Các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng lại gửi "tâm thư" cho Chính phủ
(Kiến Thức) - Đây là lần thứ hai các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam gửi văn bản lên Chính phủ kiến nghị về chính sách giảm phí trước bạ cho xe nhập khẩu.
Thảo Nguyễn
Trước thông tin thuế trước bạ của các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước chuẩn bị được giảm 50% một lần nữa, Các nhà Nhập khẩu Ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA) đã gửi "tâm thư" tới Chính phủ. Cụ thể, đại diện của VIVA khẳng định chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử đối với các nhà nhập khẩu xe.
Theo thống kê được VIVA đưa ra, trong năm 2020 tổng số lượng ôtô khách tại Việt Nam đã tăng +3% so với năm 2019, số lượng xe lắp ráp trong nước tăng +19% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm -33%; đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm -19%, số lượng xe lắp ráp trong nước cũng giảm ở mức ít hơn -16% trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm -25%.
Ông Laurent Genet - Tổng Giám đốc nhà nhập khẩu Audi Việt Nam, một trong các thành viên góp ý về phí trước bạ ôtô.
Trong năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng với nhiều tỉnh thành phải giãn cách xã hội trong nhiều tháng không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị sản xuất, lắp ráp trong nước mà còn bao gồm cả các nhà nhập khẩu ôtô. Do đó, VIVA cho rằng nếu chỉ giảm phí trước bạ đối với riêng xe lắp ráp trong nước là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu và phân phối xe CBU. Đây cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.
VIVA cũng chỉ ra rằng: “Từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021, trong khi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD đã góp vào 70% tổng sản lượng ôtô, thì có 92% sản lượng ôtô CBU tại Việt Nam được nhập khẩu bởi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD”. Theo VIVA, nếu các công ty này cần hỗ trợ cho hoạt động lắp ráp ôtô trong nước thì nội bộ phải tự hạn chế nguồn cung xe nhập khẩu để thúc đẩy hoạt động lắp ráp, thiết lập các ưu tiên riêng.
Đây là lần thứ hai các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam gửi văn bản lên Chính phủ kiến nghị về chính sách giảm phí trước bạ cho xe nhập khẩu.
Cũng theo Viva, những nhà nhập khẩu và đại lý xe CBU không liên quan đến xe CKD chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động nhập khẩu xe và là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid. Những công ty này là doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị tổn thương và khó cạnh tranh với xe lắp ráp khi phí trước bạ chỉ được giảm cho xe lắp ráp. "Trong cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp CBU chỉ nhập khẩu 8% số lượng ôtô CBU vào Việt Nam. Nhằm tuân thủ quy tắc của hãng, các thương hiệu mà họ đại diện đòi hỏi các nhà nhập khẩu và các đại lý khoản đầu tư và chi phí vận hành cao. Các nhà nhập khẩu và các đại lý CBU phải sử dụng khoảng 3.000 lao động mà gia đình các nhân viên này cũng đều phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh đó. Mặc dù sản lượng bán ra nhỏ hơn, nhưng những nhà nhập khẩu CBU lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào Ngân sách Nhà nước”.
Vì những yếu tố trên, VIVA đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả ôtô lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu chính hãng và mong Chính phủ xem xét sớm. Đại diện Viva gửi lời trong "tâm thư": "Các hạn chế trong bối cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ôtô, do đó chúng tôi đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU mà đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng."
Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô lắp ráp chính thức có hiệu lực
(Kiến Thức) - Kể từ ngày 28/6 đến 31/12, xe ôtô lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu, theo Nghị định vừa được ký. Từ 1/1/2021, mức thu lệ phí trước bạ trở về mức cũ.
Video: Chính thức giảm 50% phí trước bạ ôtô lắp ráp trong nước (Nguồn: VTC Now).
Ngày 28/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019.
Giảm 50% phí trước bạ, khách Việt “kháo” nhau đi nhận xe, ra biển số
Thông tin, ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước chính thức được giảm 50% phí trước bạ bắt đầu từ ngày 28/6 khiến nhiều người tiêu dùng hồ hởi, phấn khởi, kháo nhau đi nhận xe, ra biển số.
