“Bội tín” thương vụ CR-V, Honda Việt Nam phải chịu trách nhiệm liên đới

(Kiến Thức) - Theo Luật sư Hòe, trong vụ việc hủy cọc với khách hàng mua Honda CR-V đại hạ giá, đại lý Honda phải bồi thường cho khách còn Honda Việt Nam chịu trách nhiệm liên đới.

“Bội tín” thương vụ CR-V, Honda Việt Nam phải chịu trách nhiệm liên đới
Thời gian vừa qua, nhiều đại lý của Honda Việt Nam ở Hà Nội bị khách hàng tố “bội tín” trong việc bán xe Honda CR-V giảm giá sốc đến 200 triệu đồng/xe (chỉ từ 730 triệu đồng cho bản CR-V 2.0L và hơn 830 triệu đồng cho bản CR-V 2.4L).
Cụ thể, sau khi tiến hành ký hợp đồng, đặt cọc mua Honda CR-V đại hạ giá, bất ngờ vài ngày sau khách mua xe được đại lý thông báo hết hàng, hoặc hết phiên bản 2.0 hoặc đề nghị nâng lên bản 2.4 TG (bản cao nhất) và yêu cầu lấy lại tiền đặt cọc.
Nhiều khách hàng vì muốn nhanh chóng sở hữu Honda CR-V đã phải vay "nóng" ngân hàng, vì thế việc "bội tín" của các đại lý Honda khiến họ hụt hẫng và bức xúc.
"... Để nhanh chóng mua được xe CR-V giảm giá, tôi đã phải bán chiếc Vios cũ với giá 400 triệu đồng, vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng để nhanh chân đăng ký mua xe. Ấy vậy mà phía Honda Long Biên lại lật kèo. Đến giờ xe không có nhưng hàng tháng tôi vẫn phải trả 7% tiền lãi ngân hàng, vậy ai trả cho tôi", anh Nguyễn Hoài Nam (33 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) từng phản ánh.
Trong khi đó, trả lời Kiến Thức về sự cố "vỡ trận" CR-V đại hạ giá cũng như trách nhiệm các bên trong thương vụ này, Honda Việt Nam cho rằng, đã khuyến cáo các đại lý chỉ nên nhận đơn hàng dựa theo số lượng xe đã được Honda Việt Nam phân bổ nhưng do nhu cầu quá lớn, các đại lý tiếp tục nhận đơn đặt hàng mới của khách hàng dẫn đến tình trạng trên.
Như vậy, việc ký hợp đồng đặt cọc giữa khách hàng và đại lý là thỏa thuận hai bên và là hợp đồng dân sự nên quyền lợi, trách nhiệm do hai bên thỏa thuận, thực hiện. Honda Việt Nam sẽ không có trách nhiệm gì khi hợp đồng bị hủy mà trách nhiệm thuộc về các đại lý của Honda Việt Nam.
Đại lý Honda phải bồi thường cho khách hàng trong vụ việc đồng loạt hủy cọc với khách hàng mua Honda CR-V đại hạ giá.
Đại lý Honda phải bồi thường cho khách hàng trong vụ việc đồng loạt hủy cọc với khách hàng mua Honda CR-V đại hạ giá. 
Câu trả lời này khiến nhiều khách hàng không hài lòng. Họ cho rằng, Honda Việt Nam công bố thông tin khuyến mãi mập mờ và khi xảy ra sự cố thì phủi trách nhiệm, đùn đẩy cho đại lý.
Để làm rõ hơn trách nhiệm của các bên trong thương vụ Honda CR-V đại hạ giá, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật sư InterLa (Đoàn Luật sư Hà Nội).
Theo Luật sư Hòe, Honda luôn là một trong những dòng xe được người tiêu dùng Việt lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, việc các đại lý Honda Việt Nam đồng loạt "bội tín" với khách hàng khi đặt cọc mua Honda CR-V vừa qua đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm của cả đại lý và hãng Honda trong những giao dịch mua bán này.
"Sự việc này hoàn toàn có thể làm mất uy tín của một thương hiệu xe vốn đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam hiện nay", ông Hòe nói.
“Phía phải chịu trách nhiệm trực tiếp chính là các đại lý Honda Việt Nam tại Hà Nội vì là bên trực tiếp ký hợp đồng đối với khách hàng. Ngoài ra, phía hãng xe Honda cũng phải liên đới chịu một phần trách nhiệm vì chưa có sự liên kết chặt chẽ, cũng như việc quản lý đảm bảo chất lượng bán hàng và dịch vụ của đại lý”, Luật sư Trương Quốc Hòe cho biết.
Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật về việc đặt cọc, trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nhưng bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Đối chiếu với quy định của pháp luật, do bên đại lý Honda đã tự ý hủy hợp đồng khi không có xe để giao cho khách hàng thì ngoài việc phải hoàn trả lại tiền đặt cọc, đại lý Honda còn phải bồi thường với một khoản tiền tương đương giá trị đã đặt cọc.
Mặt khác, trong vụ việc “Honda bội tín”, người phải chịu ảnh hưởng trực tiếp là những khách hàng đã ký hợp đồng mua xe, không chỉ chịu bức xúc khi bị hủy hợp đồng mua bán, mà theo như một số thông tin nhiều khách hàng vì muốn nhanh chóng sở hữu được Honda CR-V nên đã vay ngân hàng, việc bị hủy hợp đồng đã khiến khách hàng gặp thiệt hại khi vẫn phải là người chịu trách nhiệm trong việc trả tiền lãi cho ngân hàng.
“Phía khách hàng có thể yêu cầu bồi thường khoản tiền cọc như đã nói ở trên. Tuy nhiên, việc bồi thường khoản tiền đặt cọc cho khách hàng vẫn chưa thể giải quyết được phần nào thiệt hại vì nhiều khách hàng vẫn phải chịu khoản tiền lãi khi vay tiền của ngân hàng để mua xe”, Luật sư Trương Quốc Hòe nói.
Như vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, theo Luật sư Trương Quốc Hòe, phía khách hàng có thể yêu cầu buộc phía Honda phải thực hiện đúng theo hợp đồng hoặc dùng các biện pháp khác để hợp đồng được thực hiện và phải chịu chi phí phát sinh theo quy định tại Điều 297 Luật Thương mại.

