Bộ trưởng Thăng "xử" 9 cán bộ Bộ Giao thông vận tải

Thông tin từ Bộ GTVT tối 13/11 cho biết lãnh đạo Bộ này vừa ra một loạt các quyết định xử lý trách nhiệm 9 cá nhân.

9 cá nhân gồm: Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; 5 lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco); Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc; nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.
Tất cả những người trên bị xử lý trách nhiệm đều liên quan đến sai phạm trong quá trình triển khai 3 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2013 gồm: luồng Hòn Gai - Cái Lân, luồng Vũng Tàu - Thị Vải và luồng Soài Rạp - Hiệp Phước.
Tuyến luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân.
 Tuyến luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân.
Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức "khiển trách" đối với ông Lưu Đình Tiến, người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy - CTCP (Vinawaco), Phó Tổng giám đốc Vinawaco.
Bộ GTVT cũng có quyết định phê bình nghiêm khắc đối với HĐTV Vinawaco gồm: ông Nguyễn Huy Hiền - người đại diện phần vốn nhà nước tại Vinawaco, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty (tại thời điểm vi phạm giữ chức Chủ tịch HĐTV); ông Phạm Minh Hoàng - Phó Tổng giám đốc Vinawaco; ông Phạm Tiến Huy, Giám đốc Chi nhánh Vinawaco tại TP.HCM.
Những người này bị phê bình do đã thông qua một số nội dung trong lựa chọn đơn vị thi công, thuê phương tiện, thiết bị sai quy định; thiếu sót trong kiểm tra, giám sát, ngăn chặn các sai phạm trong hoạt động kinh doanh.
Bộ GTVT yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại Vinawaco đề nghị HĐQT Vinawaco xử lý xử luật đối với ông Nguyễn Vinh - Phó Tổng giám đốc Vinawaco (thời điểm vi phạm giữ chức thành viên HĐTV, Phó tổng giám đốc Vinawaco).
Ngoài hành vi vi phạm với vai trò là thành viên HĐTV, ông Vinh còn có hành vi nhượng thầu không đúng quy định; chủ quan, thiếu kiểm tra, kiểm soát dẫn đến việc đổ bùn trộm tại công trình duy tu nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013.
Bộ GTVT cũng quyết định phê bình nghiêm khắc đối với ông Lưu Văn Quảng, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.
Ông Quảng bị phê bình vì với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị là đại diện chủ đầu tư đã để xảy ra thiếu sót của tổ thẩm định kết quả đấu thầu và giám sát đại diện chủ đầu tư tại công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013.
Tương tự, Bộ GTVT cũng phê bình nghiêm khắc với ông Phạm Đình Vận, nguyên Thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.
Ông Vận bị phê bình vì với vai trò là đại diện chủ đầu tư đã để xảy ra thiếu sót của tổ chuyên gia đấu thầu, tổ thẩm đinh kết quả đấu thầu tại gói thầu công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.
Để xảy ra sai phạm tại 3 công trình trên, Bộ GTVT cũng phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng- và ông Đỗ Hồng Thái - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Hai người này được giao phụ trách các công trình nói trên với vai trò, trách nhiệm là chủ đầu tư đã để xảy ra sai sót của tổ tư vấn giám sát hiện trường, Ban quản lý dự án hàng hải II trong công tác giám sát thi công công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013; tổ tư vấn giám sát hiện trường, Ban quản lý dự án hàng hải III trong công tác giám sát thi công nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp - Hiệp Phước và Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.
Trước đó, vào tháng 6/2014 thông qua xác minh đơn thư tố cáo, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt sai sót lớn liên quan tới quá trình đấu thầu, quản lý, giám sát việc thi công nạo vét duy tu 3 công trình nạo vét luồng hàng hải này nói trên.

Thứ trưởng Bộ GTVT xin lỗi Nhật Bản vì nhầm lẫn 2 tỷ USD

Thứ trưởng Bộ GTVT có thư xin lỗi gửi Đại sứ Nhật Bản vì nhầm lẫn khi nói Nhật Bản cam kết cho Việt Nam vay 2 tỉ USD.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: minh họa.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: minh họa. 
Sáng ngày 17.10, tại cuộc toạ đàm trực tuyến với chủ đề "Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức", do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ông Phạm Quý Tiêu đã đưa ra thông tin “Chính phủ Nhật Bản đã cam kết cho Việt Nam vay khoản tín dụng ODA trị giá 2 tỉ USD cho dự án sân bay quốc tế Long Thành”.

Bộ GTVT dừng thi công toàn bộ Dự án đường sắt trên cao

(Kiến Thức) - Bộ GTVT đã yêu cầu tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động...

Theo tin tức mới nhất từ Bộ GTVT, liên quan đến vụ tai nạn đường sắt trên cao xảy ra sáng nay (6/11), Bộ đã chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh, đồng thời yêu cầu tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông.
Cụ thể, ngay sau khi sự cố xảy ra, Lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã đến hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông giải phóng hiện trường. Đồng thời, đại diện Lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGTQG, UBND thành phố Hà Nội, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn và người bị thương. Bộ GTVT đã chỉ đạo tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông. Bộ đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu FPC, nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát, kiểm điểm và phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra sự cố tương tự trong thi công dự án.

Đọc nhiều nhất

Tin mới