Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sẽ không còn Tổng cục Đường bộ VN

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn, bởi xét theo quy định thì đơn vị này không đảm bảo tiêu chí.

Ngày 20/6, chia sẻ về Đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết theo yêu cầu của Thủ tướng, thời gian qua Bộ GTVT đã rà soát hoạt động của các đơn vị trực thuộc. Mô hình tổng cục thuộc các bộ sẽ được tổ chức lại nếu không đảm bảo tiêu chí.
"Theo yêu cầu của Thủ tướng, chỉ cần thiếu một tiêu chí cũng không được phép tồn tại, do đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, những việc đầu tiên khi mới nhậm chức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là làm việc với Bộ GTVT về xây dựng đề án đầu tư 5.000 km đường cao tốc trong thời gian tới và chỉ đạo quyết liệt về đầu tư đường cao tốc. Quá trình triển khai thời gian qua cho thấy mô hình Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bộc lộ nhiều vấn đề liên quan đến thể chế, chính sách...
Ông Thể cũng cho biết, Chính phủ giao cho Bộ GTVT xây dựng đề án trình và xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Khi Thủ tướng ký nghị định điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Bộ GTVT, lúc đó mới có kết quả và mới biết mô hình cụ thể là gì.
"Trong quá trình xây dựng có nhiều ý kiến, nhưng quyết định cuối cùng là của các thành viên Chính phủ, của Thủ tướng chứ không phải từ Bộ GTVT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Trước đó, vào giữa tháng 5 vừa qua, Bộ GTVT đã có tờ trình dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, trong đó có đề xuất tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cục Đường bộ Việt Nam quản lý các tuyến quốc lộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam quản lý các tuyến cao tốc.
Bo truong Nguyen Van The: Se khong con Tong cuc Duong bo VN
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn, bởi xét theo quy định thì đơn vị này không đảm bảo tiêu chí.
Ông Nguyễn Văn Huyện: "Tôi không đồng ý tách Tổng cục"
Mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã trình Bộ GTVT đề án thay đổi mô hình Tổng cục theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ đã hình thành, hoạt động được 12 năm, làm được nhiều việc và hiện đang quản lý rất tốt ngành đường bộ. Tuy nhiên, về mô hình Tổng cục Đường bộ có các cục, chi cục ở khu vực; mô hình này khác với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế có các vệ tinh ở cấp huyện.
"Là Tổng cục Đường bộ thì khi lãnh đạo Tổng cục họp với lãnh đạo tỉnh thành người ta còn tiếp để giải quyết những việc bức xúc, việc cần xử lý ngay của đường bộ. Nếu thành cục thì tỉnh chỉ cho cấp Sở làm việc, muốn làm việc với lãnh đạo tỉnh thì cấp lãnh đạo bộ phải đến", ông Huyện nói và cho rằng, nếu tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc sẽ có bất cập.
Ông Huyện lý giải, tách Tổng cục thành 2 cơ quan cấp Cục và đều quản lý đường bộ, trong khi đường cao tốc là một cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ. Đường cao tốc không phải là một cấp quản lý. Nếu tách thêm một Cục Đường bộ cao tốc với quy mô 170 người lấy từ Cục Đường bộ sang thì rất lãng phí vì bây giờ quản lý chưa được 200km đường cao tốc đầu tư công. Với 1.000km đường cao tốc đầu tư BOT do các nhà đầu tư quản lý, khai thác, quản lý nhà nước chỉ xử lý các tình huống. Trong khi có 25.000km đường bộ khác cần quản lý.
Theo ông Huyện, Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn nêu rõ một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính. Trong khi đó, đường cao tốc chỉ là một cấp đường bộ, nếu không tách thành 2 cục thì khi đi tuần kiểm có thể một đoàn kiểm tra cả quốc lộ lẫn cao tốc bên cạnh, nếu tách ra cần 2 bộ máy để kiểm tra, quản lý.
Ở góc độ pháp lý, ông Huyện cho biết, luật không thể tách thành luật đường bộ và luật đường cao tốc, không có luật thì không có nghị định, tách thành 2 cục làm việc rất khó.
"Sau khi chúng tôi trình đề án, Bộ Nội vụ đã đồng ý với Bộ GTVT tách thành 2 Cục, nhưng cũng không nói là Cục Đường bộ cao tốc. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thì chúng tôi trình có cả Cục Đường bộ cao tốc. Bản thân tôi không đồng ý, nhưng tôi ký đề án thì phải ký theo sự thống nhất của 4 lãnh đạo và 6 ủy viên thường vụ. Bản thân tôi không nhất trí vì tôi sống với ngành đường bộ cả đời", ông Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Được biết, đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đã trình lên Bộ GTVT thẩm định trước khi Bộ trình Chính phủ.

Tổng cục Đường bộ công bố lộ trình xe tải được lưu thông trên quốc lộ

Chiều 17-7, Tổng cục Đường bộ công bố luồng xanh quốc gia cho vận chuyển hàng hóa giữa dịch COVID-19.

Chiều ngày 17-7, Tổng cục Đường bộ có văn bản gửi các địa phương trên cả nước công bố luồng xanh quốc gia cho vận chuyển hàng hóa giữa dịch COVID-19.

Theo đó, Sở GTVT tỉnh được giao cập nhật luồng xanh trên và xây dựng, công bố luồng xanh nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia và luồng xanh các địa phương lân cận; lựa chọn và công bố các vị trí dừng nghỉ cho các phương tiện nêu trên phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Chuyên viên trục lợi thẻ “luồng xanh“: Tổng cục Đường bộ VN lên tiếng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) thừa nhận đã có cá nhân vi phạm, lợi dụng để trục lợi trong công tác cấp thẻ "luồng xanh và xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới nhân dân và các doanh nghiệp vận tải về sự việc vừa qua. 

Liên quan đến vụ bắt chuyên viên của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vì móc nối, duyệt, cấp trái phép thẻ "luồng xanh" cho khoảng hơn 1.000 hồ sơ xe ô tô và thu tiền hưởng lợi bất chính hơn 200 triệu đồng, ngày 27/8, TCĐBVN đã chính thức lên tiếng.
Theo đó, TCĐBVN cho biết, ngày 17/8/2021, ngay khi các cơ quan thông tin báo chí phản ánh về hiện tượng “cò mồi luồng xanh”, TCĐBVN đã chủ động chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội đề nghị Công an Thành phố Hà Nội sớm tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin báo chí nêu, với tinh thần không bao che, không có vùng cấm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm, có hành vi trục lợi bất chính gây ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của nhân dân đối với những chính sách của ngành GTVT.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.