Honda CR-V 2017 ra mắt tại Malaysia "chốt giá" từ 753 triệu

(Kiến Thức) - Giá bán của Honda CR-V 2017 tại thị trường Malaysia dao động từ 142.400 đến 167.700 Ringgit (tương đương từ khoảng 753 đến 887 triệu đồng).

Honda CR-V 2017 ra mắt tại Malaysia "chốt giá" từ 753 triệu
Honda CR-V 2017 ra mat tai Malaysia "chot gia" tu 753 trieu
Kể từ đầu năm 2017 đến nay, mẫu xe ôtô Honda CR-V 2017 thế hệ mới liên tục ra mắt tại các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia. Đến nay, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Mazda CX-5 và Nissan X-Trail tiếp tục trình làng tại một thị trường Đông Nam Á khác là Malaysia.

Mua xe Honda CR-V, khách “tố” bị Honda Long Biên bội tín

(Kiến Thức) - Đặt cọc mua xe Honda CR-V giá ưu đãi nhưng Honda Long Biên thất tín, nhiều khách hàng đặt câu hỏi việc giảm giá sâu chỉ là chiêu trò để thu hút khách hàng?

Mua xe Honda CR-V, khách “tố” bị Honda Long Biên bội tín
Giảm giá sâu chỉ là chiêu trò?
Từ đầu tháng 8 đến nay, thị trường ô tô dậy sóng với thông tin Honda CRV giảm giá cực sốc , tới hơn 200 triệu đồng/xe khiến khách hàng đứng ngồi không yên đổ xô đi đặt cọc mua xe Honda CR-V "đại hạ giá".
Tuy nhiên khi đến gần ngày nhận xe, khách hàng bất ngờ bị đại lý Honda gọi đến nhận lại cọc vì… không còn xe giao. Điều này khiến khách hàng vô cùng bức xúc.
Trước sự việc này, nhiều khách hàng đã đặt dấu chấm hỏi cho việc rầm rộ quảng bá giảm giá sâu của Honda phải chăng chỉ là chiêu trò để thu hút, lôi kéo khách hàng cho CR-V 2018 khi thị trường ôtô đang trong buổi chợ chiều ảm đạm?
Chia sẻ với báo chí, anh Vũ Khắc Ngọc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ngày 4/9, anh đã đặt cọc 20 triệu đồng để mua xe CR-V 2.0L giá ưu đãi 758 triệu tại đại lý Honda Long Biên (địa chỉ 447 Nguyễn Văn Linh, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội).
Tại thời điểm ký hợp đồng mua chiếc CR-V 2.0L với Honda Long Biên, anh Ngọc được thông báo trên hệ thống vẫn còn hàng nghìn xe và được hẹn ngày 28/9 sẽ giao xe.
Thế nhưng, đến sáng ngày 13/9 anh Ngọc nhận được thông báo từ đại lý Honda Long Biên rằng: "Không có xe để giao, mời anh sang nhận lại cọc hoặc là chờ bản CRV mới sẽ ra mắt tháng 11/2017, dự kiến giao xe quý I năm 2018 với giá dự kiến 960 triệu đồng".
Mua xe Honda CR-V, khach “to” bi Honda Long Bien boi tin
Anh Vũ Khắc Ngọc chia sẻ việc đặt cọc để mua xe CR-V 2.0L giá ưu đãi ở Honda Long Biên nhưng bị bội tín.
Quá bức xúc với cách làm ăn thiếu uy tín của Honda Việt Nam, sáng ngày 14/9 anh Ngọc cùng một số khách hàng quyết tâm đến đại lý để "làm cho ra nhẽ".
