"Bốc hơi” 245 tỉ đồng: Eximbank khẳng định không trốn tránh trách nhiệm

Eximbank vừa có văn bản gửi toàn bộ nhân viên về việc khách hàng Chu Thị Bình mất hàng trăm tỉ đồng gửi tiết kiệm tại ngân hàng này, đồng thời khẳng định quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu.

Tại văn bản này, Ban lãnh đạo Eximbank thông tin đến toàn thể cán bộ - công nhân viên (CB-CNV) ngân hàng chi tiết vụ việc nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM Lê Nguyễn Hưng lập giấy tờ giả chiếm đoạt hơn 245 tỉ tiền tiết kiệm của bà Chu Thị Bình.
Theo đó, cuối tháng 2-2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Chu Thị Bình có khiếu nại Eximbank số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư trên bản gốc các sổ tiết kiệm. Toàn bộ các giao dịch với khách hàng Chu Thị Bình từ trước cho đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyễn Hưng trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Korebank của Eximbank.
Ảnh minh hoạ: Khách hàng giao dịch tại NH Eximbank.
 Ảnh minh hoạ: Khách hàng giao dịch tại NH Eximbank.
Khi phát hiện vụ việc trên, ngày 6-3-2017, Eximbank đã chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Lê Nguyễn Hưng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44), đề nghị C44 xem xét làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Tiếp đó, Eximbank cũng có 2 văn bản gửi C44 để xin ý kiến về việc giải quyết các yêu cầu rút tiền của bà Chu Thị Bình và một số khách hàng liên quan.
Đến ngày 12-6-2017, C44 có thông báo gửi Eximbank với nội dung: chữ ký của bà Chu Thị Bình trên các chứng từ liên quan đến việc rút tiền là thật.
Ngày 30-8-2017, Eximbank tiếp tục gửi văn bản cho C44 đề nghị sớm khởi tố vụ án, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật. Đến ngày 16-11-2017, Eximbank lại gửi văn bản đề nghị C44 đẩy nhanh tiến độ điều tra để ngân hàng sớm có cơ sở giải quyết yêu cầu của bà Chu Thị Bình.
Ngày 2-2-2018, Eximbank nhận được Thông báo số 13/C44B- P5 của C44 về việc thông báo kết quả điều tra.
Ngoài ra, từ tháng 3-2017 đến ngày 22-2-2018, Eximbank còn gửi 3 văn bản báo cáo vụ việc lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đến ngày 23-2-2018, Eximbank có văn bản trả lời về xử lý khiếu nại gửi bà Chu Thị Bình.
Eximbank cho rằng ngân hàng hoạt động là dựa trên uy tín. Do đó, quan điểm chung của ban lãnh đạo Eximbank là trong mọi trường hợp, quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn luôn được bảo vệ và bảo đảm. Theo đó, Eximbank sẽ thực hiện nhiều biện pháp để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.
Nội dung văn bản mà lãnh đạo Eximbank gửi đến CB-CNV cũng thể hiện vụ việc xảy ra từ năm 2014 và kéo dài nhiều năm với nhiều tình tiết phức tạp chưa được làm rõ. Theo văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra, trong các chứng từ liên quan đến các giao dịch của bà Bình có những chứng từ do bà ký và có cả những chứng từ không do bà ký. Do vụ việc phức tạp và nằm ngoài tầm xử lý nội bộ nên ban lãnh đạo Eximbank đã đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an điều tra toàn diện vụ việc, xử lý các sai phạm theo quy định pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.
Văn bản của lãnh đạo Eximbank cũng đề cập việc bà Chu Thị Bình dựa trên thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra yêu cầu ngân hàng trả tiền theo số tiết kiệm. Tuy nhiên, thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa phải là ràng buộc pháp lý về quyền lợi và trách nhiệm của các bên theo quy định của pháp luật nên ban lãnh đạo Eximbank không thể giải quyết vụ việc mà chỉ dựa trên kết luận này, hai bên cần sớm phối hợp đưa vụ việc ra tòa theo đúng trình tự tố tụng.
Hơn nữa, do Eximbank là tổ chức niêm yết nên các quy trình xử lý phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Trên cơ sở đó, Eximbank mới có câu trả lời thỏa đáng với các cổ đông.
Theo Phó tổng giám đốc Eximbank Trần Tấn Lộc, ban lãnh đạo Eximbank muốn khẳng định rằng quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng. Ngân hàng đang tích cực phối hợp với khách hàng gửi tiền và các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến trình xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. Eximbank sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của tòa án.
"Là ngân hàng có trách nhiệm xã hội, chúng tôi tuân thủ pháp luật và công lý của Việt Nam để bảo vệ lợi ích của khách hàng, nhân viên và cổ đông"- ông Yutaka Moriwaki (Nhật Bản), thành viên HĐQT Eximbank, khẳng định.

PGĐ Eximbank chi nhánh TPHCM chiếm 245 tỉ của khách rồi biến mất

 Ngày 22/2, HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã họp thống nhất hoàn trả khoảng 245 tỉ đồng cho khách hàng C.T.B đã gửi tiết kiệm tại đây.

Một nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết trước đó ông Lê Nguyên Hưng - nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM - đã tranh thủ sự tin tưởng của bà C.T.B (một khách hàng thân thiết của Eximbank) ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà B. để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà B.

“Sếp” Ngân hàng Eximbank cuỗm tiền tỷ của khách: Không phải lần đầu!

(Kiến Thức) - Dư luận đang quan tâm đến vụ việc Phó giám đốc Eximbank cuỗm hàng trăm tỉ đồng của khách rồi bỏ trốn. Đây không phải lần đầu cán bộ Ngân hàng Eximbank lừa tiền khách. Kiến Thức điểm danh lại những vụ "phốt" gây bức xúc của Eximbank.

1. Phó giám đốc Eximbank cuỗm 245 tỉ đồng của khách rồi bỏ trốn
Theo khách hàng Chu Thị Bình, bà là khách hàng thân thiết của Eximbank. Từ năm 2007, bà Bình cùng nhiều thành viên đều mở sổ tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP.HCM với giá trị sổ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng. Bà Bình gửi tiền tiết kiệm 12 tháng, lãi tất toán cộng tiền gốc gửi tiếp vào năm sau.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.