Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. |
Dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, khó lường và chưa biết hồi kết sẽ như thế nào và vào lúc nào? Tôi nghĩ rằng khó khăn, thách thức đối với ngành giáo dục chắc chắn còn nhiều và thậm chí lớn hơn, bởi vì những gì của hai năm chống dịch vừa qua, chúng ta mới bước đầu khắc phục, bù đắp, củng cố để đảm bảo chất lượng.
Câu chuyện lớp học trực tiếp, rồi online vẫn là những phương án đặt ra, khi mà chúng ta đang phải củng cố cái cũ, thì có thể phải ứng phó cái mới. Do vậy, ngành giáo dục xác định 2022 là năm thách thức còn lớn hơn trong với công tác chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như đối với từng thầy, cô giáo viên và từng học sinh.
Chúng tôi sẽ phải rà soát, đánh giá kinh nghiệm phòng chống dịch trong hai năm vừa qua, đánh giá những tác động tiêu cực và dự đoán trước những tác động còn lớn hơn nữa, điều chỉnh những biện pháp ứng phó và kiên trì mục tiêu chất lượng.
Trong năm 2022, ngành giáo dục sẽ triển khai rất nhiều việc lớn, trong đó chúng tôi đang hoàn thiện và ban hành chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, đây là những việc rất là lớn.
Bên cạnh đó, việc đổi mới giáo dục phổ thông phải triển khai trong tình hình dịch bệnh, cũng được xem là việc rất là quan trọng. Giáo dục đại học là năm tiếp tục triển khai hoàn thiện để làm chất lượng sâu hơn, đầy đủ hơn đối với tự chủ đai học, để từng bước hướng đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng công cuộc phát triển đất nước.
Không dừng ở đó, những câu chuyện như đảm bảo vấn đề giáo viên, đủ số lượng chất lượng; quy hoạch các hệ thống các trường đại học, cao đẳng và toàn bộ hệ thống giáo dục nói chung đều là công việc đặt ra cho chúng tôi. Và đương nhiên, cùng với chủ trương chung của cả nước, công cuộc chuyển đổi số để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đương nhiên cũng là những vấn đề lớn mà chúng tôi phải quan tâm trong thời gian sắp tới.
Nói về chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là một việc mà Chính phủ chỉ đạo ráo riết, toàn ngành đã triển khai trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, ngành đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về mặt hạ tầng, cơ sở vật chất.
Trong năm 2022, chúng tôi xác định tập trung triển khai đề án để chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Trong đó, xây dựng về cơ sở hạ tầng, về nguồn dữ liệu, những vấn đề về đổi mới dạy và học. Chúng tôi ưu tiên hạ tầng công nghệ, trang thiết bị và hệ thống quản trị phù hợp trên nền tảng số…
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Tiêm vắc-xin cho học sinh