Bộ Tài chính lần đầu lên tiếng về việc quản lý giá xăng A95

Hơn 20 ngày bán đại trà cả nước, lượng tiêu thụ xăng E5 đang chiếm 60% tổng lượng tiêu thụ. Xăng RON 95 vẫn đang theo dõi để công bố giá cơ sở phù hợp mà chưa điều hành.

Sau 3 tuần khai tử xăng A92, thị trường chỉ còn bán A95 và E5, Bộ Tài chính đã có thông tin chính thức về việc quản lý, điều hành giá với các mặt hàng xăng dầu, trong đó có việc xem xét, công bố giá cơ sở với A95. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, sau 2 kỳ điều chỉnh, đã có sự chênh lệch giá với khoảng cách khá rộng giữa xăng E5 và xăng RON 95.
Hiện giá xăng RON 95 cao hơn E5 khoảng 1.710-1.850 đồng/lít. Nguyên nhân chủ yếu do giá xăng E5 trợ giá bằng quỹ bình ổn giá với múc 857 đồng/lít.
 Hiện giá xăng RON 95 cao hơn E5 khoảng 1.710-1.850 đồng/lít. Nguyên nhân chủ yếu do giá xăng E5 trợ giá bằng quỹ bình ổn giá với múc 857 đồng/lít.
Trong khi giá xăng RON 95 điều hành theo thị trường, không sử dụng quỹ bình ổn giá và điều chỉnh tăng giá theo giá thế giới. Ngoài ra, nửa đầu tháng 1, giá xăng RON 95 của một số nước trong khu vực như Thái Lan, Ấn Độ, Philipin cao hơn Việt Nam 3.000-5.000 đồng/lít.
Hiện lượng tiêu thụ xăng E5 đang chiếm 60% tổng lượng tiêu thụ. Liên bộ vẫn tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ, diễn biến cung cầu về xăng RON 95 để công bố giá cơ sở phù hợp với tình hình kinh doanh mặt hàng xăng dầu trong nước.
Giá xăng RON 95 đang cao hơn E5 gần 2.000 đồng/lít và vẫn chưa được công bố giá cơ sở. Ảnh: Lê Quân.
 Giá xăng RON 95 đang cao hơn E5 gần 2.000 đồng/lít và vẫn chưa được công bố giá cơ sở. Ảnh: Lê Quân.
Ông Tuấn cho biết giá xăng dầu trong nước đang được điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Cơ quan Nhà nước sẽ công bố giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá. Ngoài ra còn kết hợp với hướng dẫn trích, chi sử dụng quỹ bình ổn giá.
Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá, Bộ Công Thương phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan theo dõi tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92, RON 95, tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4, để công bố giá cơ sở phù hợp trong quý I.

Xác định nguyên nhân xe chết máy sau đổ xăng RON 95

Nguyên nhân xe chết máy sau đổ xăng RON 95 là do trong quá trình tồn chứa lâu ngày, xăng có chứa thành phần tạo keo bị tách lớp cục bộ ở đáy bồn.

Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) ngày 4-2 đã chính thức thông tin về sự cố xe chết máy sau khi đổ xăng RON 95 tại một số cửa hàng xăng dầu (CHXD) thuộc Petrolimex Sài Gòn mới đây.
Xac dinh nguyen nhan xe chet may sau do xang RON 95
 Một chiếc xe Toyota Camry bị chết máy sau khi đổ xăng những ngày vừa qua - Ảnh: Dân trí

Xăng sinh học E5 vì sao chưa hấp dẫn người tiêu dùng?

Thiếu thông tin dẫn đến việc nhiều người dân còn thận trọng, chưa dám sử dụng xăng sinh học E5 khiến việc tiêu thụ xăng này gặp nhiều khó khăn.
 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5, từ ngày 1/1/2018 tất cả gần 540 cửa hàng xăng dầu ở TP HCM đồng loạt bán xăng E5. Tuy nhiên, sau gần 1 tuần triển khai bán đại trà loại xăng này, người dân ở thành phố sử dụng xăng E5 chưa nhiều.

Đến thời điểm này, Sở Công Thương TP HCM chưa có số liệu thống kê tỷ lệ người sử dụng xăng E5 trong tuần đầu tiên triển khai bán đại trà loại xăng này, nhưng theo quan sát của phóng viên tại số cửa hàng xăng dầu ở đường Hai Bà Trưng, quận 1; đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3; đường Hùng Vương, quận 5… số người đổ xăng sinh học E5 còn rất ít. Theo một số nhân viên bán xăng tại đây, tỷ lệ người đổ xăng E5 chỉ khoảng 30%.
Tỷ lệ người mua xăng E5 tại TP HCM mới chỉ đạt tỷ lệ khoảng 30%. (Ảnh minh họa: NLĐO)
Tỷ lệ người mua xăng E5 tại TP HCM mới chỉ đạt tỷ lệ khoảng 30%.
(Ảnh minh họa: NLĐO) 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.