“Khi đến giải quyết hợp đồng, phía Honda Long Biên giải thích với tôi rằng, Honda Việt Nam không lường trước được số người mua quá lớn khiến không đủ xe CR-V bàn giao cho khách hàng và đến 6/9, Honda Việt Nam có gửi thông báo đến các chi nhánh chấm dứt chương trình giảm giá xe.
Trong khi trước đó, ngày 4/9 khi tôi kí hợp đồng mua chiếc CR-V 2.0L, Honda Long Biên thông báo trên hệ thống vẫn còn hàng nghìn xe. Cho tới thời điểm này, phía Honda Long Biên cho biết những trường hợp kí hợp đồng từ tháng 9 như tôi sẽ không được nhận xe do không có hàng mặc dù chương trình giảm giá được áp dụng từ 1/9”, anh Ngọc nói.
Mua xe Honda CR-V, khach “to” bi Honda Long Bien boi tin-Hinh-2
 Hợp đồng đặt cọc mua chiếc CR-V với Honda Long Biên.
Anh Ngọc cũng thông tin thêm, sau khi làm việc với Honda Long Biên phía showroom này đã đưa ra hai cách giải quyết: Một là, sẽ tìm xe trên thị trường để giải quyết hợp đồng đã kí với anh Ngọc, thế nhưng phía showroom không chắc chắn sẽ có xe; Hai là phía Honda Việt Nam sẽ có các chương trình tri ân, xin lỗi khách hàng mua CR-V lần này mà chưa mua được.
Tuy nhiên anh Ngọc không đồng tình với cách làm này, anh Ngọc cho hay: “Đứng dưới góc độ người tiêu dùng, tôi không đồng ý với cách làm của Honda Việt Nam vì chương trình này chỉ áp dụng cho mẫu xe CR-V 2018 và hiện tại mẫu xe này chưa được ra mắt cũng như giá bán sẽ chênh lên rất nhiều so với mẫu xe CR-V tôi mua, hơn nữa khách hàng phải đợi thời gian rất lâu và chưa có thời gian mở bán cụ thể cho mẫu xe này”.
Mời quý độc giả xem video: "2018, thuế xuất nhập khẩu ô tô xuống 0%, người mua có thể kỳ vọng vào ô tô giá rẻ?". Nguồn: Nhân dân:
"Ai trả tiền lãi vay ngân hàng cho tôi"?
Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Hoài Nam (33 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, ngày 5/9, anh Nam có đến đại lý (HEAD) Honda Long Biên (Hà Nội) để đặt cọc 10 triệu mua mẫu xe đang được giảm giá CR-V 2.4 TG với giá 863 triệu đồng. Song, tới ngày 12/9, anh bất ngờ nhận được thông báo đến nhận lại tiền đặt cọc vì đại lý không có xe để giao.
“Khi tôi đến xem xe và đặt cọc, phía đại lý Honda Long Biên khẳng định mẫu xe tôi chọn mua còn rất nhiều nên cứ mua thoải mái. Tuy nhiên đến giờ họ nói là không còn xe nữa.
Tôi không đồng ý với việc làm của phía Honda Long Biên bởi, ngay thời điểm kí hợp đồng, phía bán hàng còn giục tôi lấy xe sớm để họ giao xe. Vậy mà chưa được chục ngày thì họ báo không có xe để giao cho mình. Đáng nói là họ còn yêu cầu tôi làm giấy yêu cầu rút lại cọc chứ không phải tự trả cọc cho tôi”, anh Nam bày tỏ.
