Cách xử lý khi xe chết máy do ngập nước

(Kiến Thức) - Cách xử lý chỉ đơn giản là rút dây cao áp phía đầu bugi, lau khô đầu bugi, đầu dây cao áp, cắm lại và khởi động máy. 

Hỏi: Mùa hè mưa nhiều nên xe máy thường gặp các vấn đề, ví dụ như dễ chết máy khi đang chạy. Nguyên nhân và cách khắc phục?Nguyễn Văn Như (Hà Nội).
Cách xử lý chỉ đơn giản là rút dây cao áp phía đầu bugi, lau khô đầu bugi, đầu dây cao áp, cắm lại và khởi động máy.
 Cách xử lý chỉ đơn giản là rút dây cao áp phía đầu bugi, lau khô đầu bugi, đầu dây cao áp, cắm lại và khởi động máy. 
Tư vấn: Khi trời mưa độ ẩm không khí cao, thậm chí cả nước mưa cũng có thể xâm nhập vào buồng cháy thông qua lọc gió làm nhạt hỗn hợp không khí - nhiên liệu, hơi nước bám vào đầu bugi khiến tia lửa điện yếu hoặc mất lửa gây chết máy. 
Đặc biệt là với những xe cũ, chất lượng đánh lửa của bugi kém, khi có quá nhiều hơi nước trong buồng cháy khiến xe không thể khởi động lại được. Cách xử lý chỉ đơn giản là rút dây cao áp phía đầu bugi, lau khô đầu bugi, đầu dây cao áp, cắm lại và khởi động máy. Nếu xử lý xong mà vẫn không khởi động được thì cần tháo bugi để vệ sinh và lau khô. Khi nổ máy được cần ga mạnh để loại bỏ hơi nước trong buồng cháy.
Ngoài ra, khi điều khiển xe trời mưa dễ gặp nguy cơ mất an toàn, vì đường trơn, tầm nhìn hạn chế... Khi đi mưa cần chú ý chạy xe với tốc độ chậm, hạn chế dùng phanh trước, không gác chân lên cao, cần quan sát kỹ phía trước và phía sau khi rẽ hoặc quay đầu. 
Sau khi đi mưa về nên dùng nước sạch giội lên xe để rửa nhằm loại bỏ các chất axit trong nước mưa có thể làm cho xe bị gỉ sét. Cũng nên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện của xe để tránh trường hợp các dây nối bị lão hoá, chuột cắn, nứt vỡ khi đi mưa bị ngấm nước làm rò điện. (Ông Lê Bình, trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội)

Bơm lốp quá căng khiến xe trượt dài

- Anh Nguyễn Hải Xuân (Thạch Thất, Hà Nội) hằng ngày đi làm bằng ô tô. Hôm ấy anh phải đi ra ngoại thành làm việc, thấy lốp non anh bơm căng. Trên đường đi gặp trời mưa to, anh phanh để rẽ vào lối cua thì lốp không bám đường, trượt dài rồi văng xe ra một đoạn xa. Rất may vì trời mưa nên dãy hàng quán ở hai bên lề đường đều đã dọn, nếu không chưa biết sẽ nguy hiểm thế nào.

 
Lời bàn: Đối với xe ô tô, lốp bị trượt, văng sau khi bơm lốp căng sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Thông thường, áp suất hơi của lốp xe được quy định ở các tài liệu hướng dẫn hoặc bên cánh cửa xe. Điều này giúp lái xe biết để bơm phù hợp. Nếu lốp xe ô tô bơm quá căng dẫn đến khả năng bám đường kém, dễ bị trượt ngang khi vào cua, tay lái rung, mất tác dụng giảm xóc, đồng thời lốp nhanh bị mòn phần sống và nguy cơ nổ lốp cao. Điều này lại càng nguy hiểm khi đi dưới trời mưa. Vì thế, người lái xe cần tuân thủ ngay cả việc nhỏ là bơm lốp đúng áp suất.
ThS Hoàng Ngọc Thuyết (Đại học sư phạm Hà Nội)

Cách tránh ngã khi lái xe máy dưới trời mưa phùn

(Kiến Thức) - Để tránh nguy cơ trơn trượt khi đi xe dưới trời mưa phùn, người lái cần bình tĩnh cho xe đi chậm, quan sát, giữ khoảng cách với các xe phía trước.

Hỏi: Tôi thấy lái xe máy dưới trời mưa phùn không cẩn thận rất dễ bị ngã vì trơn trượt. Mong tòa soạn tư vấn cách lái xe an toàn trong thời tiết mưa phùn kéo dài như hiện nay - Nguyễn Hạnh Nga (Hà Đông).
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Đọc nhiều nhất

Tin mới