Bộ KH&ĐT lý giải nguyên nhân nhà thầu TQ trúng thầu nhiều ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Theo Bộ KH&ĐT việc nhà thầu Trung Quốc trúng thầu nhiều ở Việt Nam là do để vay vốn Trung Quốc thì Việt Nam phải chấp nhận nhà thầu Trung Quốc thực hiện gói thầu như một điều kiện vay.

Trả lời kiến nghị của cử tri Đà Nẵng về việc, nhiều dự án trong nước do nhà thầu Trung Quốc thực hiện có chất lượng rất kém, việc triển khai thi công chậm làm đội vốn dự án cao, khiến dư luận rất bức xúc, Bộ KH&ĐT thừa nhận, thời gian qua có nhiều nhà thầu Trung Quốc trúng thầu các dự án của Việt Nam, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện một số tình trạng như: thi công chậm tiến độ; chất lượng của hàng hóa, công trình sau khi hoàn thành không cao, xuống cấp nhanh sau khi hết hạn bảo hành...
Bộ KH&ĐT đã phân tích một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhà thầu Trung Quốc trúng thầu nhiều ở Việt Nam là do sử dụng vốn vay của Trung Quốc. Trong khi đó để vay vốn Trung Quốc thì Việt Nam phải chấp nhận nhà thầu Trung Quốc thực hiện gói thầu như một điều kiện vay.
Bo KH&DT ly giai nguyen nhan nha thau TQ trung thau nhieu o Viet Nam
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thực hiện bởi nhà thầu Trung Quốc. 
Bộ KH&ĐT cũng nhìn nhận, chất lượng lập, phê duyệt dự án còn thấp, chưa xác định được một cách tương đối chính xác về công nghệ, khối lượng cũng như tổng mức đầu tư của dự án dẫn đến phát sinh khối lượng khi thực hiện.
Cùng với đó, việc phê duyệt tổng mức đầu tư thấp dẫn đến các nhà thầu chào công nghệ tiên tiến, xuất xứ từ các quốc gia phát triển đều không trúng thầu do vượt tổng mức đầu tư; chất lượng công tác lập hồ sơ mời thầu của các chủ đầu tư còn yếu, chưa đưa ra được rào cản kỹ thuật để loại nhà thầu Trung Quốc.
Bộ KH&ĐT cũng cho rằng, do hạn chế về năng lực, kinh nghiệm nên trong hồ sơ mời thầu, các chủ đầu tư Việt Nam chưa đưa ra được rào cản kỹ thuật để loại bỏ những hàng hóa có chất lượng thấp; chưa đưa ra được công thức xác định giá đánh giá phù hợp nhằm lựa chọn được các nhà thầu có thực lực, có kỹ thuật tốt và có đề xuất cạnh tranh về giá.
Trong khi đó, Luật đấu thầu năm 2005 và Luật đấu thầu năm 2013 (thay thế Luật đấu thầu năm 2005) không quy định chọn thầu theo giá rẻ mà chỉ quy định những nhà thầu đã được đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật mới được xem xét, xác định giá đánh giá. Nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, có giá đánh giá thấp nhất mới được xem xét, đề nghị trúng thầu).
Để nhằm hạn chế và dần khắc phục tình trạng nhà thầu Trung Quốc trúng thầu, Bộ KH&ĐT cho rằng, Việt Nam phải tự chủ về vốn, tránh việc vay vốn Trung Quốc quá nhiều.
Cùng với đó, người có thẩm quyền, chủ đầu tư phải nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực trong việc tổ chức lập, phê duyệt dự án, đặc biệt là những dự án/gói thầu phải tổ chức đấu thầu quốc tế, trong đó tổng mức đầu tư của dự án phải phù hợp với công nghệ và xuất xứ của hàng hóa, thiết bị mong muốn;
Các chủ đầu tư phải nâng cao năng lực, đạo đức và trách nhiệm khi thực thi nhiệm vụ để bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu góp phần lựa chọn được nhà thầu đáp ứng yêu cầu.
Đặc biệt phải tuân thủ quy định như: bắt buộc nhà thầu nước ngoài khi tham dự thầu tại Việt Nam phải liên danh hoặc sử dụng thầu phụ Việt Nam; không được sử dụng lao động nước ngoài để thực hiện các công việc mà lao động Việt Nam có thể đảm nhiệm được (trừ những công việc đòi hỏi chuyên môn, kỹ thuật cao); ưu tiên cho nhà thầu nước ngoài dành nhiều công việc cho nhà thầu Việt Nam; quy định nội dung đánh giá về uy tín của nhà thầu trong việc thực hiện các hợp đồng trước đó.
Theo đó, trường hợp nhà thầu tham dự thầu đã có lịch sử không hoàn thành hợp đồng do lỗi của mình thì sẽ bị đánh giá là không bảo đảm uy tín và hồ sơ dự thầu của nhà thầu sẽ bị loại...

Nhà thầu Trung Quốc dùng "đất bẩn" thi công đường cao tốc?

Tình trạng dùng “đất bẩn” thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang được nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) tái diễn.

Thấy động… ngừng ngay!

"Hố tử thần” trên đường Trường Sa, nhà thầu Trung Quốc nhận trách nhiệm

Nhà thầu Trung Quốc đã nhận trách nhiệm và tiến hành sửa chữa “hố tử thần” trên đường Trường Sa, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh trong thời gian 2 tháng.

Ngày 31/8, trao đổi với phóng viên, ông Vương Hải Long, Giám đốc Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, ban đầu đã xác định được trách nhiệm về “hố tử thần” trên đường Trường Sa của nhà thầu Trung Quốc là TMEC-CHEC 3 - đơn vị thi công gói thầu số 7 thuộc dự án Vệ sinh môi trường thành phố giai đoạn 1 (kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè).
Hố tử thần trên đường Trường Sa. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN
Hố tử thần trên đường Trường Sa. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN 
Ông Vương Hải Long cho biết, bằng việc sử dụng robot có gắn camera quan sát trong lòng cống thoát nước, đã phát hiện mối nối đốt cống số 16 bị hở dẫn đến mặt đất bị lún sụp.

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.