanh được đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, giúp giao thông đường thủy từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây và ngược lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian từ 6 - 8 giờ.
Âu tàu Rạch Chanh được đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, giúp giao thông đường thủy từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây và ngược lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian từ 6 - 8 giờ.

Âu tàu này còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xả lũ vào mùa mưa, ngăn mặn trong mùa khô, điều tiết nước ngọt cho vùng Đồng Tháp Mười. Có hai tuyến đường thủy từ các tỉnh miền Tây đi TPHCM là tuyến số 1 (qua kênh Chợ Gạo, Tiền Giang) và tuyến số 2 (qua cống Rạch Chanh, TP Tân An).
Âu tàu này còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xả lũ vào mùa mưa, ngăn mặn trong mùa khô, điều tiết nước ngọt cho vùng Đồng Tháp Mười. Có hai tuyến đường thủy từ các tỉnh miền Tây đi TPHCM là tuyến số 1 (qua kênh Chợ Gạo, Tiền Giang) và tuyến số 2 (qua cống Rạch Chanh, TP Tân An).
Khi đèn tín hiệu trên hai đầu trụ của cửa âu tàu số 1, số 2 từ màu đỏ chuyển sang xanh thì cửa số 1 được kéo lên, nước từ thượng nguồn chảy vào khu vực bên trong âu.
Khi đèn tín hiệu trên hai đầu trụ của cửa âu tàu số 1, số 2 từ màu đỏ chuyển sang xanh thì cửa số 1 được kéo lên, nước từ thượng nguồn chảy vào khu vực bên trong âu.
Khi mực nước cân bằng, các ghe tàu từ hướng miền Tây di chuyển vào khu vực neo đậu để chuẩn bị ra cửa số 2 đi TPHCM. Quy trình này sau đó được lặp lại để các ghe tàu từ hướng TPHCM đi các tỉnh miền Tây ra cửa số 1.
Khi mực nước cân bằng, các ghe tàu từ hướng miền Tây di chuyển vào khu vực neo đậu để chuẩn bị ra cửa số 2 đi TPHCM. Quy trình này sau đó được lặp lại để các ghe tàu từ hướng TPHCM đi các tỉnh miền Tây ra cửa số 1.

Có nhiều khung giờ cố định trong ngày để âu tàu mở cống. Bên cạnh đó, việc mở cống còn tuỳ thuộc vào mật độ tàu thuyền neo chờ. Có thời điểm, hàng chục tàu gỗ, tàu sắt… loại từ 10 - 100 tấn cùng neo đậu chờ mở cửa âu tàu để đi các tỉnh miền Tây.
Có nhiều khung giờ cố định trong ngày để âu tàu mở cống. Bên cạnh đó, việc mở cống còn tuỳ thuộc vào mật độ tàu thuyền neo chờ. Có thời điểm, hàng chục tàu gỗ, tàu sắt… loại từ 10 - 100 tấn cùng neo đậu chờ mở cửa âu tàu để đi các tỉnh miền Tây.

Đang neo đậu trong âu, anh Thắng (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang), lái phà máy bơm kể rằng từ khi âu tàu Rạch Chanh đi vào hoạt động, việc lưu thông của các phương tiện thuận lợi hơn rất nhiều.
Đang neo đậu trong âu, anh Thắng (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang), lái phà máy bơm kể rằng từ khi âu tàu Rạch Chanh đi vào hoạt động, việc lưu thông của các phương tiện thuận lợi hơn rất nhiều.

"Từ khi có âu tàu, việc di chuyển qua đây thuận tiện hơn. Con nước rất quan trọng với người đi sông nước, nước xuôi dòng chảy mạnh thì mất lái, nước ngược dòng thì máy yếu không chạy nổi. Trước khi có âu tàu, cống Rạch Chanh bề ngang nhỏ, ghe tàu lớn không qua được. Nếu đi đường vòng thì phải chạy lên Thạnh Hoá, thêm khoảng 50 km nữa. Nếu đi ngược nước mà có tải thì mất khoảng 12 lít dầu/giờ, mất gần cả ngày, cỡ 8 tiếng mới được 50 km", anh Phạm Văn Thưng, ngụ tại chợ Tiên Nhơn (huyện Thạnh Hoá, Long An) cho biết.
"Từ khi có âu tàu, việc di chuyển qua đây thuận tiện hơn. Con nước rất quan trọng với người đi sông nước, nước xuôi dòng chảy mạnh thì mất lái, nước ngược dòng thì máy yếu không chạy nổi. Trước khi có âu tàu, cống Rạch Chanh bề ngang nhỏ, ghe tàu lớn không qua được. Nếu đi đường vòng thì phải chạy lên Thạnh Hoá, thêm khoảng 50 km nữa. Nếu đi ngược nước mà có tải thì mất khoảng 12 lít dầu/giờ, mất gần cả ngày, cỡ 8 tiếng mới được 50 km", anh Phạm Văn Thưng, ngụ tại chợ Tiên Nhơn (huyện Thạnh Hoá, Long An) cho biết.

