BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Có gì lạ trong doanh thu 1,8 tỷ/ngày?

Nếu quy về dạng xe tiêu chuẩn thì mỗi ngày trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được tổng số tiền 1,6 đến 1,8 tỷ đồng/ngày, cao hơn báo cáo về Bộ GTVT nhưng khi được đề nghị kiểm đếm độc lập lại từ chối...

Ngày 15/6/2019, theo thông tin từ trên Tiền phong, lưu lượng xe tại trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) trong tháng 5/2019 khoảng 60 tỷ đồng, bình quân 25.000 lượt xe/ngày.
Nếu quy về dạng xe tiêu chuẩn thì mỗi ngày trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được tổng số tiền 1,6 đến 1,8 tỷ đồng/ngày. Với mức thu và lưu lượng này, chỉ cần 11 năm 7 tháng chứ không cần phải dến 17 năm 3 tháng như trong hợp đồng.
Trước đó, vào năm 2016, chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo về Bộ GTVT doanh thu tại trạm chỉ đạt từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng/ ngày.
Trong khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các tổ giám sát công tác tại trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Kết quả, những ngày giám sát ngẫu nhiên, tổ công tác đã ghi nhận, mỗi ngày trạm thu được hơn 1,9 tỷ đồng.
BOT Phap Van - Cau Gie: Co gi la trong doanh thu 1,8 ty/ngay?
Nhiều điều lạ lùng đang diễn ra ở BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. 
Trước đó, vào năm 2016, do nghi ngờ có sự khuất tất trong việc thu phí, một cổ đông đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là Cienco 1 đã tổ chức kiểm đếm độc lập việc thu phí tại trạm.
Tuy nhiên, hành động này của Cienco 1 đã bị Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC) ngăn cản.
Lý giải về việc ngăn cản này, ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch HĐQT MPC cho rằng, việc cổ đông Cienco 1 cho người quay phim, chụp ảnh phương tiện vì nghi ngờ thất thoát phí là hành động phản cảm với liên danh.
"Tôi đánh giá ban Tổng giám đốc đã đưa dự án nâng cấp cao tốc đạt đúng tiến độ. Số thu phí đạt theo phương án tài chính đề ra. Tôi không nghi ngờ có sự thất thoát phí tại đây", ông Khôi nói.
Trong khi đó, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XIV mới diễn ra vào tháng 6/2019, ĐBQH Bùi Văn Phương nêu vấn đề sau kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này.
Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ GTVT với nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.
Đại biểu hỏi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vì sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không và có lợi ích nhóm ở đây hay không?
Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Chúng tôi trân trọng sự hỗ trợ của Kiểm toán Nhà nước. Ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ GTVT đã mời kiểm toán. Chủ doanh nghiệp BOT cũng trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán, thậm chí mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ GTVT không đồng ý kiểm toán dự án".

Điểm danh chiêu “độc” của tài xế phản đối trạm BOT sai phạm

(Kiến Thức) - Trong năm qua, nhiều trạm BOT như Cai Lậy (Tiền Giang), BOT An Sương - An Lạc (TP HCM), BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa)... sai phạm trong thu phí hoặc đặt vị trí trạm đã bị tài xế phản đối bằng nhiều chiêu "độc".

Diem danh chieu “doc” cua tai xe phan doi tram BOT sai pham
 1. Tài xế cho tiền lẻ để mua vé qua trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang): Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) có tổng mức đầu tư là 1/389 tỷ đồng, được đặt tại Km1999+900 QL1 với mục đích thu hoàn vốn 6 năm 5 tháng tuyến đường tránh dài 2km và sửa chữa, cải tạo QL1 dài 26 km. Ảnh: CA TPHCM.
Diem danh chieu “doc” cua tai xe phan doi tram BOT sai pham-Hinh-2
Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi trạm BOT Cai Lậy thực hiện thu phí (chính thức hoạt động từ 1/8/2017) đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ cánh tài xế vì cho rằng trạm đặt sai vị trí. Những tài xế khi di chuyển qua trạm đã bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé. Ảnh: VietNamNet. 

Chiêu trò “móc túi” người dân của ông chủ BOT và sự vô trách nhiệm của bộ GTVT

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, đằng sau việc thiếu minh bạch của các dự án BOT không chỉ là nhà đầu tư mà cả 1 nhóm lợi ích. Việc người dân tự "lập trại", giám sát hoạt động trạm BOT Ninh Lộc là minh chứng cho thấy niềm tin của dân bị tát cạn. Trong khi đó, vai trò của Bộ GTVT gần như bằng 0 khi "bỏ mặc" cả người dân lẫn chủ đầu tư.

Cho rằng trạm thu phí đường bộ BOT Ninh Lộc, thuộc dự án mở rộng QL 1A, dài 38km đoạn qua phía bắc tỉnh Khánh Hòa, gian lận số liệu thống kê như: tổng mức đầu tư, số tiền thu hàng ngày để kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn, chiếm đoạt tài sản nhà nước và xâm hại quyền lợi người dân, từ cuối tháng 2 đầu 3.2019, một nhóm người dân (ở nhiều địa phương khác nhau) đã đến "lập trại", giám sát hoạt động trạm BOT này bằng cách kiểm đếm thủ công.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.