Tin vui sau bao ngày chờ đợi
Ngày 28/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12.
Theo đó, mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ được giảm 50% từ 28/6. Từ 1/1/2021, mức thu lệ phí trước bạ trở về mức cũ.
Thông tin này khiến hầu hết người tiêu dùng Việt, đặc biệt là những khách hàng đang đặt cọc xe chờ ngày quyết định có hiệu lực vui mừng, hào hứng.
Không giấu được niềm vui sau bao ngày chờ đợi, anh Dương Quốc ở Quốc Oai, Hà Nội niềm nở kể: “Tôi đặt mua chiếc Toyota Fortuner bản máy dầu 2.4 MT từ đầu tháng 6. Dù đang cần xe nhưng hai vợ chồng tôi bàn nhau đợi khi nào giảm 50% phí trước bạ mới nhận. Nghe ngóng mấy tuần nay giờ thấy quyết định có hiệu lực, tôi mừng quá. Biết tin, tôi gọi điện ngay cho đại lý chốt thứ tư này nhận xe để đi đăng ký biển số luôn".
Anh Quốc tính toán, chiếc xe Toyota Forutner bản máy dầu 2.4 MT của anh mua tại đại lý giá 1,033 tỷ, thông thường anh phải nộp lệ phí trước bạ đến 123,96 triệu đồng (12% của giá trị xe 1,003 tỷ). Nhưng khi được giảm 50% phí trước bạ, anh chỉ phải nộp 61,98 triệu đồng.
Giảm 50% phí trước bạ, nhiều loại xe được giảm giá đáng kể
Bên cạnh dàn siêu xe đắt tiền, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) còn sở hữu bộ sưu tập xe 2 bánh hàng độc, cả xe đạp đến môtô phân khối lớn tiền tỷ.
Chiếc Lamborghini Aventador này về nước từ năm 2012 nhưng đến nay chỉ mới trải qua có 2 đời chủ, hiện tại, xe thuộc sở hữu của 1 đại gia U70 ngành y tế.
2024 là một năm đầy biến động, may mắn doanh số ôtô bán ra trong năm đã trở lại trạng thái bình thường, đặc biệt một số mẫu xe mới nằm trong TOP xe bán chạy nhất tại Mỹ.
Thương hiệu ôtô Honda đã tiết lộ rằng CR-V 2026 sẽ có một phiên bản facelift (nâng cấp giữa vòng đời), bổ sung thêm biến thể TrailSport nhắm đến những khách hàng yêu thích xe địa hình.
Một chiếc xe thể thao Ford Mustang đời 2015 sẽ có giá từ 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, chiếc xe được 1 tay chơi xe kín tiếng ở Hà Nội rao bán có giá gấp 2,5 lần, tức hơn 3 tỷ đồng
Rolls Royce Arcadia Droptail là chiếc xe mui trần siêu sang Droptail thứ 3 ra đời, sau La Rose Noire và Amethyst, và khá bất ngờ là bến đỗ của nó lại là SIngapore.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Trong các mẫu xe máy tay ga dưới 30 triệu đồng dành cho giới trẻ hiện nay, Yamaha Janus và Honda Vision mới được đánh giá cao về thiết kế và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Maextro S800 2025 mới là sản phẩm mới nhất của hãng điện thoại Huawei, nó được mệnh danh là Mercedes-Benz S-Class của Trung Quốc, nhưng sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện.
Mới đây, BYD cho biết doanh số của mẫu xe Denza Z9 GT 2025 vừa vượt qua cột mốc 10.000 chiếc, trở thành mẫu xe GT hạng sang năng lượng mới nhanh nhất đạt được cột mốc này.
Trải nghiệm chiếc siêu SUV Lamborghini Urus chưa bao lâu thì doanh nhân buôn bán kim cương đã bán lại, ngoại thất mang màu đen, nội thất nâu da bò và xe thuộc bản 5 chỗ ngồi.
Mới đây, các nhóm xã hội mạng xã hội lan truyền tin đồn mẫu xe sedan Toyota Vios 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay, tuy nhiên đó là nguồn tin chưa chính xác.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.
Chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.