Gia đình anh Thưng thường xuyên tranh thủ thời gian neo đậu để lên bờ mua thêm thực phẩm.
Gia đình anh Thưng thường xuyên tranh thủ thời gian neo đậu để lên bờ mua thêm thực phẩm.
"Có cái chợ kế bên âu tàu cũng tiện, neo lại thì tôi tranh thủ lên mua ít thực phẩm cho chuyến hành trình. Tôi đi mua chứ tai luôn để ý thông báo phát loa mở cống, mua nhanh lẹ để quay lại tàu vì mấy anh gác âu thấy tàu neo đông là sẽ mở", vợ anh Thưng vừa lên bờ mua ít thực phẩm chia sẻ.
"Có cái chợ kế bên âu tàu cũng tiện, neo lại thì tôi tranh thủ lên mua ít thực phẩm cho chuyến hành trình. Tôi đi mua chứ tai luôn để ý thông báo phát loa mở cống, mua nhanh lẹ để quay lại tàu vì mấy anh gác âu thấy tàu neo đông là sẽ mở", vợ anh Thưng vừa lên bờ mua ít thực phẩm chia sẻ.

Tuyến số 2 từ vùng tứ giác Long Xuyên qua Đồng Tháp Mười theo kênh Nguyễn Văn Tiếp, đến Thủ Thừa, Rạch Chanh, sông Vàm Cỏ Tây đi TPHCM. Tuyến này có chiều dài hơn 253 km. Đây là tuyến đường thủy nhộn nhịp của vùng ĐBSCL. Các ghe tàu chở nông sản, lúa gạo lên TPHCM và chở vật liệu xây dựng ngược lại.
Tuyến số 2 từ vùng tứ giác Long Xuyên qua Đồng Tháp Mười theo kênh Nguyễn Văn Tiếp, đến Thủ Thừa, Rạch Chanh, sông Vàm Cỏ Tây đi TPHCM. Tuyến này có chiều dài hơn 253 km. Đây là tuyến đường thủy nhộn nhịp của vùng ĐBSCL. Các ghe tàu chở nông sản, lúa gạo lên TPHCM và chở vật liệu xây dựng ngược lại.

Âu tàu Rạch Chanh vừa được đầu tư nâng cấp với quy mô hiện đại, buồng âu dài 140 m, rộng 19,5 m. Cầu vượt âu Rạch Chanh được xây dựng bằng bê tông cốt thép bề rộng 11,5 m, khoang thông thuyền 6,5 x 30 m.
Âu tàu Rạch Chanh vừa được đầu tư nâng cấp với quy mô hiện đại, buồng âu dài 140 m, rộng 19,5 m. Cầu vượt âu Rạch Chanh được xây dựng bằng bê tông cốt thép bề rộng 11,5 m, khoang thông thuyền 6,5 x 30 m.

Trung bình mỗi tháng có khoảng 1.100 phương tiện qua âu tàu, trong đó có các phương tiện tải trọng trên 1.000 tấn. Tính từ năm 2016 đến nay, âu tàu Rạch Chanh đã phục vụ cho khoảng hơn 93.000 lượt phương tiện.
Trung bình mỗi tháng có khoảng 1.100 phương tiện qua âu tàu, trong đó có các phương tiện tải trọng trên 1.000 tấn. Tính từ năm 2016 đến nay, âu tàu Rạch Chanh đã phục vụ cho khoảng hơn 93.000 lượt phương tiện.
Anh Hoàng (phụ trách phòng máy điều khiển hệ thống của cống âu tàu Rạch Chanh) đang vận hành mở cửa âu cho tàu ghe chạy qua. Theo ban điều hành, âu tàu có 27 nhân sự chia làm ba ca, hoạt động 24/24.
Anh Hoàng (phụ trách phòng máy điều khiển hệ thống của cống âu tàu Rạch Chanh) đang vận hành mở cửa âu cho tàu ghe chạy qua. Theo ban điều hành, âu tàu có 27 nhân sự chia làm ba ca, hoạt động 24/24.

"Có một lợi ích rất lớn của âu tàu là sau khi đưa vào vận hành có thể đóng mở hai cửa để điều chỉnh độ mặn, tránh xâm nhập mặn", một nhân viên vận hành chia sẻ.
"Có một lợi ích rất lớn của âu tàu là sau khi đưa vào vận hành có thể đóng mở hai cửa để điều chỉnh độ mặn, tránh xâm nhập mặn", một nhân viên vận hành chia sẻ.
Nhiều phương tiện vội vàng di chuyển khi mực nước chưa cân bằng đã gây ra những vụ va chạm.
Nhiều phương tiện vội vàng di chuyển khi mực nước chưa cân bằng đã gây ra những vụ va chạm.

Tàu cứu hộ sẽ làm việc khi có tàu gặp sự cố và kẹt trong âu tàu.
Tàu cứu hộ sẽ làm việc khi có tàu gặp sự cố và kẹt trong âu tàu.

Bên phải là cống Rạch Chanh, bên trái là âu tàu Rạch Chanh được đưa vào vận hành gần 10 năm qua.
Bên phải là cống Rạch Chanh, bên trái là âu tàu Rạch Chanh được đưa vào vận hành gần 10 năm qua.

GALLERY MỚI NHẤT