Mua xe Honda CR-V, khach “to” bi Honda Long Bien boi tin-Hinh-3
 Phiếu thu tiền cọc khi đặt mua xe CR-V của anh Nam.
Ngoài ra, anh Nam còn bức xúc khi cho rằng Honda Long Biên không giữ đúng lời hứa của mình: “Trên nhóm cộng đồng những người sử dụng CR-V tôi được biết, ngày hôm kia có ba người đã đặt cọc mua xe ngày 6/9 đến Honda Long Biên thì một người trong số đó được nhận xe. Như vậy họ đặt cọc sau tôi mà vẫn được nhận xe thì tại sao tôi lại bị trả lại tiền đặt cọc?”.
“Hơn nữa, để mua xe CR-V, tôi đã phải bán chiếc Vios cũ với giá 400 triệu đồng, vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng để nhanh chân đăng ký mua xe. Ấy vậy mà phía Honda Long Biên lại lật kèo. Đến giờ xe không có nhưng hàng tháng tôi vẫn phải trả 7% tiền lãi ngân hàng, vậy ai trả cho tôi”, anh Nam nói thêm.
Trong khi đó, tại một diễn biến khác, mặc dù các showroom thông báo là hết xe nhưng đến sáng ngày hôm nay 14/9 anh Ngọc và anh Nam vẫn nhận được lời mời chào từ các nhân viên bán hàng của các Showroom Honda Giải Phóng mua CR-V 2.4 TG với giá 930 triệu đồng, chênh 70 triệu đồng so với giá bán trong đợt giảm giá.
Sau sự cố bị "bội ước" khi đặt cọc mua CR-V "đại hạ giá" ở Việt Nam, anh Ngọc, anh Nam mong muốn cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng cũng như những khách hàng đã kí hợp đồng mà không được nhận xe cùng chung tay làm rõ vấn đề này từ phía Honda Việt Nam.
Đồng thời các anh cũng đặt ra câu hỏi: Liệu đây có phải là chiêu trò của Honda Việt Nam để lôi kéo khách hàng cho CR-V 2018 hay không?
Với những trường hợp “vỡ kèo” nêu trên, Honda Việt Nam đóng vai trò gì? Honda Long Biên chịu trách nhiệm đến đâu về những thiệt hại của khách hàng khi ký hợp đồng mua xe CR-V 2.4 nhưng không được giao xe? Ngoài Honda Long Biên, còn showroom Honda nào bội tín trong sự cố mua bán xe CR-V 2.4 lần này? Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

Nhiều đại lý Honda bị “tố” bội tín trong thương vụ CR-V “đại hạ giá“

(Kiến Thức) - Không chỉ Honda Long Biên, nhiều đại lý Honda khác cũng xảy ra tình trạng bị khách hàng tố "bội tín", không giao xe Honda CR-V đại hạ giá cho khách. 

Nhiều đại lý Honda bị “tố” bội tín trong thương vụ CR-V “đại hạ giá“
Hơn 2 tuần qua, thông tin dòng SUV Honda CR-V đại hạ giá xuống mức thấp kỷ lục, chỉ từ 730 triệu đồng cho bản 2.0L và hơn 830 triệu đồng cho bản 2.4L gây xôn xao thị trường.
Đợt giảm giá mạnh nhất từ trước đến nay đối với dòng Honda CR-V lập tức thu hút lượng lớn khách hàng đến đại lý Honda tìm hiểu và đặt mua xe.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.